Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Quan hệ ngoại giao Việt Nam-Ấn Độ tiếp tục phát triển lên tầm cao mới

Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng chúc mừng Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TPHCM nhân 72 năm ngày Cộng hòa Ấn Độ

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 26/01, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TPHCM đã tổ chức buổi chiêu đãi chào mừng kỷ niệm lần thứ 72 Ngày Cộng hòa Ấn Độ (26/1/1950 – 26/1/2021). Đến dự có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng; PGS. TS Vương Đức Hoàng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM; TS. Huỳnh Thành Lập, Chủ tịch Hội hữu nghị Hội Hữu Nghị Việt Nam-Ấn Độ TPHCM...

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TPHCM Madan Mohan Sethi cho biết, quan hệ ngoại giao Việt Nam-Ấn Độ tiếp tục phát triển lên tầm cao mới. Năm 2019 thương mại song phương giữa Ấn Độ và Việt Nam đạt 12,3 tỷ USD. Hiện lãnh đạo hai nước đã cam kết đưa thương mại song phương đạt mục tiêu 15 tỷ USD trong thời gian sớm nhất. Theo Tổng Lãnh sự Madan Mohan Sethi, cuộc khủng hoảng Covid -19 đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên,  đây là thời điểm thích hợp để các nhà sản xuất của cả hai quốc gia chung tay và thiết lập chuỗi cung ứng toàn cầu mới cho người tiêu dùng thế giới.

Về phần mình, Tổng Lãnh sự Madan Mohan Sethi cho biết trong nhiều tháng qua, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ đã tổ chức nhiều hội thảo trực tuyến về thương mại và đầu tư trong các lĩnh vực khác nhau với sự hỗ trợ của các hiệp hội thương mại địa phương nhằm nỗ lực thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa hai nước. Hiện Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ cũng đã có kế hoạch liên kết các nhà xuất khẩu từ Việt Nam với các nhà nhập khẩu của Ấn Độ và các tỉnh, thành của Việt Nam với các bang của Ấn Độ để đẩy mạnh hợp tác thương mại trong thời gian tới.

Chúc mừng kỷ niệm lần thứ 72 Ngày Cộng hòa Ấn Độ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng cho biết: Ở cấp độ địa phương, TPHCM hiện có 161 dự án đầu tư Ấn Độ có hiệu lực với tổng vốn hơn 74 triệu USD, đứng thứ 25 trên 110 quốc gia, vùng lãnh thổ. Dù gặp khó khăn, năm 2020, kim ngạch thương mại giữa TP và Ấn Độ vẫn đạt gần 1,5 tỉ USD . Ngoài các hoạt động giao lưu, hợp tác kinh tế - văn hóa; các chương trình đào tạo kỹ năng quản lý, tin học cho cán bộ TP vẫn tiếp tục được Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TPHCM quan tâm và tổ chức thường niên.

Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng cũng thông tin: TPHCM đã thông qua chủ trương đặt tượng Lãnh tụ Mahatma Gandhi tại TPHCM và vui mừng được biết tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ được đặt tại New Delhi, nhân dịp 152 năm ngày sinh của Lãnh tụ Mahatma Gandhi và 131 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào năm nay. Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng mong rằng hai công trình tôn vinh hai vị anh hùng dân tộc Việt Nam - Ấn Độ sẽ thúc đẩy tình hữu nghị và tô đậm thêm mối quan hệ phong phú sắc màu giữa hai địa phương và hai quốc gia.

Hồ Hiến Chương

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo