Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Thầy giáo Nguyễn Hoàng Phúc - một giáo viên tâm huyết với nghề

Thầy Nguyễn Hoàng Phúc hướng dẫn cho học viên trong giờ thực hành môn Tin học.

(Thanhuytphcm.vn) - Thầy giáo Nguyễn Hoàng Phúc là một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu trong phong trào thi đua dạy tốt học tốt tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên Thanh niên xung phong (gọi là Trung tâm) trực thuộc Lực lượng Thanh niên xung phong TPHCM. Vừa qua, Thầy giáo Nguyễn Hoàng Phúc đã trở thành một trong những “bông hoa” đẹp trong rừng hoa của Lực lượng TNXP khi được Thành ủy TPHCM tuyên dương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017.

Nhiều sáng kiến cải tiến việc dạy học

Sau khi tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Trường Cao đẳng Công nghệ thông tin TPHCM, năm 2008, Nguyễn Hoàng Phúc đến công tác tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên TNXP với chức danh giáo viên dạy Tin học. Qua nhiều năm giảng dạy, thầy Phúc đã không ngừng nâng cao chất lượng dạy học của mình. Những buổi dạy của thầy Phúc luôn sôi nổi và tạo được hứng thú học tập cho học viên. Môn Tin học gồm lý thuyết và thực hành, học sinh thường thích giờ thực hành hơn giờ lý thuyết. Hiểu tâm lý học trò, thầy Phúc chủ động tìm ra những phương pháp dạy học hiệu quả như: biến những công thức, định luật khô khan thành những câu nói vần, những tình huống cuộc sống; đi từ kiến thức dễ đến khó; học lý thuyết song song với thực hành trên máy tính, tải bài giảng đến máy tính của học viên… nhờ vậy học viên dễ hiểu, tiếp thu bài tốt và ghi nhớ lâu hơn. Từ những đổi mới trong việc giảng dạy, môn Tin học của thầy Phúc được học viên yêu thích, số lượng đăng ký học tăng dần qua từng năm.

Không chỉ là một giáo viên dạy nghề, từ năm 2008 đến 2013, thầy Phúc cũng tham gia dạy xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ cho học viên cai nghiện tại Cơ sở 3 và Cơ sở xã hội Nhị Xuân. Ban đầu chưa có nhiều chuyên môn ở lĩnh vực dạy văn hóa, thầy Phúc tích cực học hỏi đội ngũ giáo viên văn hóa của Trung tâm, chủ động soạn giáo án, tham gia dự giờ để học tập kinh nghiệm… Chỉ trong một thời gian ngắn, từ những cố gắng trên, thầy Phúc đã đứng lớp như một giáo viên văn hóa lành nghề. Từ tình cảm chân thành của người thầy nên các học viên rất quý thầy Phúc. Học viên Đặng Thanh Bình, lớp Tin học tại Cơ sở xã hội Nhị Xuân chia sẻ: “Em rất thích những giờ dạy của thầy Phúc, cách truyền đạt dễ hiểu, sự hướng dẫn tận tình của thầy đã giúp cho em và các bạn tiếp thu bài ngay tại lớp. Không những thế những câu hỏi, những thắc mắc ngoài bài của các bạn cũng đều được thầy nhiệt tình giải đáp”.

Qua nhiều năm công tác, nắm vững kiến thức dạy nghề và dạy văn hóa, thầy Phúc đã mạnh dạn tham mưu cho lãnh đạoTrung tâm nhiều nội dung thiết thực cũng như đề ra nhiều sáng kiến cải tiến giúp cho việc dạy học và công tác quản lý dạy học được thuận lợi hơn. Công tác quản lý việc tổ chức khai giảng và dạy học các lớp văn hóa, nghề tại các đơn vị trực thuộc Lực lượng còn gặp khó khăn do địa bàn xa nên khó nắm bắt, dẫn đến chậm tiến độ hoặc không đạt được chỉ tiêu đề ra của Trung tâm. Thấy được điều này, thầy Phúc đã xây dựng biểu thống kê số liệu trên công thức trừ ngược. Cách thực hiện theo biểu thống kê này là nhập số liệu cần đạt (số lớp, khối lớp, số học viên, tháng khai giảng vào bảng ban đầu), khi hoạt động khai giảng diễn ra tại các Cơ sở cai nghiện, chỉ cần nhập đúng số liệu, bảng tính sẽ tự động trừ ngược và cho ra kết quả. Điều này đã giúp cho lãnh đạo Trung tâm thấy được số liệu còn tồn, từ đó phối hợp với các Cơ sở cai nghiện đẩy nhanh tiến độ tổ chức các lớp. Tuy đơn giản, nhưng bảng thống kê thật sự đem lại hiểu quả cao.

Luôn có nhiều mô hình dạy học mới qua từng năm và đặc biệt năm 2016, thầy Phúc có thêm sáng kiến được đánh giá cao là “Ứng dụng phần mềm trộn đề thi trắc nghiệm McMIX”. Đối với giáo viên dạy văn hóa, dạy nghề, việc biên soạn câu hỏi trắc nghiệm cho bài kiểm tra, bài thi các lớp văn hóa, lớp nghề tốn thời gian và gặp trở ngại nhất là đối với việc hoán đổi vị trí các câu hỏi, hay thay đổi vị trí câu trả lời để tạo ra những đề thi hoàn toàn mới. Từ phần mềm có sẵn, thầy Phúc đã tìm hiểu, ứng dụng và tập huấn cho đội ngũ giáo viên để áp dụng thực hiện. Đến nay, nhờ “phần mềm trộn đề thi trắc nghiệm McMIX” do thầy Phúc chỉnh sửa hoàn chỉnh đã giúp giáo viên ít tốn thời gian khi ra đề dạng trắc nghiệm. Sáng kiến của thầy Phúc được các thầy cô áp dụng, nhân rộng góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tại Trung tâm.

Được sự tín nhiệm, yêu mến của đồng nghiệp

Khi được hỏi về niềm vui, nỗi buồn trong công việc, thầy Nguyễn Hoàng Phúc cởi mở với nụ cười thân thiện luôn thường trực trên môi, cho biết: “Dạy nghề cho người cai nghiện ma túy, giáo viên phải hết sức chịu khó. Do tác hại của ma túy nên có học viên học trước quên sau, nếu không kiên nhẫn hướng dẫn, thực hành nhiều lần thì học viên không thể thành nghề. Niềm vui của tôi là thấy các em từ những học sinh hư, học sinh yếu, trở thành những học sinh ngoan, có kết quả học tập tốt”.

Thực hiện phong trào “Dạy tốt – học tốt” gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thầy giáo Nguyễn Hoàng Phúc đã không ngừng rèn luyện về ý thức đạo đức, không ngừng bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Đối với công việc, dù ở cương vị nào, thầy cũng luôn gương mẫu đi đầu, làm việc một cách chu đáo, cẩn thận. Thầy Phúc luôn thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của đồng nghiệp. Ngoài những giờ lên lớp, thầy Phúc còn tích cực hăng hái tham gia các phong trào của Trung tâm tổ chức, tham gia các hoạt động tập thể.

Bằng sự cố gắng và nỗ lực của bản thân nhiều năm liền, thầy giáo Nguyễn Hoàng Phúc được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và được vinh dự tham dự Lễ biểu dương tập thể, cá nhân thực hiện tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của TP năm 2017.

Chín năm miệt mài với nghiệp trồng người, ngoài những thành tích cao trong chuyên môn, thầy Phúc còn được sự tín nhiệm, yêu mến của đồng nghiệp. Thầy giáo Phạm Văn Ri Sing, Trưởng phòng Đào tạo – Giới thiệu việc làm, Trung tâm GDTX TNXP cho biết: “Trong suốt quá trình gắn bó với đơn vị, thầy Phúc luôn là một giáo viên tâm huyết với nghề, nhiệt tình, trách nhiệm, luôn tự nghiên cứu, học hỏi vươn lên để nâng cao trình độ chuyên môn. Những thành tích của thầy Nguyễn Hoàng Phúc đã góp phần khẳng định uy tín của phòng, của Trung tâm trong lĩnh vực đào tạo nghề”.

Đoàn Toàn

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo