Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Phát động cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" năm 2020

Các doanh nghiệp ký kết quỹ hỗ trợ khởi nghiệp.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 21/7, Lễ phát động cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" năm 2020 (SV_STARUP-2020) do Bộ GD-ĐT tổ chức tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM đã thu hút gần 1.000 sinh viên, học sinh cả nước tham gia.

Đến tham dự và phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết từ năm 2016, với mong muốn đưa Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, giải pháp để thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam ngày càng toàn diện hơn. Chính vì vậy, ngày 30/10/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1665/QĐ-TTg với mục tiêu thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên và trang bị các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên trong thời gian học tập tại các nhà trường. Tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ học sinh, sinh viên hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, góp phần tạo việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Chính vì vậy, nhằm tạo động lực cho các cơ sở giáo dục, đào tạo và các em học sinh, sinh viên trong việc hình thành ý tưởng dự án khởi nghiệp và tạo ra một sân chơi với sức hút lớn để các em học sinh, sinh viên có thể trải nghiệm thực tế về các hoạt động khởi nghiệp và để thử sức mình với những kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp của chính mình. Năm 2018, 2019, Bộ GD-ĐT đã khởi động Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” dành cho các em học sinh, sinh viên từ bậc THPT trong toàn quốc. Trong 2 năm tổ chức, Bộ GD-ĐT đã nhận được gần 350 dự án đến từ các cơ sở đào tạo và 150 dự án đến từ các trường THPT trong toàn quốc. 70% các dự án đã có sản phẩm và 30% dự án là ý tưởng hoặc sản phẩm đang ở mức sản xuất thử. Hiện tại nhiều dự án của học sinh, sinh viên đã được thành lập doanh nghiệp hoặc được các doanh nghiệp lớn mua lại để đưa vào sản xuất đại trà.

Để hỗ trợ các em học sinh, sinh viên có thêm tinh thần, động lực, học tập và rèn luyện, năm 2020, Bộ GD-ĐT mong muốn tạo nên một sân chơi bổ ích, sáng tạo, thiết thực đối với  học sinh, sinh viên trong toàn quốc, có sức lan tỏa và tạo động lực không nhỏ để thúc đẩy khát vọng khởi nghiệp, tinh thần học tập rèn luyện của các em học sinh, sinh viên trong toàn quốc ở tất cả các ngành, các lĩnh vực từ bậc phổ thông đến bậc đại học.

Tại buổi lễ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh sinh viên (Bộ GD-ĐT), Bùi Văn Linh cho biết SV_STARUP-2020 với 5 vòng thi: cơ sở, bán kết, đào tạo, bình chọn và vòng chung kết. Vòng thi cơ sở do các cơ sở đào tạo, sở GD-ĐT tổ chức thi hoặc xét chọn hồ sơ. Thời hạn nộp bài từ nay đến trước 12 giờ  ngày 15/10/2020 tại cổng khởi nghiệp http://dean1665.vn (tối đa 2 dự án/cơ sở đào tạo, sở GD-ĐT). Vòng bán kết, ban giám khảo chọn ra 50 dự án của sinh viên và 20 dự án của học sinh. Vòng chung kết thi 2 chặng (ngày 18 và 19/12 tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM). Chặng 1 chấm thi trực tiếp tại gian hàng của dự án (chọn 12 dự án học sinh sinh viên, 7 dự án học sinh THCS và THPT). Chặng 2 thuyết trình dự án trước ban giám khảo tại các phòng thi được bố trí trong Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh sinh viên năm 2020 (chọn 15 dự án sinh viên, 10 dự án học sinh THCS và THPT để trao giải). Tổng giá trị giải thưởng cuộc thi năm nay lên đến gần 500 triệu đồng.

Khánh Huy


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo