Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Phát huy hiệu quả “Phụ phẩm nông nghiệp - nguồn tài nguyên tái tạo”

Toàn cảnh hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 28/9, tại TPHCM, Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “Phụ phẩm nông nghiệp - nguồn tài nguyên tái tạo”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Thủy, Vụ trưởng Vụ khoa học, Công nghệ và Môi trường cho biết, trong quá trình sản xuất nông nghiệp, đa phần mới chỉ chú trọng đến tăng năng suất chứ chưa quan tâm đến lượng dư thừa đầu vào của quá trình sản xuất, chưa quan tâm đến phân bón hữu cơ để bồi dưỡng, tăng kết cấu đất, bảo vệ đa dạng sinh học.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong lĩnh vực chăn nuôi, cả nước hiện có khoảng 5-6 triệu hộ gia đình có hoạt động chăn nuôi và 23.500 trang trại chăn nuôi tập trung với khối lượng nguồn thải ra môi trường khoảng 84,5 triệu tấn/năm. Trong đó, chỉ khoảng 20% được sử dụng hiệu quả (làm khí sinh học, ủ phân. nuôi trùn, cho cá ăn,...) còn lại 80% lượng chất thải chăn nuôi thải ra môi trường.

Trong lĩnh vực trồng trọt, mới có khoảng 10% phụ phẩm trồng trọt được sử dụng làm chất đốt tại chỗ, 5% làm nhiên liệu công nghiệp, 3% làm thức ăn gia súc; còn hơn 80% chưa được sử dụng và thải trực tiếp ra môi trường hoặc đốt bỏ gây ô nhiễm môi trường.

Về khía cạnh thích ứng, nông nghiệp là một trong những tác nhân chính gây nên biến đổi khí hậu khi phát thải khí nhà kính từ lĩnh vực này chiếm 18% tổng lượng phát thải. Lượng phát thải dự kiến sẽ lên tới 120 triệu tấn CO2 vào năm 2030, trong đó có tới một nửa xuất phát từ ngành lúa gạo. Việt Nam đã có cam kết mạnh mẽ tại COP26 đạt mức phát thải rộng bằng "0" vào năm 2050, giảm khí thải metal 30% tính đến năm 2030 và đây là thách thức đối với ngành lúa gạo Việt Nam nói riêng và ngành nông nghiệp nói chung.

Tổng khối lượng phụ phẩm năm 2020 của cả nước là trên 156,8 triệu tấn. Ở góc độ nền kinh tế nông nghiệp tuần hoàn gắn với tăng trưởng xanh, phụ phẩm trong nông, lâm, thủy sản phải được xem là nguồn tài nguyên tái tạo, chứ không phải là chất thải. Nguồn nguyên liệu này cần được xem là đầu vào quan trọng, kéo dài chuỗi giá trị gia tăng trong nông nghiệp.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Thanh Thủy, trong những năm qua, nông nghiệp Việt Nam đã có bước chuyển mình mạnh mẽ; sản xuất nông nghiệp theo hướng thị trường, mang lại giá trị gia tăng cao cho người sản xuất. Tuy nhiên, quá trình sản xuất nông nghiệp cũng tạo ra một lượng phụ phẩm lớn. Nguồn tài nguyên này nếu được khai thác, sử dụng tốt sẽ không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

Các đại biểu tham quan gian hàng triển lãm bên lề hội thảo Các đại biểu tham quan gian hàng triển lãm bên lề hội thảo

Trước những thách thức về ô nhiễm môi trường, thâm dụng tài nguyên từ sản xuất nông nghiệp, tương lai nông nghiệp Việt Nam cần phải dựa vào tri thức nhiều hơn, trong bối cảnh phát triển nông nghiệp tuần hoàn đã và đang trở thành xu hướng của các quốc gia. Nông nghiệp tuần hoàn đã được nhiều nước áp dụng, nhưng còn khá mới mẻ tại Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp. Vì thế, cần phải có một lộ trình thực hiện cụ thể nhằm thúc đẩy phát triển nông nghiệp tuần hoàn.

Tại hội thảo, các đại biểu trong nước và quốc tế đã cùng chia sẻ kinh nghiệm xử lý phụ phẩm trong quá trình sản xuất nông nghiệp và quá trình phát triển phụ phẩm nông nghiệp, mô hình nông nghiệp bền vững của một số nước. Đồng thời, thông tin, kinh nghiệm trong nước và quốc tế về việc xử lý, sử dụng phụ phẩm trong nông nghiệp tuần hoàn; đề xuất các giải pháp, cơ chế, chính sách, quản lý và sử dụng hiệu quả phụ phẩm nông nghiệp trong quá trình sản xuất, chế biến nông lâm nghiệp.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo