Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

NSƯT Bùi Công Duy tham gia Đêm nhạc kỷ niệm 250 năm ngày sinh nhà soạn nhạc Beethoven

Nhạc trưởng Lê Ha My dàn dựng và chỉ huy chương trình

(Thanhuytphcm.vn) - Thông tin từ Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TPHCM (HBSO) cho biết vào tối 31/10 sẽ tổ chức đêm diễn kỷ niệm 250 năm ngày sinh của nhà soạn nhạc Beethoven (1770 – 2020) tại Nhà hát TPHCM – đêm diễn đáng lẽ đã diễn vào ngày 21/8 nhưng phải dừng lại vì dịch Covid-19 bùng phát lại vào ngày 5/8.

Luwid van Beethoven là nhà soạn nhạc thiên tài người Đức, được xem là người dọn đường cho thời kỳ âm nhạc lãng mạn, là một trong những nhà soạn nhạc vĩ đại có nhiều ảnh hưởng đến các thế hệ nhà soạn nhạc, nhạc sĩ và thính giả âm nhạc về sau. Hai tác phẩm được lựa chọn biểu diễn trong chương trình kỷ niệm này rất nổi tiếng là: Concerto cho Violin và Dàn nhạc và Giao hưởng Đồng Quê (Giao hưởng số 6).

Trong đó, bản Concerto cho Violin và Dàn nhạc của Beethoven với chương đầu kéo dài 25 phút, một điều rất mới lúc bấy giờ, đã không được công nhận là kiệt tác thực sự cho đến khi Beethoven qua đời. 2 năm sau khi hoàn thành Concerto này, Beethoven đã viết Bản Giao hưởng Đồng quê gồm 5 chương, mỗi chương được đặt tên riêng đề cập đến cuộc sống ở vùng nông thôn Vienna. Bản giao hưởng này đặc biệt khi khai thác tính năng một số nhạc cụ chỉ để diễn tả một yếu tố nào đó trong từng chương (như: nghệ sĩ piccolo chỉ xuất hiện trong chương bốn để diễn tả cơn bão).

Chương trình do nhạc trưởng Lê Ha My dàn dựng và chỉ huy, NSƯT Bùi Công Duy tham gia độc tấu violin, biểu diễn cùng Dàn nhạc HBSO.

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo