Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Quận 3: Nhiều gương điển hình học tập và làm theo Bác bằng những việc làm ý nghĩa, lan toả trong xã hội

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM trao bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy cho điển hình tập thể và cá nhân thực hiện tốt “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016 – 2021.

(Thanhuytphcm.vn) - Trong giai đoạn 2016 - 2021, tại Quận 3, những điển hình tập thể, cá nhân thực hiện tốt học tập và làm theo đạo đức, tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh không ngừng phát triển, lan toả trong đời sống. Các tập thể và cá nhân tiêu biểu của Quận 3 thuộc các lĩnh vực khác nhau, độ tuổi khác nhau, song cùng chung một ý chí là quyết tâm học tập và nỗ lực làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp sức mình vun xới và lan toả hương sắc “Những bông hoa trong vườn Bác. Tỏa ngát hương mang tình yêu mênh mông của Người”.

1. Tập thể Đảng bộ Phường 4, đã lãnh đạo cả hệ thống chính trị tập trung vận động nhân dân đồng thuận, chung sức mở rộng 8 cụm hẻm, thực hiện nhà nhà trang bị bình chữa cháy, tạo mảng xanh công cộng và chung tay lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh trật tự và vệ sinh môi trường. Từ “ý Đảng” hợp với “lòng dân” đã tạo nên nhiều mô hình ý nghĩa như mô hình “Đền ơn đáp nghĩa”, hàng năm thực hiện khám và chăm sóc sức khỏe tại nhà cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, đảng viên trên 40 năm tuổi Đảng, thương binh và các cụ trên 80 tuổi; công trình “An nghỉ” vận động thành lập ban tư tế, từ đó các hội viên trong ban chung tay đóng góp 10.000 đồng/người hỗ trợ gia đình hội viên có tang sự (10 triệu đồng/đám tang); các công trình ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết hồ sơ hành chính như đã rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho dân.

Ngoài ra, từ các khu dân cư trên địa bàn Phường 4 cũng xuất hiện nhiều giải pháp, công trình hiệu quả như giải pháp “Chia sẻ yêu thương - Giúp nhau giảm nghèo” của khu phố 2, vận động mạnh thường quân đóng góp kinh phí cùng Phường hỗ trợ cho các hộ khó khăn có điều kiện vượt khó; hay mô hình “Bữa sáng yêu thương”, người dân khu phố 4 và nhà hảo tâm chung tay thực hiện những bữa ăn sáng miễn phí đặt tại trụ sở khu phố để “ai cần đến lấy” (có ngày cung cấp gần 500 suất ăn sáng)… 

2. Nhắc đến Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 3, ai cũng biết anh Bùi Trọng Thanh vừa được Thành uỷ TPHCM tuyên dương cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 – 2021. Anh em lao động trong công ty rất tự hào về người công nhân vệ sinh Bùi Trọng Thanh, vì ý chí quyết tâm, nghị lực vượt khó phi thường của anh.

Vượt qua khó khăn và áp lực kinh tế, tuổi tác (anh sinh năm 1974), anh Thanh vừa đi làm (công việc quét rác nặng nhọc), vừa thu xếp thời gian để theo học ngành Quản trị kinh doanh (Đại học Công đoàn). Sau 5 năm liên tục, ngày thì gương mẫu, cần mẫn, đúng giờ, không bỏ sót rác, đồng thời tuyên truyền vận động nhân dân, chủ nguồn thải giữ gìn vệ sinh môi trường chung, mang rác ra đúng giờ, để đúng nơi quy định, giữ vệ sinh chung, tối đến miệt mài chăm chỉ học tập, sự nỗ lực có quả ngọt khi anh tốt nghiệp đại học loại Giỏi. Có thể nói, anh Bùi Trọng Thanh là tấm gương sống trong học tập và làm theo Bác Hồ về tinh thần học tập suốt đời.

3. Chi bộ Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai góp mặt trong vườn hoa thực hiện tốt Chỉ thị 05 bằng những mô hình sáng tạo trong môi trường giáo dục như Bộ quy tắc ứng xử trong nhà trường (áp dụng đối với toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh), góp phần giữ vững phong cách, nề nếp và dấu ấn rất riêng của thầy và trò cùng ngôi trường hàng trăm năm tuổi.

Bên cạnh đó, Đoàn trường và Chi đoàn giáo viên tổ chức cuộc vận động “Tuổi trẻ Minh Khai học tập và làm theo lời Bác”, phong trào “Khi tôi 18” động viên học sinh thi đua phấn đấu, rèn luyện các phẩm chất cần, kiệm, ý thức tự học tập không ngừng cùng 8 phẩm chất “yêu nước, hiếu thảo, kính thầy, thương người, hiếu học, trung thực, kỷ luật, tiết kiệm”; mỗi chi đoàn thực hiện ít nhất một công trình, phần việc thanh niên làm theo lời Bác trong năm học.

Như khi hưởng ứng cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”, Đoàn trường Nguyễn Thị Minh Khai đã tạo nên những công trình thanh niên rất hiệu quả như “Chế tạo thùng rác thông minh tận dụng phế phẩm thực vật tạo thành phân bón hoặc đất trồng tơi xốp trong thời gian ngắn nhất” (đăng trên trang thông tin của Thành ủy) hay các dự án STEM “Hành động nhỏ - Lợi ích lớn”, “Hệ thống dọn rác miệng cống tự động”.... Tự hào và phát huy truyền thống vẻ vang của ngôi trường danh tiếng “Áo tím – Gia Long – Minh Khai”, chi bộ nhà trường rất xứng đáng là “Tập thể thực hiện tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 – 2021” cấp thành phố.

Đồng chí Phạm Thành Kiên, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy trao giấy khen của Ban Tuyên giáo Thành ủy cho điển hình tập thể và cá nhân thực hiện tốt “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016 – 2021. Đồng chí Phạm Thành Kiên, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy trao giấy khen của Ban Tuyên giáo Thành ủy cho điển hình tập thể và cá nhân thực hiện tốt “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016 – 2021.

4. Là Bí thư chi bộ Khu phố 2 (Đảng bộ Phường 5, Quận 3), cô Nguyễn Thị Ngọc Yến cùng chi bộ vận động các tổ Đảng và đoàn thể trong khu phố giúp đỡ, hướng dẫn một hộ/đơn vị trên địa bàn thoát nghèo bền vững bằng cách trợ giúp 10kg gạo/tháng/hộ, thẻ bảo hiểm y tế, trợ cấp học bổng cho con…; cùng các đồng chí cấp ủy và trưởng đoàn thể khu phố tham gia trực tiếp dân vào buổi sáng 2 ngày/ tuần tại trụ sở khu phố.

Ngoài ra, cô còn thường xuyên thăm hỏi, hướng dẫn các hộ cách thức tổ chức cuộc sống gia đình, từng bước động viên, hỗ trợ thiết thực các hộ này tự lực vươn lên, thoát nghèo bền vững. Kết quả, đến nay có trên 95% đảng viên chi bộ tự giác nhận làm công tác vận động quần chúng, khu phố 2 không còn hộ nghèo và hộ cận nghèo. Đối với cô Nguyễn Thị Ngọc Yến, những việc làm thiết thực và kết quả đạt được trên là phương thức tốt nhất để bản thân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

5. Cùng được tuyên dương “Cá nhân thực hiện tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 – 2021” cấp thành phố còn có nhà giáo trẻ Nguyễn Hồng Giang của trường THCS Kiến Thiết (Quận 3). Thầy giáo Nguyễn Hồng Giang luôn phấn đấu, rèn luyện để là một nhà giáo mẫu mực trong sáng, là tấm gương cho học trò. Thầy không ngừng tìm tòi, sáng tạo trong chuyên môn, cải tiến phương pháp dạy học lôi cuốn học sinh thích thú. Nhiều năm liền bồi dưỡng học sinh đạt giải các hội thi “Học sinh giỏi” (cấp thành phố), “Lớn lên cùng sách” (cấp thành phố), “Văn hay chữ tốt” (cấp thành phố), “Olympic tháng 4” (cấp thành phố)…; dạy phụ đạo miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn và yếu kém của trường; có 6 sáng kiến kinh nghiệm được công nhận cấp quận với tính ứng dụng trong thực tế cao.

Không chỉ dạy tốt, trong vai trò Bí thư chi đoàn, thầy giáo Nguyễn Hồng Giang cùng chi đoàn phối hợp với nhà trường hỗ trợ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện nhiều công trình thanh niên có ý nghĩa như các chuyến đi từ thiện về vùng sâu, vùng xa, làm kệ sách thanh niên, vườn cây sinh vật tạo mảng xanh cho trường học…

Công Khanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo