Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Người nhập cảnh vào Việt Nam từ một số nước, vùng lãnh thổ xuất hiện chủng mới của virus SAR-CoV-2 sẽ phải kéo dài thời gian cách ly tập trung

Quang cảnh cuộc họp

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 15/1, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo nêu rõ, người Việt Nam nhập cảnh qua đường bộ, cách ly tập trung ở khu cách ly của quân đội, của Nhà nước, sẽ không thu phí.

Đánh giá cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trong nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, tính đến ngày 15/1, Việt Nam có 45 ngày liên tiếp không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng. Tổng số ghi nhận 1.531 ca mắc COVID-19, trong đó có 871 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài, 660 ca mắc trong nước.

Phó Thủ tướng đề nghị tiếp tục nâng cao tinh thần cảnh giác; người nhập cảnh vào Việt Nam từ một số nước, vùng lãnh thổ xuất hiện chủng mới của virus SAR-CoV-2 sẽ phải kéo dài thời gian cách ly tập trung. Đối với trường hợp người nước ngoài nhập cảnh được quy định có thể cách ly dưới 14 ngày, đến nay, phải cách ly tối thiểu 14 ngày.

Hoan nghênh các Bộ Y tế, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông đã hoàn thiện, cập nhật lại hệ thống quản lý thông tin về dịch bệnh, đặc biệt là những người nhập cảnh vào Việt Nam thực hiện theo quy trình khép kín, Phó Thủ tướng thông tin, từ khi đăng ký để được cơ quan ngoại giao, hàng không Việt Nam bố trí về nước, các đối tượng này phải khai báo y tế bắt buộc, trong đó đăng ký rõ nơi cách ly, nơi ở sau khi hoàn thành cách ly. Từ đó, toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch bệnh trong nước chủ động, sẵn sàng chuẩn bị phương án.

Nhấn mạnh việc kiên quyết không để lọt bất cứ trường hợp nào, dứt khoát không được để tình trạng về đến sân bay rồi mới phát hiện chưa khai báo y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các cơ quan chức năng tập huấn việc thực hiện hệ thống theo dõi thông tin người thực hiện cách ly, quản lý chặt chẽ, ngăn chặn triệt để những người nhập cảnh bất hợp pháp.

“Mọi trường hợp người Việt Nam nhập cảnh qua đường bộ, cách ly tập trung ở khu quân đội, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ đồng ý không thu phí”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay.

Ngoài việc tăng cường lực lượng biên phòng, cảnh sát biển, công an..., Phó Thủ tướng yêu cầu chính quyền cơ sở phải tích cực tuyên truyền để gia đình có người thân ở nước ngoài vận động người nhà khai báo y tế đầy đủ và thực hiện cách ly nghiêm túc; đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân về nguy cơ dịch bệnh từ những người nhập cảnh bất hợp pháp; người dân báo cho chính quyền địa phương khi phát hiện người trở về từ nước ngoài.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo đánh giá, cả nước đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh có tính chất dài hơi hơn trong cộng đồng như thực hiện thông điệp 5K, cập nhật thông tin trên Bản đồ chung sống an toàn với COVID-19... Trong nước đang đẩy mạnh quá trình nghiên cứu, sản xuất vaccine, tuy nhiên, biện pháp tốt nhất trong giai đoạn hiện nay vẫn là thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như đã triển khai trước đó.

Các ý kiến cho rằng, Đại hội XIII của Đảng sẽ chính thức diễn ra từ ngày 25/1 sắp tới. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong điều kiện dịch bệnh trên thế giới đang diễn biến phức tạp với sự xuất hiện của chủng mới virus SARS-CoV-2 lây lan mạnh hơn đã xuất hiện ở nhiều nước, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch; phân công cán bộ xử lý công việc thay các thành viên Ban Chỉ đạo tham gia Đoàn đại biểu đi dự Đại hội. Mặc dù Tiểu ban tổ chức phục vụ Đại hội đã chỉ đạo Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo tham gia công tác đảm bảo an toàn cho Đại hội,  tuy nhiên, cần phải tăng cường biện pháp chống dịch ngay từ bên ngoài. Các bộ, ngành, địa phương rà soát kỹ các biện pháp, kịch bản phòng, chống dịch trong lĩnh vực, địa bàn.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ, “cố gắng đảm bảo an toàn chống dịch không chỉ trong Đại hội mà trên toàn quốc". Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Trung ương Đảng rà soát lại các cơ chế thông tin điều hành, đảm bảo góp phần giữ vững kết quả công tác phòng, chống dịch bệnh ở trong nước.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo