Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tăng cường kết nối cộng đồng, nắm bắt thông tin hỗ trợ kịp thời cho Nhân dân

Tăng cường kết nối cộng đồng qua nhóm Zalo để hỗ trợ nhân dân trên địa bàn huyện Củ Chi

(Thanhuytphcm.vn) - Nhằm hỗ trợ kịp thời cho Nhân dân, nhất là các hộ trong các khu cách ly, phong tỏa, từ huyện, đến xã - thị trấn, ấp - khu phố trên địa bàn huyện Củ Chi đều có nhiều hoạt động tích cực, thiết thực chăm lo về nhu yếu phẩm, thực phẩm cho người dân. Các xã, thị trấn cũng đã thành lập các nhóm Zalo “Kết nối cộng đồng” để kết nối trực tiếp, nhận thông tin phản ánh từ người dân để kịp thời giải quyết, hỗ trợ. Hiện nay, các xã, thị trấn đã thành lập được 602 nhóm Zalo “Kết nối cộng đồng” với 9.930 thành viên tham gia. Qua đó, đã tiếp nhận và đề xuất xử lý hơn 150 thông tin phản ánh từ người dân về công tác an sinh xã hội, phòng, chống dịch bệnh.

Tại xã Trung An, đến nay, Đảng ủy xã đã thành lập 1 nhóm Zalo; 6 ấp thành lập 25 nhóm với 580 thành viên để tiếp nhận và kịp thời giải quyết các thông tin, phản ánh, kiến nghị của người dân. Qua đó, xã đã tiếp nhận 58 tin phản ánh. Đảng ủy đã chỉ đạo các ấp xác minh và đã hỗ trợ, trao tặng nhu yếu phẩm và rau, củ quả kịp thời cho 51 trường hợp; xã và các ấp đã mời làm việc 5 trường hợp phản ánh sai sự thật.

Xã Bình Mỹ là một trong những địa phương có nhiều khu phong tỏa do dịch Covid-19; do đó có nhiều hộ dân gặp khó khăn. Xã đã thành lập 26 nhóm Zalo “Kết nối cộng đồng” của ấp với tổng cộng 991 thành viên tham gia như nhóm Ban Chỉ đạo An sinh xã hội, nhóm Tổ An sinh xã hội ấp, Nhóm Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp, Tổ nhân dân, Tổ An sinh xã hội, Tổ Covid-19 cộng đồng với các hộ dân, chủ nhà trọ. Xã xác định mô hình thông qua nhóm Zalo để đảm bảo thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, vận động người dân chia sẻ khó khăn cùng chính quyền địa phương an tâm phòng, chống dịch Covid-19.

Với phương châm không cầu toàn, vừa tạo nhóm thu thập số điện thoại vừa từng bước bổ sung hoàn thiện, đã giúp cho cán bộ trong hệ thống từ xã đến ấp nắm bắt kịp thời tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. Mọi phản ánh, kiến nghị của nhân dân về tệ nạn xã hội, môi trường, đất đai, dịch bệnh, các chế độ an sinh xã hội… được ấp nắm bắt kịp thời và dùng làm cơ sở tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền chỉ đạo, tháo gỡ kịp thời những khó khăn khi có phát sinh.

Tại xã Tân Thông Hội cũng đã xây dựng 25 nhóm Zalo “Kết nối cộng đồng” với 599 thành viên. Bên cạnh thông tin các sự việc đột xuất, những thông tin chỉ đạo mới về phòng, chống dịch bệnh của cấp trên và báo cáo từ các tổ phòng, chống dịch kịp thời, nhanh chóng, các nhóm Zalo còn phát huy vai trò trong việc truy vết các trường hợp lây nhiễm, khoanh vùng dập dịch. Đồng thời, kết nối để hỗ trợ người dân khi gặp khó khăn về nhu yếu phẩm, thực phẩm, trợ cấp theo Nghị quyết 09 của HĐND TP. Cụ thể như khi gặp khó khăn trong việc mua thực phẩm, hoặc muốn đăng ký để nhận trợ cấp theo Nghị quyết 09 có thể nhắn tin vào nhóm Zalo “Kết nối cộng đồng” của tổ Nhân dân hoặc ấp, sẽ có người xác minh thông tin và hỗ trợ.

Song song đó, thông qua Tổng đài 1022 của UBND TP và các trang mạng xã hội liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp “kêu cứu” vì thiếu thực phẩm, không nhận được hỗ trợ từ gói an sinh xã hội. Nhưng qua xác minh của các xã, thị trấn, đa số các trường hợp này đều đã được địa phương chăm lo chu đáo hoặc không thuộc diện được hưởng trợ cấp. Tính đến nay, huyện Củ Chi đã thực hiện hỗ trợ cho người dân khó khăn theo Nghị quyết số 09 được 19.136 người với số tiền là 29,85 tỷ đồng.

Thấu hiểu, đồng hành và chia sẻ khó khăn cùng người dân, huyện Củ Chi đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, hỗ trợ cho nhân dân. Tính đến nay, thông qua các chuyến xe Chia sẻ yêu thương, huyện trao tặng 18.193 phần quà (khoảng 3,53 tỷ đồng) cho người dân 21 xã, thị trấn. Các địa phương cũng đã hỗ trợ tiền mặt cùng hiện vật gồm gạo, rau, củ, quả các loại, suất ăn, quà tặng nhu yếu phẩm,… với tổng giá trị chăm lo là 40,07 tỷ đồng.

Văn Lượng

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo