Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe của chính mình, của người thân và cộng đồng xã hội

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân kêu gọi người người chống dịch, nhà nhà chống dịch.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 23/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc phiên họp thứ 43, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận những nỗ lực của lực lượng chức năng trong phòng, chống dịch, đặc biệt là hơn 10.000 cán bộ, chiến sỹ hơn 1 tháng nay phải ngủ bạt, ngủ lều ở giữa rừng để nhường chăn, gối, giường cho những người cách ly. Tất cả các khu vực cách ly đều được cung cấp suất ăn miễn phí với tiêu chuẩn cao hơn gấp đôi suất ăn của cán bộ, chiến sỹ. Đã xuất hiện những doanh nghiệp tư nhân, khách sạn tư nhân 4 sao xin cung cấp miễn phí toàn bộ tiền phòng, tiền ăn miễn phí ngày 3 bữa cho những người nước ngoài được cách ly… Đó là những hình ảnh rất ấn tượng đối với Việt Nam và cần tăng cường tuyên truyền hơn nữa.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Ủy ban Thường vụ sự đồng hành, sát cánh, sẵn sàng hỗ trợ, tạo điều kiện cho Chính phủ để tập trung triển khai tốt nhất các biện pháp chống dịch; đồng thời đề nghị Chính phủ chỉ đạo các biện pháp chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong bộ máy nhà nước, thực hiện nghiêm việc không tập trung đông người, hạn chế gặp gỡ nhau, tăng cường làm việc trên mạng.

Cho rằng khi dịch bệnh được kiểm soát, tất cả các hoạt động sẽ bình thường trở lại, công tác tuyên truyền vẫn phải chú ý, không được chủ quan, lơ là bởi dịch có thể bùng phát trở lại, Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, trong trường hợp dịch có thể kéo dài với diễn biến phức tạp, chúng ta cần có giải pháp để ổn định kinh tế-xã hội, nhất là giải pháp kinh tế, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư, bảo đảm đời sống cho nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư để phần tăng thu ngân sách 2019 dự phòng cho phòng, chống dịch bệnh, thiên tai và giải quyết những vấn đề thâm hụt ngân sách, không chia cho đầu tư; các cơ quan Quốc hội tiếp tục theo dõi nắm sát tình hình, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Chính phủ để có những đề xuất kịp thời hỗ trợ Chính phủ trong việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các Ủy ban, Hội đồng Dân tộc điều chỉnh chương trình công tác, nhất là các hoạt động giám sát để tập trung cho phòng, chống dịch, không tổ chức những đoàn giám sát đi về địa phương, trừ giám sát tối cao Quốc hội đã đang thực hiện và cơ bản là xong.

Chủ tịch Quốc hội kêu gọi nhân dân cả nước phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, tương thân, tương ái quý báu của dân tộc, chung tay để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Người người chống dịch, nhà nhà chống dịch, mỗi người dân là một chiến sỹ, mỗi gia đình là một pháo đài để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp phải nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị của Đảng, theo dõi và chấp hành đúng sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia, nâng cao ý thức để bảo vệ sức khỏe của chính mình, của người thân và của cộng đồng xã hội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam báo cáo về tình hình dịch bệnh COVID-19 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam báo cáo về tình hình dịch bệnh COVID-19

Cũng tại phiên khai mạc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 báo cáo về tình hình dịch bệnh trong nước và thế giới. Theo Phó Thủ tướng, dịch COVID-19 diễn biến rất nhanh, ngoài tiên lượng của các chuyên gia quốc tế. Đến sáng 23/3, số người nhiễm bệnh đã là 336.000 và 14.600 người tử vong, 192 quốc gia và vùng lãnh thổ có dịch. Các chuyên gia đánh giá nguyên nhân làm dịch lây lan nhanh và nhiều nơi là do không khống chế được dịch bệnh ngay từ đầu, tới khi có nhiều người mắc bệnh thì hệ thống y tế quá tải.

Thông tin về công tác chỉ đạo chống dịch đã được thực hiện thời gian qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, ngành y tế (bao gồm cả quân y và y tế công an) đã lên phương án, kế hoạch phân tuyến điều trị trên tinh thần phân tán, không tập trung bệnh nhân vào tuyến trên; sử dụng công nghệ thông tin và các đội ứng phó nhanh để hỗ trợ tuyến dưới. “Phía trước vẫn còn rất nhiều khó khăn và không ít rủi ro, đòi hỏi công tác chống dịch phải tiếp tục được thực hiện đồng bộ, quyết liệt và phải có các giải pháp phù hợp với thực tiễn dịch bệnh đe dọa lây lan trong cộng đồng”, Phó Thủ tướng nói.

Cũng theo Phó Thủ tướng, kể từ ngày 20/3, khi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã từng bước thực hiện cơ bản kiểm soát chặt chẽ thị thực, quy định cách ly đối với người nhập cảnh từ tất cả các nước, việc kiểm soát bệnh thâm nhập từ bên ngoài bớt khó khăn hơn. Tuy nhiên, từ đầu tháng 3 đến nay đã có trên 350.000 người nhập cảnh vào Việt Nam (gần 100.000 từ Hoa Kỳ và châu Âu). Mặt khác, tới đây vẫn sẽ còn một lượng đáng kể người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao, công vụ và phục vụ các yêu cầu từ phía Việt Nam (như các chuyên gia, cán bộ quản lý dự án, doanh nghiệp), cần có hình thức, quy định cách ly phù hợp đảm bảo không lây nhiễm.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo