Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu viếng tang Quốc vương Kuwait

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu ghi sổ tang.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 2/10, tại Tổng Lãnh sự quán Kuwait tại TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu đã đến viếng tang Quốc vương Kuwait Sabah Al-Ahmed Al-Jaber Al-Sabah vừa từ trần.

Trong sổ tang, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu đã viết: "Tôi vô cùng xúc động và bày tỏ lòng thương tiếc trước sự ra đi của Quốc vương Sabah Al-Ahmed Al-Jaber Al-Sabah - nhà lãnh đạo tài ba, có uy tín không chỉ ở Kuwait mà ở toàn khu vực Trung Đông. Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ và trân trọng những đóng góp to lớn của Quốc vương vào việc giữ gìn và thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hữu nghĩ truyền thống giữa Việt Nam và Kuwait. Thay mặt Thành uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TPHCM, tôi xin thành tâm gửi đến Hoàng gia, Chính phủ và nhân dân Kuwait lời chia buồn sâu sắc nhất."

Trước đó, ngày 29/9, báo chí và truyền thông Nhà nước Kuwait đăng thông báo của Văn phòng Quốc vương về việc Quốc vương Sabah Al-Ahmed Al-Jaber Al-Sabah đã qua đời ngày 29/9 tại Mỹ, thọ 91 tuổi. Chính phủ Kuwait công bố 40 ngày quốc tang chính thức (theo truyền thống Ả-rập và các nghi thức Hồi giáo); tất cả các cơ quan Chính phủ sẽ đóng cửa và treo cờ rủ trong 3 ngày bắt đầu từ ngày 29/9.

Quốc vương Sabah Al-Ahmed Al-Jaber Al-Sabah là người có thiện cảm với Việt Nam. Trên cương vị Bộ trưởng Ngoại giao, ông Sabah Al-Ahmed Al-Jaber Al-Sabah ủng hộ việc sớm thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào năm 1976 (sớm nhất trong các nước GCC). Đặc biệt, sự ủng hộ và hợp tác của Kuwait đối với Việt Nam được duy trì liên tục trong cả những năm Việt Nam gặp khó khăn nhất do bị quốc tế bao vây cấm vận. Cũng trên cương vị Bộ trưởng Ngoại giao, ông Sabah Al-Ahmed Al-Jaber Al-Sabah ủng hộ viện trợ phát triển cho Việt Nam thông qua Quỹ Kuwait về phát triển kinh tế Ả-rập từ năm 1979 (đến nay đã có 15 dự án với gần 180 triệu USD). Trên cương vị Quốc vương, ông Sabah Al-Ahmed Al-Jaber Al-Sabah tiếp tục ủng hộ việc tăng cường quan hệ nhiều mặt giữa hai nước, trong đó có quyết định đầu tư vào dự án nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, dự án đầu tư nước ngoài lớn nhất của Kuwait tại Châu Á; mở rộng thương mại song phương, tiếp nhận lao động và cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam.

Hương Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo