Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Phối hợp tuyên truyền trong cao điểm đợt 3 cấp CCCD trên địa bàn TPHCM

Hỗ trợ cấp mới và đổi CCCD miễn phí cho người dân trên địa bàn Quận 6. (Ảnh: Quốc Thanh)

(Thanhuytphcm.vn) - Công an TPHCM vừa ban hành công văn gửi Ban Tuyên giáo Thành ủy, các sở, ngành TP về việc phối hợp trong cao điểm đợt 3 cấp căn cước công dân (CCCD) trên địa bàn TPHCM.

Theo công văn, ngày 12/9 vừa qua, trong cuộc họp sơ kết 2 năm thực hiện Quy chế số 303 tại các địa bàn tỉnh giáp ranh, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM cam kết với đồng chí Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, là TPHCM quyết tâm đạt 100% chỉ tiêu cấp CCCD gắn chip.

Nhằm đảm bảo 100% công dân trên địa bàn TP được cấp thẻ CCCD gắn chip để góp phần trong việc phục vụ chuyển đổi số quốc gia theo Quyết định Đề án 6 của Chính phủ, Công an TP đề nghị các đơn vị phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật, ý nghĩa, tầm quan trọng và lợi ích của việc cấp CCCD gắn chip cho cán bộ, công chức, viên chức, công nhân viên chủ động sắp xếp thời gian hợp lý để sớm thực hiện việc cấp CCCD gắn chip.

Đồng thời, thông qua công tác giải quyết thủ tục hành chính cho công dân, tổ chức tuyên truyền để công dân hiểu được quyền lợi và nghĩa vụ khi làm CCCD gắn chip và đồng hành cùng lực lượng Công an trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, hỗ trợ tuyên truyền bằng các hình thức: Pano, áp phích, màn hình led tại các ngã tư, trung tâm của TP hoặc qua tin nhắn điện thoại... Nội dung tuyên truyền: “Theo quy định tại Điều 38 Luật Cư trú năm 2020, từ ngày 1/1/2023, Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú bằng giấy sẽ không còn giá trị sử dụng, do đó, mỗi người dân trong độ tuổi nhưng chưa được cấp CCCD gắn chip khẩn trương liên hệ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH và các điểm cấp CCCD trên địa bàn nơi công dân đang cư trú để được cấp CCCD gắn chip trước ngày 30/9/2022".

Ngoài ra, hiện Công an TP còn tồn tại một số lượng thẻ CCCD chưa trả thẻ cho công dân vắng mặt tại địa phương, Công an TP đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông có văn bản đề nghị các nhà mạng (Viettel, Mobifone, Vinaphone, Vietnammobile, Gmobile...) hỗ trợ nhắn tin thông báo cho công dân đến Công an nơi thu nhận hồ sơ để nhận thẻ CCCD qua tin nhắn với cú pháp: “Công an TPHCM trân trọng thông báo! Hiện thẻ Căn cước công dân của ông (bà) đã có, kính đề nghị liên hệ Công an nơi thu nhận hồ sơ để nhận thẻ Căn cước công dân!”.

Công an TP đề xuất Ban Tuyên giáo Thành ủy hỗ trợ Công an TP trong việc định hướng dư luận, công tác tuyên truyền của các Sở, ngành và các báo đài TP liên quan đến việc triển khai thực hiện Đề án 6 trên địa bàn TP, trong đó đặc biệt hoàn thành 100% cấp CCCD gắn chip cho người dân trên địa bàn TP theo chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy.

Theo Công an TPHCM, thẻ CCCD gắn chíp có nhiều ưu điểm hơn so với thẻ CCCD dùng mã vạch như có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm như: ứng dụng chữ ký số, ứng dụng sinh trắc học, dữ liệu tiêm chủng, dữ liệu giấy phép lái xe, dữ liệu hưởng chế độ, chính sách xã hội... có thể được sử dụng và kết nối rộng rãi trong các dịch vụ công cộng và tư nhân.

Bên cạnh đó, thẻ CCCD gắn chíp điện tử có tích hợp đầy đủ những thông tin, lúc đó người dân đi giao dịch và làm các thủ tục sẽ không mang nhiều loại giấy tờ mà chỉ sử dụng thẻ CCCD thực hiện các giao dịch. Dữ liệu trên chíp có thể truy cập ngay lập tức mà không bị phụ thuộc vào kết nối mạng thông qua các thiết bị cho phép đọc thông tin trên chíp, giúp cho việc xác thực danh tính được thực hiện ngay lập tức, hạn chế tối đa việc giả mạo danh tính…

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo