Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tập trung một số ngành nghề phát triển mang tính đột phá cho Quận 7

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 4/3, Quận ủy Quận 7 đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác xây dựng Đảng – vận động nhân dân năm 2020 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2021. Đến dự có đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM.

Kết nạp Đảng đạt 101,5% chỉ tiêu

Theo báo cáo của Quận ủy Quận 7, trong năm 2020, Ban Thường vụ Quận ủy Quận 7 đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đạt, vượt 20/28 chỉ tiêu, trong đó vượt là 11/28 chỉ tiêu, đạt là 9/28 chỉ tiêu) và ước đạt là 2/28 chỉ tiêu đã đề ra. Ban Thường vụ Quận ủy đã nghiêm túc tổ chức học tập, triển khai, quán triệt các Nghị quyết, Chỉ thị, quy định của Trung ương, Thành ủy và cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ gắn với việc chủ động triển khai các biện pháp ứng phó, phòng chống dịch COVID - 19 theo phương châm 5 tại chỗ. Cùng với đó là quan tâm lãnh đạo công tác giảm nghèo, cải cách hành chính, trật tự đô thị, nâng cấp mở rộng hẻm, giảm ngập nước, sắp xếp lại hệ thống tổ chức Đảng ở khu phố/tổ dân phố, giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Về công tác xây dựng Đảng, năm 2020 Quận ủy Quận 7 đã kết nạp 203/200 đảng viên (đạt 101,5 % chỉ tiêu).

Riêng trong dịp Tết vừa qua, quận đã chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân với tổng kinh phí hơn 32 tỷ đồng. Về công tác chăm lo những trường hợp bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID - 19, số tiền và quà của MTTQ Việt Nam Quận 7 vận động hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh là hơn 1,7 tỷ đồng; phát động nhân dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch COVID - 19 hơn 1,3 tỷ đồng…

Bí thư Quận ủy Quận 7 Võ Khắc Thái cho biết, thời gian tới Đảng bộ Quận 7 tiếp tục đổi mới tư duy trong lãnh đạo, chỉ đạo; định hướng phát triển lâu dài của Quận 7, hình thành hệ sinh thái về y tế, giáo dục chất lượng cao, thể dục thể thao... Cùng với tiềm lực, khả năng sẵn có của quận, Quận 7 sẽ kêu gọi đầu tư và tạo quỹ đầu tư để thực hiện được định hướng phát triển này. Đối với việc tổ chức thực hiện vận động nhân dân hiến đất mở hẻm, đồng chí Võ Khắc Thái cho biết, trong tháng 3 sẽ có Ngày hội cấp quận và khởi công tại các phường thực hiện nội dung này. Quận sẽ tập trung vận động người dân thực hiện thành công việc hiến đất làm hẻm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2020-2025. Ngoài nguồn vốn Nhà nước, quận sẽ huy động các nguồn lực từ nhân dân, doanh nghiệp tham gia xây dựng, mở rộng các hẻm.

Đẩy mạnh vận động người dân tham gia mở rộng hẻm

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang ghi nhận và đánh giá cao những kết quả của Đảng bộ Quận 7 đã đạt được trong năm 2020, góp phần vào những thành công chung của toàn TPHCM. Đồng chí nhấn mạnh, Quận 7 là một trong những đơn vị đã triển khai mạnh mẽ các Nghị quyết, Chương trình hành động, xếp sắp nhân sự… ngay sau Đại hội Đảng bộ quận để ổn định bộ máy nhân sự, thực hiện nghị quyết của nhiệm kỳ mới.

Các đại biểu tham dự hội nghị Các đại biểu tham dự hội nghị

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2021, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang đề nghị Quận 7 xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ với thứ tự ưu tiên rõ ràng, trong đó tập trung cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND TPHCM khóa X. Đồng tình cao với định hướng quy hoạch quận phát triển Quận 7, trong đó có các khu quy hoạch tập trung một số ngành nghề phát triển mang tính đột phá cho quận như cụm giáo dục, y tế chất lượng cao, các khu vui chơi, thể dục thể thao; đồng chí Trần Lưu Quang cho rằng tiềm lực về đất đai, hạ tầng của Quận 7 đảm bảo hơn nhiều địa phương khác trong phát triển những lĩnh vực này. Quận 7 cũng cần rà soát, cân nhắc để có sự điều chỉnh quy hoạch phù hợp theo thẩm quyền.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang cũng nêu rõ, Quận 7 cần đẩy mạnh việc xây dựng, mở rộng các tuyến hẻm. Tiếp tục vận động để người dân thấy được lợi ích khi mở rộng các tuyến hẻm; từ đó có được sự đồng thuận, cùng tham gia xây dựng, mở rộng các tuyến hẻm của người dân. Đánh giá cao việc xây dựng các Chi bộ Đảng ở các chung cư, đồng chí cho rằng cần xem xét, trao đổi kinh nghiệm với các địa phương khác để việc này được thực hiện hiệu quả, kịp thời hơn. Cùng với đó là tích cực triển khai chương trình đào tạo nhân lực do quận quản lý.

Đối với những vấn đề Quận 7 đang gặp khó khăn, vướng mắc, đồng chí Trần Lưu Quang đề nghị những vấn đề nào thuộc thẩm quyền của mình, Quận 7 mạnh dạn giải quyết. Những vấn đề mới thì đưa ra tập thể cùng bàn bạc để có tiếng nói chung, có sự thống nhất, đảm bảo sự thống nhất trong thực hiện. Riêng những vấn đề vượt thẩm quyền, trình cấp trên nhưng quận phải đeo bám và chủ động đề xuất xin cơ chế thí điểm đối với những nội dung mới.

Liên quan đến các chỉ tiêu Quận 7 chưa đạt được trong năm 2020, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang cho rằng, căn cứ vào diễn biến tình hình có phát sinh mới, Quận 7 phải chủ động đánh giá những nội dung không còn phù hợp với sự phát triển theo định hướng mới để xem xét lại, cân nhắc bỏ ra khỏi hệ thống chỉ tiêu đã đăng ký hoặc có điều chỉnh, định hướng mới.

Cùng với đó, tiếp tục triển khai các Chỉ thị trước đây của TPHCM mà quận đã thực hiện bước đầu có hiệu quả như Chỉ thị 19, Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM; thực hiện tốt 3 chương trình đột phá, 1 chương trình trọng điểm của TP đã được Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI thông qua.

Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo