Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nghiên cứu việc tuyên dương các gia đình theo chủ đề

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 26/5, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung và Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Hữu Hiệp đã chủ trì Hội nghị giao ban quý II và chuyên đề năm 2020 giữa Thường trực Thành ủy với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội TPHCM về giải pháp phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội TP và ban dân vận các quận ủy, huyện ủy góp phần thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2020: “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ những nỗ lực cũng như khó khăn trong việc xây dựng, hình thành và duy trì liên tục rất nhiều phong trào từ cơ sở… Nhiều ý kiến cho rằng đây là chủ đề bao quát toàn bộ đời sống xã hội và cần được kiên trì thực hiện xuyên suốt trong nhiều năm.

Đặc biệt, từ thực tiễn TP cùng cả nước bước vào cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19 thì nét văn hóa tương thân tương ái, sẻ chia đùm bọc lẫn nhau lại càng nổi bật hơn. Nét văn hóa đó thể hiện qua việc chung tay góp sức hỗ trợ quà tặng, nhu yếu phẩm, khẩu trang; hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người nông dân bị ảnh hưởng; vận động các chủ nhà trọ giảm, miễn tiền thuê phòng trọ cho người lao động khó khăn; sự chia sẻ chăm lo cho đội ngũ y bác sĩ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch… Từ TP, các mô hình sáng tạo như “ATM gạo”, “ATM thực phẩm” giúp hỗ trợ người gặp khó khăn một cách an toàn trong mùa dịch cũng nhanh chóng lan tỏa trên cả nước, góp thêm nguồn năng lượng tích cực của những tấm lòng nhân ái vào công cuộc phòng chống và đẩy lùi dịch Covdi-19 trên địa bàn TP và cả nước.

Mô hình “ATM gạo” nêu bật nét đẹp văn hóa tương thân tương ái của một TPHCM văn minh, nghĩa tình. (Ảnh: Quốc Thanh) Mô hình “ATM gạo” nêu bật nét đẹp văn hóa tương thân tương ái của một TPHCM văn minh, nghĩa tình. (Ảnh: Quốc Thanh)

Càng đáng quý hơn, từ trong khó khăn đã bật lên những điểm sáng với những hình ảnh rất đẹp, như: dòng người xếp hàng trật tự tại các “ATM gạo” và “siêu thị 0 đồng”, người dân chủ động nhường chính sách hỗ trợ trong mùa dịch Covid-19 cho những người khó khăn hơn… Theo Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung, đó chính là giá trị văn hóa, là cốt cách mà chúng ta cần đẩy mạnh tuyên truyền và lan tỏa. Từ những cái nhỏ đó mà hun đúc nên một nếp sống văn hóa, những hành vi ứng xử văn minh, nghĩa tình cho công dân TPHCM.

Nhận thấy hạn chế nhiều năm vẫn chưa khắc phục được là công tác phối hợp trong tổ chức phong trào, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung chỉ đạo từng tổ chức, cơ quan đơn vị rà soát lại kế hoạch năm để phân công phân nhiệm cụ thể, có nội dung hoạt động riêng, chấm dứt tình trạng triển khai chung chung và có cơ chế phối hợp hiệu quả, thúc đẩy phát triển các mô hình, sản phẩm cụ thể. Cần xác định rõ đối tượng tập trung tuyên truyền chuyển đổi nhận thức: từ trong gia đình đến địa bàn dân cư, các công sở, doanh nghiệp. “Trong đó, gia đình là hạt nhân văn hóa cần được quan tâm chăm sóc, phát triển. Nên chăng nghiên cứu việc tuyên dương các gia đình theo chủ đề, ngoài gia đình hạnh phúc, chúng ta còn có những gia đình hiếu học, gia đình thiện nguyện, gia đình văn hóa, gia đình thể thao, gia đình doanh nhân, gia đình nhà giáo, gia đình truyền thống cách mạng…”, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung đề xuất.

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo