Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Nữ cán bộ Đoàn xung kích trên tuyến đầu chống dịch

Lê Thị Yến Nhi ngày đầu đăng ký tham gia tình nguyện.

(Thanhuytphcm.vn) - “Nếu ai cũng sợ dịch bệnh thì lấy ai chống dịch, khi Thành phố đang “bị bệnh” là lúc những người trẻ như chúng con chung sức để có thể bảo vệ nơi này. Mẹ yên tâm, con phải bảo vệ bản thân thật tốt mới có thể bảo vệ cho mọi người” - Đó là những lời nói với mẹ của bạn Lê Thị Yến Nhi, Phó Bí thư Chi đoàn khu phố 1, Phường 22, quận Bình Thạnh khi tham gia tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19…

Trước đây công việc chính của Yến Nhi là kỹ thuật viên tại Charme Spa. Do dịch Covid-19 nên phải tạm nghỉ việc 3 tháng qua. Từ những đợt dịch trước, khi thấy Thành phố đang “bị bệnh”, bản thân với vai trò là Phó Bí thư Chi đoàn, Yến Nhi cho biết em rất mong muốn được tham gia chống dịch cùng với địa phương, nhưng những lần ấy chỉ có những người trong ngành y mới được tiếp nhận.

Đến khi đợt dịch thứ 4 xảy ra (khoảng đầu tháng 6/2021) nhận thông tin từ Đoàn phường đang tuyển tình nguyện viên phòng, chống dịch, thế là Yến Nhi đăng ký tham gia ngay. Công việc Yến Nhi được phân công là hỗ trợ trao quà cho các hộ đang bị cách ly, hộ khó khăn trên địa bàn và điều phối lấy mẫu tầm soát, nhập liệu, trực chốt kiểm soát... Tuy nhiên, khi biết Ban Chỉ huy Quân sự quận tuyển lực lượng tình nguyện tham gia công tác tại các bệnh viện dã chiến, thu dung, Yến Nhi lại không ngần ngại đăng ký ngay với Ban Chỉ huy Quân sự phường với mong muốn được tham gia hỗ trợ người bệnh đang chiến đấu giành giật lại sự sống.

Để được tham gia, Yến Nhi chia sẻ: “Em xin ý kiến gia đình nhưng mọi người đều ngăn cản. Em phải kiên trì thuyết phục, phân tích… Bởi bản thân em rất muốn đóng góp một chút sức trẻ của mình cho cộng đồng, muốn hỗ trợ bà con mình bằng những việc có thể làm được. Em đã nói với mẹ rằng: Nếu ai cũng sợ dịch bệnh thì lấy ai chống dịch, khi Thành phố đang “bị bệnh” là lúc những người trẻ như chúng con chung sức để có thể bảo vệ nơi này. Mẹ yên tâm, con phải bảo vệ bản thân thật tốt mới có thể bảo vệ cho mọi người”... Thấy sự quyết tâm của em, nên mẹ cũng hiểu nhưng vẫn rất lo lắng. Sau đó, mẹ lặng lẽ chuẩn bị vật dụng cho con gái lên đường”.

Sáng 25/7/2021, Yến Nhi được điều động đến bệnh viện dã chiến thu dung số 1 tại Thành phố Thủ Đức. Em được phân công nhập liệu và hậu cần, thế mà tới lúc trưa ăn cơm lại nhận được lệnh điều động quay trở về quận nhà. Khi biết tin em trở về, gia đình, bạn bè đều mừng vui, nhưng riêng Yến Nhi rất buồn vì đã chuẩn bị rất nhiều thứ cho chuyến đi, nhưng không như mong muốn.

Đến chiều 27/7, em nhận được lệnh tham gia hỗ trợ các khu cách ly tập trung tại quận Bình Thạnh. Một lần nữa Yến Nhi lập tức thu dọn hành trang đến ngay Trung tâm Y tế quận để lấy mẫu xét nghiệm bản thân và nhanh chóng hòa nhập vào đơn vị mới. Tại đây, các chiến sĩ tình nguyện đều là nam, chỉ có Yến Nhi và một bạn nữa là nữ. Một cán bộ phụ trách cũng hỏi: có ngại, có sợ cực không khi ở đây đa số là nam?. Yến Nhi cũng thẳng thắn trả lời “Em không ngại, cũng không sợ cực, nếu sợ, em đã không đăng ký tình nguyện tham gia!”. Anh cán bộ mỉm cười ghi nhận tinh thần và ý chí rắn rỏi của em. Ngay đó, Yến Nhi cùng một số chiến sĩ dân quân được phân công về Trường Tiểu học Thanh Đa. Tại đây, có nhiều khó khăn hơn khi chỉ có 1 bác sĩ và 2 chiến sĩ dân quân nhưng phải hỗ trợ đến 204 người.

Lê Thị Yến Nhi trực chốt tại ngã tư Phú Mỹ - Ngô Tất Tố.  Lê Thị Yến Nhi trực chốt tại ngã tư Phú Mỹ - Ngô Tất Tố.

Mỗi ngày, bắt đầu công việc từ 6 giờ, vệ sinh dọn dẹp khu ở, 7 giờ nhận thức ăn sáng, Yến Nhi cùng các bạn chuyển đến người cách ly, 9 giờ thay phiên nhau vận chuyển hàng hóa của người nhà hoặc nhân viên giao hàng gửi đến. Sau đó, đi gom rác thải, dọn dẹp và phun khử khuẩn 3 lần/ngày. 12 giờ tiếp tục gửi các suất ăn cho người cách ly, 13 giờ 30 dọn vệ sinh. Đến lúc này Yến Nhi và những người thực hiện nhiệm vụ mới được dùng cơm trưa.

Sau ít phút nghỉ ngơi, tiếp tục công việc nhập liệu và tiếp nhận hàng hóa vật dụng từ bên ngoài gửi vào cho đến lúc phục vụ bữa cơm chiều. Đêm về, các bạn phân công nhau trực để đảm bảo an toàn cho khu cách ly, vì thế có đêm ngủ chỉ được vài ba tiếng đồng hồ. Vậy mà những khó khăn, vất vả ấy không làm Yến Nhi chùn bước còn giúp em quyết tâm hơn, mạnh mẽ hơn khi được chăm sóc bà con từ miếng ăn đến giấc ngủ.

Điều làm Yến Nhi luôn xúc động là khi phải khoác lên mình bộ đồ bảo hộ nóng bức, em lại thương các bác sĩ, nhân viên y tế và các chiến sĩ tình nguyện vô cùng. Ngày ngày mọi người phải đồng hành cùng bộ đồ bảo hộ kín mít cùng đôi bàn tay rát bỏng để bảo vệ sức khỏe cho người dân đã tiếp thêm động lực cho những lớp người trẻ như Yến Nhi cùng các bạn.

Trong lúc này, người nữ cán bộ Đoàn Thanh niên Lê Thị Yến Nhi xác định rằng phải nỗ lực cống hiến hết sức mình để Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu để sớm vượt qua đại dịch, trả lại sự yên bình, hạnh phúc cho mọi người.

Anh Hoàng


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo