Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tái dựng vở hát bội Sanh vi tướng, tử vi thần

Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM tái dựng vở Sanh vi tướng, tử vi thần nhằm phục vụ chương trình sân khấu du lịch

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 2/8, Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM đã tổ chức phúc khảo vở hát bội Sanh vi tướng, tử vi thần.

Ra mắt lần đầu vào năm 2007, Sanh vi tướng, tử vi thần đã để lại ấn tượng mạnh mẽ cũng như tạo ra tranh cãi về những thể nghiệm trong nghệ thuật truyền thống khi hát bội mà không có hát. Đây là tác phẩm hiếm hoi của sân khấu truyền thống thể hiện rõ tính thể nghiệm khi cả vở diễn không hề có câu thoại, lời ca nào, hoàn toàn kể chuyện bằng âm nhạc và vũ đạo hát bội.

Tuy không có lời diễn giải, ngôn ngữ nghệ thuật mang tính ước lệ của hát bội vẫn đủ sức mang đến cho khán giả câu chuyện cảm động về tinh thần yêu nước, chống giặc ngoại xâm, truyền thống bao đời của một dân tộc anh hùng. Đồng thời cũng giới thiệu được nhiều tinh hoa của nghệ thuật hát bội như âm nhạc và hệ thống vũ đạo được sử dụng trong các lớp diễn kinh điển. Xem vở, khán giả dễ dàng nhận ra những lớp diễn quen thuộc, như: Ôn Đình chém Tá, Kim Lân qua đèo, Châu Xáng qua sông... được sử dụng khéo léo để kể một cách sinh động và xúc động một câu chuyện hoàn toàn mới.

Lần này, Sanh vi tướng, tử vi thần được dàn dựng lại với phiên bản ngắn gọn hơn nhằm chuẩn bị cho dự án sân khấu du lịch được Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật của TP thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, tìm hiểu văn hóa của du khách đến thăm TP. Vở diễn vì thế cũng có điều chỉnh khi thêm vào những đoạn hát ngắn cho một số nhân vật nhằm giúp du khách cảm nhận trọn vẹn những giai điệu đặc trưng của nghệ thuật hát bội.

Vở diễn có sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ: Bảo Châu, Anh Thi, Thanh Bình, Kiều My, Minh Khương, Đông Hồ, Linh Phước, Hoàng Hà...

Ngọc Tuyết

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo