Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tạo lập một môi trường giao thông an toàn, thân thiện

Các đại biểu dành một phút tưởng niệm những người đã mất do tai nạn giao thông.

(Thanhuytphcm.vn) - Hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” do Đại hội đồng Liên hợp quốc phát động, tối 15/11, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình “Người bạn đường” và Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2020 tại Việt Nam. Tham dự chương trình có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, đại diện các bộ, ngành, lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia…

Trong chương trình “Người bạn đường”, khán giả được nghe chia sẻ câu chuyện về văn hóa giao thông, bức tranh giao thông năm 2020. Câu chuyện của các vị khách mời cho thấy một bức tranh giao thông năm 2020 với nhiều nét tươi sáng hơn. Với những quy định xử phạt nghiêm khắc, đặc biệt là Nghị định 100/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt có hiệu lực thi hành ngay từ đầu năm đã tác động mạnh đến ý thức của người tham gia giao thông, người dân đã uống rượu, bia có trách nhiệm hơn, đã có ít hơn những câu chuyện buồn do tai nạn giao thông.

Đề cập đến câu chuyện về văn hóa giao thông, các ý kiến khách mời cho rằng, văn hóa giao thông không chỉ đi đúng luật mà còn biết nhường nhịn nhau trên đường, đối xử với những người cùng lưu thông trên đường một cách có văn hóa, sẵn sàng giúp đỡ nhau khi cần.

Theo Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng, thời gian qua, hệ thống kết cấu hạ tầng đã được nâng cấp, bảo trì, bảo dưỡng tốt hơn, chất lượng dịch vụ vận tải ngày càng được nâng cao. Nghị định 100 ra đời đã góp phần kéo giảm tai nạn giao thông sâu nhất trong 10 năm trở lại đây. Điều đáng mừng là giờ đây, nhiều người sau khi uống rượu, bia đã chủ động không lái xe mà đi phương tiện công cộng.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ.

“Ủy ban An toàn giao thông quốc gia sẽ nỗ lực để giảm sâu nhất cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và bị thương”, ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

Tại Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2020 với thông điệp “Tưởng nhớ người đi, vì người ở lại”, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chia sẻ, trong những năm qua tại Việt Nam, tai nạn giao thông đã luôn được kiềm chế và kéo giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, mỗi năm vẫn có trên 7.500 người bị tai nạn giao thông cướp đi mạng sống cùng với gần 15.000 người bị thương tật suốt đời.

Thiệt hại về nhân mạng là không gì bù đắp được; phía sau những cái chết do tai nạn giao thông là hàng ngàn tổ ấm gia đình bị tổn thương với hàng chục ngàn em nhỏ mất đi cha, mẹ, hàng ngàn bậc phụ lão mất đi nơi nương tựa cho những năm tháng cuối đời. Hình ảnh con trẻ đơn côi, giật mình thức giấc, nghẹn khóc giữa đêm khuya gọi mẹ, tìm cha mà không thấy đang bóp nghẹt con tim của mỗi chúng ta. Nỗi đau này là lời nhắc nhở cho tất cả mọi người về sự trân quý cuộc sống mà không gì so sánh được.

Bên cạnh đó, thiệt hại do tai nạn giao thông cũng đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến thành tựu phát triển kinh tế, xã hội và gây tổn thương cho hình ảnh một đất nước Việt Nam hòa bình, thân thiện. Chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận là để xảy ra tai nạn giao thông có phần lỗi và trách nhiệm của từng cá nhân, của cả cộng đồng và Nhà nước.

Đại biểu dự lễ tưởng niệm Đại biểu dự lễ tưởng niệm

Phó Thủ tướng kêu gọi các cơ quan Nhà nước ở Trung ương và địa phương, các tổ chức, đoàn thể và mọi người dân hãy nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông, cùng tự giác thực hiện: Đã uống rượu, bia - không lái xe; không phóng nhanh, vượt ẩu khi lái xe; luôn đội mũ bảo hiểm khi đi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe máy; luôn thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô; nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông… cùng nhau tạo lập một môi trường giao thông an toàn, thân thiện. Đồng thời, mỗi người cùng chia sẻ, cùng chung tay xoa dịu những nỗi đau mà tai nạn giao thông đã gây ra cho các nạn nhân tai nạn giao thông và gia đình của họ.

Thay mặt Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình gửi lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc nhất đến tất cả các gia đình có nạn nhân tử vong, bị tàn tật suốt đời do tai nạn giao thông tại Việt Nam.

Tại buổi lễ, các vị đại biểu, khách mời đã dành một phút tưởng niệm những người đã mất do tai nạn giao thông.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo