Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tạo sự an toàn cho thị trường chứng khoán, hấp dẫn nhà đầu tư trong và ngoài nước

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh

(Thanhuytphcm.vn) - Tiếp tục chương trình làm việc tại kỳ họp thứ 7, chiều 6/6, Quốc hội đã nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi), Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi), việc thi hành Luật tổ chức Tòa án nhân dân và thảo luận ở tổ về các nội dung trên.

Trình bày Tờ trình dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, thực tiễn sau hơn 10 năm thi hành cho thấy, một số điều khoản của Luật còn chưa rõ ràng, cụ thể, dẫn đến cách hiểu khác nhau, gây khó khăn trong áp dụng; một số điều khoản của Luật không còn hợp lý hoặc không còn phù hợp với thực tiễn. Luật chưa quy định một số vấn đề mà thực tiễn đòi hỏi cần phải thể chế hóa bằng Luật; một số điều khoản chưa tương thích với thông lệ quốc tế tốt, chưa phù hợp với yêu cầu và cam kết hội nhập kinh tế quốc tế. Bên cạnh đó, một số quy định của Luật Chứng khoán không còn thống nhất, đồng bộ với quy định liên quan tại các văn bản quy phạm pháp luật mới được sửa đổi, bổ sung như Bộ luật Dân sự, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Thanh tra, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo..., còn thiếu những quy định mang tính đặc thù áp dụng cho lĩnh vực chứng khoán để bảo vệ hiệu quả quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư và hoạt động trên thị trường chứng khoán.

Trong thời gian qua, cơ quan quản lý về chứng khoán và thị trường chứng khoán (TTCK) đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong tổ chức thi hành pháp luật, quản lý giám sát, xử lý vi phạm trên TTCK; góp phần cho hoạt động TTCK phát triển an toàn, lành mạnh. Tuy nhiên, các hành vi vi phạm pháp luật trên thị trường ngày càng tinh vi, phức tạp trong khi việc thu thập thông tin để phát hiện, xử lý các hành vi giao dịch nghi vấn gặp nhiều khó khăn do hạn chế về thẩm quyền, vì vậy kết quả thanh tra, kiểm tra và xử lý còn hạn chế - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho hay.

Theo Bộ trưởng, việc xây dựng Luật Chứng khoán (sửa đổi) nhằm hoàn thiện thể chế, ổn định môi trường pháp lý, bảo đảm cho sự phát triển ổn định, bền vững, an toàn của TTCK, đáp ứng yêu cầu hội nhập, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với TTCK, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư; bảo đảm TTCK là kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng của nền kinh tế.

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, so với Luật Chứng khoán hiện hành, dự thảo Luật sửa đổi lần này có phạm vi điều chỉnh bao quát hơn, bao gồm cả hoạt động thị trường, chủ thể thị trường và hoạt động quản lý nhà nước về chứng khoán và TTCK.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, dự thảo Luật quy định việc ưu tiên áp dụng Luật Chứng khoán trong trường hợp có quy định khác nhau giữa Luật này và các luật khác về hoạt động chào bán, niêm yết, giao dịch, kinh doanh, đầu tư chứng khoán... Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng hoạt động của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có những đặc thù riêng, do đó cần có những hạn chế nhất định trong việc mua, bán chứng khoán để ngăn ngừa rủi ro và bảo đảm an ninh tiền tệ (đã được quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng). Vì vậy, Ủy ban Kinh tế đề nghị Cơ quan soạn thảo rà soát và bổ sung trường hợp ngoại trừ đối với hoạt động kinh doanh, đầu tư chứng khoán của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Thảo luận về dự án Luật, nhiều đại biểu tán thành với Tờ trình của Chính phủ, cho rằng cần nâng điều kiện về mức vốn điều lệ của công ty đại chúng từ 10 tỷ đồng lên 30 tỷ đồng để nâng cao chất lượng, sự ổn định của cổ phiếu đưa vào TTCK và phù hợp với thông lệ quốc tế cũng như quy mô TTCK hiện tại. Mặt khác, với tính chất phức tạp và rủi ro của TTCK, quy định nâng mức vốn điều lệ sẽ hạn chế những rủi ro cho các doanh nghiệp có khả năng tài chính còn thấp khi tham gia vào thị trường.

Báo cáo của Chính phủ cho thấy, hiện tại có 81,04% công ty đại chúng có mức vốn điều lệ từ 30 tỷ đồng trở lên, do đó việc tăng vốn điều lệ từ 10 tỷ lên 30 tỷ đồng sẽ chỉ tác động đến khoảng 18% các công ty đại chúng đang hoạt động. Tuy nhiên, để bảo đảm tính khả thi của điều Luật, Ủy ban Kinh tế đề nghị Cơ quan soạn thảo làm rõ hơn nữa cơ sở của việc đưa ra đề xuất về mức vốn trên, đồng thời đánh giá đầy đủ tác động về kinh tế, xã hội của quy định này đối với các đối tượng liên quan.

Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân (TPHCM), thị trường chứng khoán ở Việt Nam được thành lập đầu tiên từ Trung tâm giao dịch chứng khoán TPHCM. Sau 18 năm, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có những đóng góp nhất định cho sự phát triển kinh tế. Vốn hóa của thị trường chứng khoán đã tăng rất cao, năm 2006 vốn hóa chỉ chiếm 20% GDP, đến nay đã chiếm trên 71% GDP. Đối với thị trường cổ phiếu, Sở giao dịch TPHCM đóng vai trò quan trọng nhất. Trong năm 2018, cứ một phiên giao dịch của thành phố là 5.575 tỷ đồng, trong khi một phiên tại sàn giao dịch Hà Nội chỉ có 787 tỷ đồng.

Đề cập đến việc sửa đổi điều kiện trở thành công ty đại chúng để huy động vốn trong nhân dân từ 10 tỷ đồng lên 30 tỷ đồng, đại biểu cho rằng việc nâng lên là phù hợp nhưng phải hết sức lưu ý đến các công ty đã niêm yết.

Theo đại biểu, sàn giao dịch Upcom có 160 công ty đang niêm yết có vốn dưới 30 tỷ đồng. Như vậy, khi Luật này được ban hành, 160 công ty đó sẽ chới với, cho nên phải có biện pháp hồi tố, tức là những công ty đã niêm yết rồi thì không buộc phải nâng vốn.

Đoàn đại biểu TPHCM thảo luận tại tổ chiều 6/6 Đoàn đại biểu TPHCM thảo luận tại tổ chiều 6/6

“Bởi nâng vốn như vậy sẽ tạo ra những hành vi trái pháp luật, đi vận động vay đầu này, đắp đầu kia, đó là điều chúng ta nên tránh”, đại biểu nói và cho biết, trước đây chúng ta đã có sai lầm trong vấn đề nâng vốn điều lệ của một số tổ chức tín dụng, rồi từ đó các tổ chức này đi vay đầu này, đắp đầu kia để có số vốn theo đúng quy định.

Đây cũng là quan điểm của Ủy ban Kinh tế. Ông Vũ Hồng Thanh cho biết, Ủy ban nhất trí với quy định của dự thảo Luật nhằm bảo đảm lợi ích của các cổ đông của công ty đại chúng và không làm xáo trộn hoạt động bình thường của thị trường. Tuy nhiên, đề nghị Cơ quan soạn thảo bổ sung thêm quy định chuyển tiếp đối với các công ty đại chúng có vốn điều lệ dưới 30 tỷ đồng để bảo đảm giao dịch phù hợp với quy mô của công ty và khuyến khích họ tăng vốn điều lệ, tạo sự an toàn cho TTCK, đồng thời góp phần tạo sân chơi bình đẳng, hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng, điều quan trọng nhất của công ty đại chúng là làm sao số cổ đông phải ít nhất 100 người mới thực thi được việc huy động vốn trong nhân dân, tránh trường hợp thời gian qua có những công ty phát hành cổ phiếu huy động vốn xong rồi bỏ chạy, dẫn đến thiệt hại.

Vân Thanh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo