Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Nhiều hoạt động thú vị tại Ngày hội khoa học STEMDAY TPHCM năm 2022

Học sinh tham gia Ngày hội khoa học

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 15/5, Ngày hội khoa học STEMDAY TPHCM năm 2022 đã khai mạc tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Chương trình do Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ (Thành Đoàn TPHCM) tổ chức với sự đồng hành của Sở Khoa học Công nghệ TPHCM, Tập đoàn Abbott Việt Nam, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cùng sự tham gia của các đơn vị giáo dục STEM, nhằm chào mừng ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5) và hướng đến hiện thực hóa nhu cầu trang bị kiến thức và kỹ năng tích hợp về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học và nghệ thuật cho trẻ em Việt Nam cần thiết trong thế kỷ 21.

Ngày hội STEMDAY năm 2022 đón hơn 2.000 học sinh các cấp (6 – 17 tuổi) trên địa bàn TPHCM, khoảng 250 giáo viên, 1000 phụ huynh cùng những bạn trẻ quan tâm đến giáo dục STEM, mong muốn cải tiến cách dạy và học theo chiều hướng tốt hơn… Ngày hội STEMDAY đưa các em đến tham quan, trải nghiệm học tập và thực hành: Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học) thông qua các hoạt động chính: Triển lãm STEM, Lớp học STEM, Các cuộc thi Sáng tạo, Sân chơi khoa học, Tập huấn STEM là các hoạt động hấp dẫn và hoàn toàn miễn phí cho tất cả trẻ em và người lớn tham dự. Các lớp học STEM do các giáo viên đang giảng dạy tại các trung tâm STEM đứng lớp hướng dẫn và cho trẻ em thực hành tại chỗ với các bài học mới lạ như: Lắp ráp mô hình robot, tư duy lập trình cho trẻ em…     

Phương pháp học của STEM là vận dụng học thông qua thực hành, hướng học sinh liên hệ với các hiện tượng, vấn đề, nhu cầu của cuộc sống, thế giới và kết hợp với rèn luyện và vận dụng các kỹ năng cần thiết của thế kỷ 21 như tìm thông tin, lập luận lô-gic, hợp tác, điều tra, suy nghĩ thấu đáo, sáng tạo, giải quyết vấn đề. Mục tiêu của giáo dục STEM là chuẩn bị tốt hơn cho học sinh trong thế kỷ 21 và chuẩn bị nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội quốc gia.

Ngày hội STEMDAY TPHCM chính là cơ hội quan trọng để giới thiệu và đặt vấn đề về phương pháp giáo dục STEM tại Việt Nam với đông đảo giáo viên, phụ huynh – học sinh và cộng đồng luôn khao khát đổi mới và tiếp cận với giáo dục tiên tiến.

Hướng đến mục tiêu nhân rộng mô hình giáo dục STEM tại Việt Nam, lan tỏa đến các trường học, khu dân cư trong TP, cũng như các tỉnh thành lân cận. Tại Ngày hội, không chỉ trẻ em tại TPHCM mà các em học sinh vùng sâu, vùng xa cũng có cơ hội tiếp xúc với mô hình giáo dục này. Bộ Giáo dục đã cho phép các trường thành lập câu lạc bộ em yêu khoa học. Nếu đưa STEM vào hoạt động của câu lạc bộ, phương pháp học tập của trẻ em sẽ được cải tiến theo chiều hướng tích cực. Giáo dục STEM luôn đề cao phương pháp Học qua thực hành (learning by doing), trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Các kiến thức và kỹ năng này (gọi là kỹ năng STEM) phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng vào thực hành và tạo ra được những sản phẩm hay giải quyết được vấn đề trong cuộc sống hằng ngày.

Tại Việt Nam, giáo dục STEM là một lĩnh vực khá mới, mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những bước tiến trong việc chuyển sang mô hình giáo dục STEM những năm gần đây như dạy học tích hợp, khuyến khích phương pháp STEM, thành lập CLB Khoa học trong các trường, tuy nhiên việc triển khai giáo dục STEM trong các trường và đơn vị giáo dục còn gặp nhiều khó khăn.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo