Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Thay đổi lối sống là chìa khóa để giảm biến chứng của tăng huyết áp

Đo huyết áp miễn phí cho người dân. (Ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 7/11, đã diễn Hội nghị tổng kết Dự án “Cộng đồng vì trái tim khỏe”. Dự án do Sở Y tế TPHCM thực hiện với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức PATH (Tổ chức quốc tế phi lợi nhuận có mục tiêu nâng cao sức khỏe thông qua việc xác định, phát triển và áp dụng các giải pháp được đổi mới thích hợp đối với các vấn đề y tế cộng đồng) và Quỹ Novartis.

Thực hiện Dự án “Cộng đồng vì trái tim khỏe”, từ năm 2016, Sở Y tế TP  đã triển khai chương trình đo huyết áp, quản lý, theo dõi tình hình điều trị tăng huyết áp cho người dân tại 16 phường ở Quận 8, Quận 12, quận Gò Vấp, quận Thủ Đức. Các điểm đo huyết áp miễn phí đặt tại các tổ dân phố, nhà người dân, chợ, quán cà phê, tiệm làm móng… Các điểm này giúp khuyến khích người dân kiểm tra huyết áp của mình. Cùng với đó là sự tư vấn thường xuyên, liên tục của đội ngũ cộng tác viên giúp người tăng huyết áp hiểu biết hơn về tình trạng bệnh cũng như tuân thủ điều trị.

Sau 3 năm triển khai dự án, đến nay 58% người dân trên 40 tuổi tại 4 quận triển khai dự án được sàng lọc bệnh tăng huyết áp, 63% người tăng huyết áp biết trị số huyết áp của mình. Cùng với đó đã có 16.455 người được chẩn đoán mắc tăng huyết áp, trong đó 11.847 người được chuyển gửi điều trị tại các cơ sở y tế. 

Phó Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Hữu Hưng cho biết, Dự án đã đạt được mục tiêu tăng cường hoạt động dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và quản lý tăng huyết áp dựa vào cộng đồng phù hợp với thực tế. Điểm thành công nhất của dự án này là huy động được lực lượng tư nhân, các doanh nghiệp xã hội tham gia để tăng khả năng tiếp cận cho người dân, giảm tải cho hệ thống y tế công lập. Việc sàng lọc, phát hiện sớm và chuyển gửi điều trị, nhắc nhở người tăng huyết áp tuân thủ điều trị, thay đổi lối sống là chìa khóa để giảm biến chứng của tăng huyết áp”.

Theo thống kê của Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), các bệnh không lây nhiễm như: tim mạch, ung thư, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính đang chiếm 70% gánh nặng bệnh tật, chiếm 80% các trường hợp tử vong tại Việt Nam. Mục tiêu của nước ta đến năm 2025 là 95% số trạm y tế xã, phường phải quản lý được tất cả các bệnh không lây nhiễm.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo