Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Phải cương quyết tất cả biện pháp phòng dịch Covid-19

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc họp

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 5/8, đã diễn ra cuộc họp giao ban định kỳ giữa lãnh đạo Bộ Y tế với Giám đốc Sở Y tế 63 tỉnh, TP.

Phát biểu tại cuộc giao ban, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tiếp tục lưu ý, dịch lần này khó khăn hơn nhiều, tốc độ lây lan nhanh hơn, xuất hiện nhiều chùm ca bệnh tại cộng đồng, gia đình. Vì vậy phải phòng chống dịch một cách khẩn trương, quyết liệt, làm rất mạnh và phải cương quyết tất cả biện pháp phòng dịch, giúp hạn chế những ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế, xã hội.

Theo quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong phòng chống dịch là "mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài”. Với ngành Y tế, phải coi "mỗi cơ sở y tế là một pháo đài vững chắc, mỗi cán bộ y tế là chiến sĩ trên tuyến đầu".  Đồng chí Nguyễn Thanh Long yêu cầu các địa phương cần chuẩn bị nguồn nhân lực, cơ sở vật chất cho tình huống dịch lan rộng. Ngay bây giờ, với các địa phương khi chưa có dịch cũng phải chuẩn bị tình huống này. Các địa phương phải phân định rõ về phòng chống dịch, cơ sở nào điều trị bệnh nhân dương tính, cơ sở nào sử dụng trong trường hợp cấp cứu bệnh nhân trong địa phương mình. Đồng thời phải lên kịch bản rất chi tiết, đầy đủ cho vấn đề nhân lực. Cùng đó, đào tạo tập huấn cho cán bộ y tế.

Đối với Sở Y tế 63 tỉnh, thành, lãnh đạo Bộ Y tế chỉ đạo, phải rà soát lại các cơ sở xét nghiệm trên địa bàn; yêu cầu khẩn trương thiết lập các cơ sở xét nghiệm, sao cho có thể xét nghiệm trên diện rộng với các trường hợp nghi ngờ, như vậy, mới phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời dịch bệnh. Các cơ sở y tế, địa phương phải đảm bảo trang thiết bị, nhất là phòng hộ cho nhân viên y tế.

Đề cập đến việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm trong cơ sở y tế, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu áp dụng ngay văn bản hướng dẫn của Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã được ban hành  với các cơ sở y tế trên toàn quốc, trong đó, khuyến cáo người dân hạn chế đến cơ sở y tế, hạn chế thăm nuôi, hạn chế khám chữa bệnh định kỳ mà có thể chuyển về y tế cơ sở; thực hiện phân luồng phân tuyến trong cơ sở khám chữa bệnh, không để tình huống chỉ một bệnh nhân mà phải phong toả cả bệnh viện. Cùng với đó là phải bảo vệ những điểm yếu nhất trong cơ sở y tế là khoa Hồi sức tích cực, Cấp cứu, Thận nhân tạo, các khoa can thiệp hay các trường hợp ung thư giai đoạn cuối... Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng lưu ý các Sở Y tế, cơ sở y tế yêu cầu người đến khám cơ sở y tế và nhân viên y tế phải cài đặt phần mềm Bluezone giúp cảnh báo nguy cơ lây nhiễm và phục vụ công tác truy vết, giám sát.

Thy Dương


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo