Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Người dân cần ý thức trong vấn đề bảo vệ môi trường

Chị Trần Thị Anh Xuân, công nhân Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích đô thị Quận 1 chia sẻ ý kiến tại hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 5/6, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TP phối hợp với Đảng ủy Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP tổ chức hội nghị chuyên đề “Thực hiện cuộc vận động không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước - Tiếng nói của những người trong cuộc”. Tham dự có Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP Nguyễn Văn Lưu; Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TP Lê Thị Hồng Hậu.

Lăng mạ, hăm dọa công nhân vệ sinh

Tại hội nghị, Trưởng phòng Công nghệ môi trường và kiểm tra chất lượng Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP Cao Văn Tuấn cho biết: Sau gần 2 năm thực hiện Chỉ thị 19, Công ty và các đơn vị thực hiện công tác quét, thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt rất quyết tâm, không ngừng đổi mới, đa dạng về phương thức, hình thức và sáng tạo trong hoạt động tuyên truyền, vận động người dân không xả rác ra đường và kênh rạch vì TP sạch và giảm ngập nước, chấp nhận tăng chi phí để tổ chức quét, thu gom rác trên địa bàn hoạt động với tần suất nhiều hơn so với quy định nhưng kết quả đạt được còn thấp, chưa đạt yêu cầu đề ra.

Nguyên nhân là do người dân tiếp cận và thực hiện cuộc vận động còn hình thức, chưa thấu hiểu được mục đích, ý nghĩa thật sự của cuộc vận động nên chưa tác động mạnh mẽ đến nhận thức từ đó làm thay đổi thói quen, hành vi và cách sống thân thiện môi trường. Một bộ phận không nhỏ người dân vẫn vô tư quét rác từ nhà ra vỉa hè, xả rác xuống đường và kênh rạch. Thậm chí, còn có hành vi lăng mạ, hăm dọa công nhân vệ sinh khi họ nhắc nhở hành động xả rác ra đường và kênh rạch của người dân.

Đồng thời, một vài địa phương chưa thật sự quan tâm đến công tác vệ sinh môi trường, chưa quyết liệt trong chỉ đạo, kiểm tra và xử lý vi phạm dẫn đến rác thải vẫn xả ra đường, bãi đất trống và kênh rạch tạo thành những bãi rác lớn, điểm đen ô nhiễm môi trường. Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đã được Chính phủ ban hành nhưng hiệu quả thực hiện chưa cao, kết quả xử phạt còn rất hạn chế dẫn đến người dân chưa chấp hành nghiêm.

Để góp phần thực hiện thành công Chỉ thị 19, nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, ông Cao Văn Tuấn đề xuất có cơ chế quản lý phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi và có giải pháp thực hiện đồng bộ việc triển khai, tổ chức thực hiện Chỉ thị 19, chương trình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Đồng thời, bổ sung quy trình, định mức, đơn giá để các đơn vị quét, thu gom rác có thể tăng tầng suất quét, thu gom các tuyến đường, kênh rạch trên địa bàn TP ít nhất 2 lần ngày. Trả chi phí cho hoạt động thu gom rác tại các điểm hẹn, vận hành trạm trung chuyển.

Cùng với đó, có cơ chế, chính sách hỗ trợ các đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý đổi mới, đầu tư đồng bộ phương tiện, thiết bị, công nghệ thu gom, vận chuyển và xử lý nhằm nâng cao hiệu quả trong hoạt động, góp phần bảo vệ môi trường. Mặt khác, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác quản lý các chủ nguồn thải đảm bảo chất thải rắn phát sinh trong quá trình hoạt động phải được thu gom, vận chuyển và xử lý đúng quy định.

Cũng tại hội nghị, từ thực tiễn công việc hàng ngày, một số công nhân vệ sinh môi trường đã nêu lên những bức xúc trước sự thiếu ý thức của một số người dân trong vấn đề bảo vệ môi trường; cũng như đề xuất, kiến nghị nhiều vấn đề nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện Chỉ thị 19. Chị Trần Thị Anh Xuân, công nhân Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích đô thị Quận 1 chia sẻ: “Trong quá trình làm vệ sinh quét rác trên đường, có nhiều người dân ý thức chưa cao về bảo vệ môi trường như ngồi ăn, uống xong rồi bỏ rác vào gốc cây, vứt xuống đường sau khi chúng tôi vừa dọn vệ sinh xong. Khi chúng tôi lại hỏi anh, chị có thấy tụi em mới vừa dọn vệ sinh hay không thì họ thản nhiên trả lời là tụi tau không vứt rác thì tụi mày lấy gì làm”.

Còn công nhân Ngô Chí Hùng, Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP bức xúc: Mỗi lần công nhân chúng tôi xuống làm vệ sinh lòng cống, người dân vô ý thức xả thải trực tiếp xuống người chúng tôi. Công trình nhà cao tầng, trung tâm thương mại xả nước đen xuống làm công nhân vệ sinh bị phỏng, đau, nhức lắm. Vì vậy, mong muốn TP có giải pháp xử lý triệt để hơn để không còn tình trạng này. “Chúng tôi là những công nhân làm việc vì dân phục vụ, nhưng làm sao người dân không cảm nhận được tấm chân tình, sức lao động của chúng tôi bỏ ra. Vì vậy, mong người dân cần có ý thức, lòng tự trọng hơn” - công nhân Ngô Chí Hùng bộc bạch.

Công nhân Ngô Chí Hùng, Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP trình bày ý kiến tại hội nghị. Công nhân Ngô Chí Hùng, Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP trình bày ý kiến tại hội nghị.

Ghi nhận sự hy sinh thầm lặng của công nhân vệ sinh môi trường

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TP Lê Thị Hồng Hậu đề nghị cấp ủy các đơn vị và đoàn thể trong Khối tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thực hiện Chỉ thị 19 đến tất cả cán bộ, đảng viên, đoàn viên hội viên, người lao động.

Đồng thời, thực hiện nghiêm việc đăng ký cam kết “Không xả rác ra đường và kênh rạch”, gắn với nội dung trong sổ đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mặt khác, đẩy mạnh phát động 100% cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong Khối Doanh nghiệp TP thực hiện làm gương “không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước” và mỗi người là một tuyên truyền viên tích cực trong vận động thực hiện Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”. Cấp ủy các đơn vị, lãnh đạo, phối hợp với ban điều hành doanh nghiệp triển khai thực hiện nghiêm việc phân loại rác, xử lý rác, chất thải rắn, nước thải đúng quy định.

Phát biểu chỉ đạo và kết luận hội nghị, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP Nguyễn Văn Lưu cho biết: Với những ý kiến nêu ra tại hội nghị, sẽ được Ban Chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước” tập hợp, báo cáo đầy đủ với Ban Thường vụ Thành ủy, UBND TP để có chủ trương giải quyết sớm.

Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP Nguyễn Văn Lưu phát biểu chỉ đạo hội nghị. Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP Nguyễn Văn Lưu phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Qua hội nghị này, TP ghi nhận sự hy sinh thầm lặng, công lao động của công nhân vệ sinh môi trường phải được tôn vinh; những thái độ thờ ơ, xem thường của người dân cần phải lên án. Đồng thời, thấu hiểu, chia sẻ khó khăn về đời sống của công nhân vệ sinh môi trường như điều kiện sống, bảo hộ lao động, tiền lương. Bên cạnh đó, tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm thực hiện Chỉ thị 19 như hỗ trợ công nhân công ích; tạo cơ chế thiết lập thông tin giữa Công ty Dịch vụ công ích quận, huyện với chính quyền phường, xã.

Ngoài ra, tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động. Đồng thời, kiến nghị Thành ủy chỉ đạo Sở, ngành liên quan sớm ban hành hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo