Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Người trẻ góp phần nâng tầm nông sản Việt

Chị Trương Thị Xuân Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Trương Gia và sản phẩm Vang Khoai lang tím

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày càng nhiều bạn trẻ tại TPHCM chọn khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp Công nghệ cao khi lựa chọn cách chế biến nông sản thành những sản phẩm có thời gian bảo quản lâu hơn, được ưa chuộng, sức tiêu thụ lớn và mang lại giá trị kinh tế cao hơn cho người nông dân.

Thay đổi cách tiêu thụ

Vang Khoai lang tím là dự án khởi nghiệp do chị Trương Thị Xuân Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Trương Gia và Đoàn khối Ngân hàng TPHCM phối hợp thực hiện.

Ý tưởng xuất phát từ tháng 5/2021, khi vụ khoai lang tím của nông dân miền Tây vào độ thu hoạch trùng vào đợt dịch Covid-19, việc tìm kiếm đầu ra rất khó khăn, việc giải cứu chỉ khắc phục được phần nào khó khăn của người nông dân khi mỗi năm, họ vẫn phải lo lắng trước điệp khúc “được mùa mất giá”.

Bí thư Đoàn khối Ngân hàng TPHCM Trần Thị Hà Thanh cho biết ý tưởng ban đầu triển khai từ 6 tấn khoai lang tím được ủ men trong đợt đầu tiên đã trở thành 1.000 chai rượu vang và được khách hàng đón nhận nhiệt tình bởi chất lượng và những lợi ích cho sức khỏe mà dòng sản phẩm này mang lại.

Anh Vũ Việt Đức, chủ của dự án “Cà phê thông điệp” góp phần nâng cao giá trị hạt cà phê Anh Vũ Việt Đức, chủ của dự án “Cà phê thông điệp” góp phần nâng cao giá trị hạt cà phê

Cũng như vậy, anh Vũ Việt Đức, chủ của dự án “Cà phê thông điệp” tại Quận 12, TPHCM, công ty khởi nghiệp 2 lần nhận được vốn khởi nghiệp của Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp Thành phố cho dự án chế biến Cà phê chất lượng cao qua việc thu mua hạt cà phê chín mọng từ nông dân.

Theo anh Đức, khác với cách thu hái truyền thống của bà con nông dân là hái xanh chín lẫn lộn không kiểm soát, sau đó đổ ra sân đất, trải bạt để phơi khô mặc kệ nắng mưa nên rất dễ bị nấm mốc tấn công và tạo ra các hương vị xấu khi thưởng thức, dự án tạo sự khác biệt khi bao tiêu các vườn cà phê và thu mua cà phê chín mọng của nông dân, với cách sơ chế đúng cách đã cho ra sản phẩm có hương vị nguyên bản tốt nhất, được khách hàng ưa chuộng.

Anh Hà Văn Lộc, Giám đốc Công ty TNHH Sài Gòn TCS lại chọn nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm nhang ngải cứu, các tinh dầu khử mùi, tinh dầu xông khẩu trang… Đây là các sản phẩm sinh học được làm từ lá và hoa ngải cứu, khử được mùi hôi trong không khí như mùi hôi trên bàn, ghế, trong chén bát và xua đuổi côn trùng trong nhà, được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Quan trọng nhất, để cung cấp đủ nguyên liệu cho sản phẩm của mình, anh Lộc ký kết và bao tiêu nguồn nguyên liệu cho bà con nông dân, với giá trị thu mua cao hơn nhiều so với thương lái, nguồn thu mua ổn định và dài hạn, bà con nông dân trong đó có nhiều hộ dân tại TPHCM có nguồn thu ổn định từ dự án này.

Nâng tầm giá trị nông sản

Chị Trương Thị Xuân Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Trương Gia cho biết khi phát triển thành công Vang Khoai lang tím thì công ty đã thu mua khoai lang của người dân với giá 15.000 đồng/1kg với điều kiện những củ khoai đó bà con sơ chế khô ráo, trong quá trình vận chuyển sẽ giảm bớt hư hỏng, giá trị của khoai lang sẽ tăng gấp 3 lần. Công ty cũng đang ra mắt các điểm bán hàng tại TPHCM và ký kết bao tiêu Khoai lang tím với nông dân để đảm bảo nguồn nguyên liệu đạt chuẩn.

Cũng như vậy, anh Vũ Việt Đức, chủ của dự án “Cà phê thông điệp” cho biết: theo quy trình thu mua, chế biến của công ty thì giá trị thu mua rơi vào khoảng 65.000 – 75.000 đồng/1kg, tăng 60 – 70%. Sau đó về chế biến rang say tại các nhà máy, công ty đưa lên các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Tiki, Lazada, và cung cấp sản phẩm tới người dùng cuối, giá thành sẽ giao động từ 180.000 đồng tới 400.000 đồng/1kg sản phẩm. Đây là một chuỗi giá trị sau khi từ hạt Cà phê nhân xanh sau chế biến và quá trình xử lý đã tăng từ 5 – 7 lần.

Còn anh Hà Văn Lộc, Giám đốc Công ty TNHH Sài Gòn TCS cũng chia sẻ: “Đối với những cây dược liệu, trước giờ đa số chúng ta bán dưới dạng sản phẩm thô, sản phẩm thô ở đây hiểu là sau khi trồng, người nông dân sẽ bán tươi hoặc phơi khô bán, như vậy giá trị của dược liệu sẽ thấp. Chẳng hạn như cây ngải cứu, người ta mua tươi tại vườn chỉ có 6.000 – 7.000 đồng/kg, về sau khi chưng cất ra tinh dầu và bán hơn 3 triệu đồng/kg. Nếu công ty mình mua về chưng cất và làm ra sản phẩm cuối cùng thì giá thành là từ 12 – 13 triệu/kg. Tức là giá của công ty mình bán sản phẩm so với giá thu mua thô của người nông dân là hơn gấp 100 lần. Mặt bằng chung của TPHCM, mỗi 1ha mỗi năm có thể thu từ 200 – 400 triệu, nếu chuyển qua trồng dược liệu thì có thể thu từ 400 – 500 triệu/năm”.

Anh Hà Văn Lộc, Giám đốc Công ty TNHH Sài Gòn TCS với quá trình chưng cất tinh dầu từ cây dược liệu Anh Hà Văn Lộc, Giám đốc Công ty TNHH Sài Gòn TCS với quá trình chưng cất tinh dầu từ cây dược liệu

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, Thành Đoàn TPHCM Nguyễn Thị Diệu Hằng cho biết đặc thù kinh tế của TPHCM không phải là nông nghiệp, không còn quá nhiều dự án làm nông nghiệp, tuy nhiên trong các dự án của Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp cũng có nhiều dự án về chế biến lương thực, thực phẩm, chế biến nông nghiệp để giúp tăng giá trị nông nghiệp. Những dự án nông nghiệp được hỗ trợ giúp cho thanh niên có thêm thu nhập, có thêm việc làm và giúp cho địa phương tạo ra những đặc trưng cho địa phương của mình, đồng thời giúp cho bà con gom được nguồn cung, bởi vì các bạn không chỉ thực hiện dự án của mình mà còn thu hút những nông hộ xung quanh tham gia, là đầu ra cho nguồn cung của bà con nông dân xung quanh địa phương mình.

“Các bạn thanh niên có nhu cầu hỗ trợ tư vấn, trang bị kiến thức, vay vốn, … cho các dự án khởi nghiệp, làm kinh tế của mình có thể liên hệ Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp TPHCM; lầu 2, số 02-04 đường Alexandre de Rhodes, phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM; Điện thoại: 028 5404 3555; Fax: 028 5404 1117;
Website: www.bssc.vn;   Email: info@bssc.vn” – Chị Hằng chia sẻ thêm.

An Nhiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo