Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tháo gỡ vướng mắc sớm bàn giao mặt bằng dự án đường Vành đai 2

Các đại biểu tham dự buổi khảo sát

(Thanhuyphcm.vn) - Chiều 6/6, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP cùng Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND TP đã có buổi giám sát về tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng của Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 2, Dự án Bồi thường giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3 trên địa bàn các Quận 2, Quận 9 và Thủ Đức. Theo báo cáo của 3 quận, đến nay mới có Quận 2 hoàn thành việc bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 2 để giao cho chủ đầu tư thi công.

Đề xuất bổ sung nền đất phục vụ tái định cư

Liên quan đến Dự án đường Vành đai 2 trên địa bàn quận Thủ Đức, Phó trưởng Ban Bồi thường - Giải phóng mặt bằng quận Thủ Đức Trần Văn Lắm đã báo cáo về tình hình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư trong dự án đầu tư xây dựng tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - Quốc lộ 1. Theo đó, dự án có chiều dài toàn tuyến 2,751km đi qua địa bàn 3 phường. Tổng diện tích đất thu hồi là 206.917,1m2. Tổng hộ gia đình, cá nhân và tổ chức bị ảnh hưởng là 466 trường hợp; trong đó số có nhà ở đất ở bị ảnh hưởng là 319 hộ; số hộ có đất nông nghiệp bị thu hồi là 140 và số tổ chức bị ảnh hưởng là 7.

Tính đến 31/5/2019, quận đã hoàn tất công tác lập hồ sơ kỹ thuật, công bố thông báo thu hồi đất và kiểm kê hiện trạng vị trí. Việc xác minh nguồn gốc là 461/466 trường hợp đạt tỷ lệ 98,92%. Công tác lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với từng hộ gia đình, cá nhân, tổ chức là 404/466 trường hợp, đạt tỷ lệ 86,69%. UBND quận đã ký ban hành quyết định bồi thường đối với 388/466 trường hợp, đạt tỷ lệ 83,26%; đã chi trả trực tiếp 297 trường hợp, đạt tỷ lệ 63,7%.

Đối với việc bàn giao mặt bằng, ông Trần Văn Lắm cho biết, đã có 258 trường hợp bàn giao mặt bằng, chiếm tỷ lệ 55,6% với tổng diện tích thu hồi mặt bằng là 117.504,7m2. Về công tác tái định cư, tổng số gia đình, cá nhân đủ điều kiện bố trí tái định cư là khoảng 90 trường hợp. Hiện quỹ tái định cư trong dự án gồm 70 nền đất và 50 căn hộ chung cư. Tính đến 31/5/2019, UBND Quận đã bố trí tái định cư cho 42 trường hợp bằng nền đất và 2 trường hợp bằng căn hộ chung cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong dự án.

Tuy nhiên, đại diện UBND quận Thủ Đức cho biết, quận đang gặp khó khăn liên quan đến đơn giá bồi thường, hỗ trợ về đất. Về công tác tái định cư, quận đã chủ động đủ nguồn quỹ nền đất và căn hộ bố trí tái định cư cho các hộ bị giải tỏa toàn bộ nhà ở, đất ở có nhu cầu tái định cư. Tuy nhiên, qua thu thập khảo sát và ghi nhận ý kiến nguyện vọng, hầu hết các hộ dân đều mong muốn tái định cư bằng nền đất hơn là tái định cư bằng căn hộ. UBND quận đã xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chỉ có thể áp dụng tái định cư bằng đất nền cho các hội bị thu hồi toàn bộ nhà ở, đất ở trên 100m2. Đối với những trường hợp có diện tích bị thu hồi từ 100m2 trở xuống, chỉ được xem xét bố trí tái định cư bằng căn hộ chung cư, việc người dân yêu cầu được bố trí tái định cư bằng nền đất là không công bằng giữa người bị thu hồi nhà ở diện tích lớn và diện tích nhỏ nên không có cơ sở để áp dụng.

UBND quận Thủ Đức kiến nghị, TP xem xét lại đơn giá bồi thường, hỗ trợ về đất và có chính sách hỗ trợ bổ sung cho phù hợp. Cùng với đó chấp thuận cho UBND quận Thủ Đức sử dụng quỹ đất trên địa bàn quận để bổ sung khoảng 20 nền đất phục vụ công tác tái định cư trong dự án, nhằm tạo điều kiện cho người dân sớm ổn định cuộc sống khi di chuyển đến nơi ở mới.

Bổ sung danh mục dự án cần thu hồi mặt bằng

Báo cáo về dự án xây dựng đường Vành đai 2 tại Quận 9, ông Lê Hồng Phong, Trưởng Ban Bồi thường, Giải phóng mặt bằng Quận 9 cho biết, quy mô tuyến đường trên địa bàn quận là 3,8 km, chiều rộng tuyến đường là 67 m. Tổng dự kiến 557 hộ, số hộ giải tỏa trắng là 366, số hộ giải tỏa một phần là 191 hộ và số tổ chức giải tỏa một phần là 7. Đến nay, Ban Bồi thường, Giải phóng mặt bằng Quận 9 đã tiến hành khảo sát hiện trạng, thuê đơn vị đo vẽ lập bản vẽ hiện trạng thu hồi.

Đại diện UBND Quận 9 cho biết, khó khăn hiện nay là Nghị quyết số 09/NQ - HĐND của HĐND TP về danh mục dự án cần thu hồi đất năm 2015, trong đó có dự án đường Vành đai phía Đông giai đoạn 2 (nay là đường Vành đai 2) đã quá thời hạn 3 năm, do đó không tiếp tục tổ chức thực hiện thu hồi đối với dự án đường Vành đai 2 trên địa bàn quận. Về ranh thu hồi đất, Sở Giao thông Vận tải TP đã có ý kiến bằng văn bản về ranh thu hồi đất của dự án để Quận 9 triển khai thực hiện công tác thu hồi mặt bằng là 67m. Tuy nhiên, theo Quyết định số 6933/QĐ - UBND ngày 30/12/2016 của của UBND TP, phần quy mô của dự án mặt cắt ngang giai đoạn 1 là 34m, như vậy sẽ khó khăn cho công tác vận động thu hồi đất.

UBND Quận 9 kiến nghị, Sở Tài nguyên - Môi trường TP báo cáo UBND TP thông qua HĐND TP bổ sung danh mục dự án cần thu hồi mặt bằng để có cơ sở pháp lý thực hiện thu hồi đất đối với dự án trên. Cùng với đó, Sở Giao thông Vận tải cần trình UBND điều chỉnh quyết định 6933/QĐ - UBND để đảm bảo cơ sở pháp lý triển khai thực hiện dự án.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho biết, Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 2 chậm tiến độ thi công có phần do chậm giải phóng mặt bằng. Thời gian bàn giao mặt bằng đã cận kề và với tiến độ như hiện nay là điều rất đáng lo. Đồng chí đề nghị các sở, ngành, đơn vị liên của TP phối hợp các quận có dự án đi qua thảo luận, cùng tìm ra nguyên nhân chậm trễ, đưa ra giải pháp tháo gỡ vướng mắc để sớm bàn giao mặt bằng cho dự án.

S. Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo