Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Nâng cao hiệu quả giám sát, phản biện xã hội

Đồng chí Lê Tiến Châu (đứng) phát biểu tại buổi làm việc

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 1/7, đoàn công tác Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam do đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM về tình hình tổ chức, hoạt động của MTTQ Việt Nam TP.

Tham dự buổi làm việc có Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải.

Báo cáo với đoàn công tác, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Thành Trung cho biết, thời gian qua, MTTQ Việt Nam các cấp của TPHCM đã phối hợp tổ chức triển khai chương trình phối hợp thống nhất có trọng tâm, trọng điểm, nhất là tham gia tổ chức tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, công tác phòng, chống dịch; hoạt động giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền… từng bước có sự đổi mới về nội dung và phương thức thực hiện, tập trung lựa chọn những vấn đề mà nhân dân quan tâm, bức xúc, được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Bên cạnh đó, các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động được đổi mới, hướng mạnh về cơ sở, việc thành lập Giải thưởng “Đại đoàn kết toàn dân tộc TP” của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, được trao tặng vào dịp kỷ niệm Ngày Truyền thống MTTQ Việt Nam đã khơi dậy sự suy nghĩ sáng tạo với những hoạt động, mô hình hay, cách làm hiệu quả, mang tính lan tỏa của đồng bào TP, là động lực để thúc đẩy phong trào thi đua sáng tạo trong hệ thống MTTQ các cấp nhằm góp phần thiết thực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Tuy nhiên, hiện hoạt động của hệ thống MTTQ TP còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Do đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP kiến nghị Trung ương chấp thuận cho TPHCM được phép giữ toàn bộ tiền vận động được của Quỹ cứu trợ, nguồn ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 như những năm trước đây nhằm tạo điều kiện chủ động tham mưu tổ chức chăm lo kịp thời cho những trường hợp bị thiệt hại và hỗ trợ các tỉnh khi bị thiệt hại do thiên tai và dịch bệnh.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu kiến nghị với cấp có thẩm quyền sớm có cơ chế đào tạo và phụ cấp cho cán bộ làm công tác dân tộc, tôn giáo từ Trung ương đến địa phương. Theo đồng chí Tô Thị Bích Châu, để giữ được người tài, những người làm tốt công việc cần có chính sách để hỗ trợ, ưu đãi để họ yên tâm công tác. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP mong muốn Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam có kiến nghị gửi đến Quốc hội ban hành Luật về hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam vì việc này được xem là một trong những giải pháp thực hiện quyền dân chủ của nhân dân, là giải pháp nhằm góp phần đổi mới sự lãnh đạo của Đảng, tăng cường hiệu quả quản lý điều hành của nhà nước và nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Tiến Châu ghi nhận và đánh giá cao Ủy ban MTTQ Việt Nam TP luôn phát huy được vai trò đi đầu, trung tâm sáng tạo, là lá cờ đầu trong triển khai các chủ trương, định hướng của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Đồng chí Lê Tiến Châu khẳng định, hoạt động của MTTQ Việt Nam TP không chỉ vì TP mà còn vì cả nước; đóng góp quan trọng của TP cho đất nước và sự nghiệp xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong đó, tích cực quan tâm, phối hợp với các đơn vị chức năng của MTTQ Trung ương để kịp thời phản ánh khó khăn, vướng mắc, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay để MTTQ  Trung ương xem xét, nhân rộng hoặc điều chỉnh công tác hướng dẫn, kiểm tra nhiệm vụ chuyên môn cho phù hợp hơn với tình hình thực tiễn.

Đồng chí Lê Tiến Châu đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tiếp tục quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng và nâng chất cán bộ mặt trận, đặc biệt là đào tạo thông qua thực tiễn công việc, luân chuyển, điều động, biệt phái; quan tâm thực hiện tích cực, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội theo yêu cầu của Bộ Chính trị…

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo