Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Người công nhân cần mẫn ươm những mầm xanh

Công nhân Nguyễn Thúy Hường chăm sóc cây trong vườn ươm

(Thanhuytphcm.vn) - Chị Nguyễn Thúy Hường (quê tỉnh Hưng Yên, sinh năm 1987) là nhân viên Đội Công viên cây xanh, Xí nghiệp Môi trường đô thị (thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Quận 8) được nhiều người biết đến bởi chị được đồng nghiệp gọi bằng cái tên rất thân thương “Người công nhân cần mẫn ươm những mầm xanh”. Những việc làm thường ngày của chị tưởng chừng như nhỏ nhặt nhưng thành quả mà chị mang lại đã góp phần tô điểm, làm đẹp môi trường đô thị Quận 8 mỗi ngày...

Tiếp xúc với chị tại nơi làm việc, được nghe chị chia sẻ về những công việc đã và đang làm, chúng tôi cảm nhận được đằng sau dáng người nhỏ nhắn là một tính cách quyết đoán, dám nghĩ dám làm, tận tụy sáng tạo trong công việc để theo đuổi đam mê.

Năm 2011, tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Quản lý đô thị, khoa Quản lý đô thị, trường Đại học Hồng Bàng, chị Nguyễn Thúy Hường nộp hồ sơ xét tuyển và được nhận vào làm việc tại Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Quận 8 và được bố trí làm nhân viên Phòng Đầu tư xây dựng của công ty. Cuối năm 2012, chị được điều về Đội Công viên cây xanh làm việc cho đến nay.

Những ngày mới về công tác, Đội Công viên cây xanh chưa có vườn ươm. Công việc hàng ngày của chị Hường là chăm sóc hoa, cây kiểng, cây xanh các loại như: hoa cúc, hướng dương, dừa cạn, mồng gà,... để làm đẹp cho các công viên, khu vui chơi, tiểu cảnh và các tuyến đường chính trên địa bàn quận, đặc biệt là các cổng hoa, biển hoa trên các tuyến đường chính của quận nhân các ngày lễ lớn.

Với mong muốn tiết kiệm cây giống, có thể chủ động thực hiện kế hoạch, thiết kế phối cảnh trang trí cho các đợt lễ tết, chị Hường vận dụng những kiến thức chuyên ngành đã học, kết hợp với thực tiễn mà chị có được từ thuở nhỏ phụ mẹ làm nông, trồng trọt, sự hướng dẫn phương pháp của anh chị đồng nghiệp đi trước để bắt đầu thực hiện việc ươm mầm, chiết cây. Đồng thời, được Ban Giám đốc tạo điều kiện về thời gian, chị Nguyễn Thúy Hường còn đăng ký đi học các lớp đào tạo ngắn hạn về chăm sóc - thiết kế sân vườn, hoa kiểng chuyên sâu...giúp chị có thêm kiến thức thực tế về kỹ thuật ươm mầm đem về áp dụng tại nơi làm việc.

Hiện tại chị Hường vừa quản lý báo cáo số liệu hoa kiểng, cây xanh, vừa là công nhân trực tiếp sản xuất ươm, trồng, chăm sóc hoa, kiểng. Chị lên kế hoạch từng đợt lễ để ươm cây phù hợp, thiết kế phối cảnh, tính toán thời gian ra bông, độ bền của cây để sử dụng được lâu, tiết kiệm chi phí. Chị chủ động giâm cành, chiết cây, ươm giống để khi cần là có sẵn, không phải đi mua. Nhiều lúc thấy cây gì đẹp, lạ.,.. là chị lại lấy tiền lương của mình để mua về ươm giống. Mỗi năm, Đội chị cung cấp trên 10.000 giỏ hoa kiểng, cây xanh các loại. Ngoài ra, khi các phường trong quận có nhu cầu về cây, hoa kiểng, Đội cây xanh của chị cũng sẵn sàng hỗ trợ, cung cấp.

Qua 9 năm làm việc, chị Nguyễn Thúy Hường đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật chăm và trồng cây xanh. Điển hình là sáng kiến thành lập vườn ươm của công ty, thay vì đơn vị phải mua cây giống, hoa kiểng từ nhiều nơi khác. Việc thành lập vườn ươm đã giúp công ty tiết kiệm chi phí, chủ động tạo nguồn hoa, kiểng phục vụ. Gần đây, chị còn đưa ra sáng kiến: “thiết kế vòi tưới phun nước tự động, di động”. Thay vì các vòi tưới nước tự động đặt cố định một vị trí, phải bố trí hàng chục vòi tưới trong vườn ươm sẽ tốn rất nhiều chi phí. Nay trong vườn ươm chỉ cần 2 hoặc 3 vòi phun nước di động, nhân viên trực canh tưới và di chuyển khắp vườn tùy theo yêu cầu.

Mặc dù khối lượng công việc cũng khá vất vả, nhưng chị Nguyễn Thúy Hường cùng các anh chị em đồng nghiệp luôn nỗ lực hết mình vì đơn vị, vì cộng đồng và vì những “mầm xanh” làm đẹp cho đời. “Lúc mới về vườn ươm, đội rất ít người, ít cây, xung quanh vắng vẻ, công việc mới còn nhiều bỡ ngỡ nên cũng thấy buồn lắm. Nhưng mỗi ngày được tự tay ươm mầm, trồng, chăm sóc và chứng kiến quá trình phát triển của cây, đến lúc ra hoa, ra bông… tôi yêu nghề này không biết từ bao giờ và cũng không muốn rời xa. Nhiều lần công ty định chuyển tôi về công tác tại văn phòng nhưng tôi xin ở lại”.

Là công nhân xa quê, hoàn cảnh gia đình khó khăn, con còn nhỏ, thu nhập hàng tháng không cao, phải ở thuê nhà trọ nhưng chị Nguyễn Thúy Hường luôn lạc quan trong cuộc sống, cần cù trong lao động, sáng tạo trong công việc, không ngừng học hỏi để phục vụ tốt công tác được giao. Bởi chị luôn được chồng là kỹ sư xây dựng hết lòng hỗ trợ, chia sẻ từ việc chăm con đến lo kinh tế gia đình.

Với những đóng góp công sức không nhỏ cho đơn vị, chị Nguyễn Thúy Hường được đồng nghiệp quí mến và được lãnh đạo tin yêu. Sự năng nỗ, trách nhiệm, hết mình với công việc của chị đã được tập thể ghi nhận. Chị vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam từ năm 2015 và là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở năm 2016; được tuyên dương gương điển hình cơ sở 2 năm liên tục (2017 - 2018); là gương Lao động giỏi - Lao động sáng tạo năm 2017, 2018; là gương điển hình trong học tập và làm theo Bác cấp quận năm 2017, 2018.

Bích Ly


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo