Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Mỹ 'hoan nghênh tiếng nói của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới'

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch và Bà Penny Mordaunt, Bộ trưởng Quốc phòng Anh. (Ảnh: TTXVN)

Trong khuôn khổ Đối thoại Shangri-La lần thứ 18, chiều 1/6, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đã có hàng loạt cuộc tiếp xúc song phương với Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng các nước New Zealand, Anh, Singapore, Malaysia, Pháp và Mông Cổ.

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, tại cuộc gặp với Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Patrick Shanahan, hai bên cho rằng hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong thời gian qua đã đạt được hiệu quả thiết thực, phù hợp với mối quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước, góp phần duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực và trên thế giới.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Patrick Shanahan nhấn mạnh Hoa Kỳ hoan nghênh tiếng nói của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới, đồng thời ủng hộ Việt Nam đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào năm 2020.

Ông Patrick Shanahan đánh giá cao việc Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch hoan nghênh và đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác để sớm hoàn thành Dự án xử lý ô nhiễm chất dioxin tại sân bay Biên Hòa (khởi công tháng 4/2019), cũng như tiếp tục ủng hộ việc Việt Nam triển khai Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 và Đại đội công binh tại phái bộ gìn giữ hòa bình do Liên hợp quốc chỉ định.

Về hợp tác trong thời gian tới, hai bên nhất trí tiếp tục triển khai các lĩnh vực hợp tác hiện có phù hợp với các thỏa thuận đã ký kết; trong đó ưu tiên việc khắc phục hậu quả chiến tranh, hợp tác đào tạo, duy trì các cơ chế đối thoại và trao đổi đoàn cấp cao…

Tại cuộc gặp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng New Zealand Ron Mark, hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các cấp, phát huy hơn nữa các lĩnh vực đã đạt được nhiều kết quả, cũng như tìm kiếm khả năng hợp tác trong các lĩnh vực phù hợp với nhu cầu của hai bên trong thời gian tới như: Đào tạo, an ninh mạng, tìm kiếm cứu nạn, tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho biết với tư cách là thành viên tích cực của ASEAN, Việt Nam ủng hộ New Zealand thúc đẩy quan hệ hợp tác với ASEAN, trong đó có hợp tác quốc phòng, đồng thời đề nghị New Zealand ủng hộ và tham gia các hoạt động khi Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2020.

Tại cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Anh Penny Mordaunt, hai Bộ trưởng hoan nghênh quan hệ hợp tác quốc phòng song phương đang phát triển tốt đẹp, đặc biệt trên lĩnh vực trao đổi đoàn, đào tạo và gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cám ơn Bộ Quốc phòng Anh hỗ trợ Việt Nam trong triển khai Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 tại Nam Sudan và hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo tiếng Anh cho lực lượng tham gia gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Để quan hệ quốc phòng song phương tương xứng với quan hệ Đối tác Chiến lược hiện nay, hai bộ trưởng nhất trí thời gian tới tăng cường trao đổi đoàn ở các cấp; triển khai hiệu quả các cơ chế đối thoại, hợp tác; tiếp tục hoàn thiện và ký kết các văn bản hợp tác; phối hợp ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương; thúc đẩy việc hợp tác nghiên cứu; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc...

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đề nghị Anh tiếp tục hỗ trợ và mở rộng đào tạo tiếng Anh cho quân nhân Việt Nam, đồng thời cho biết Bộ Quốc phòng Việt Nam sẵn sàng đón các sỹ quan của Quân đội Anh sang tham gia các khoá học tiếng Việt và Quan chức quốc phòng quốc tế do Việt Nam tổ chức thời gian tới.

Tại cuộc gặp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Singapore Ng Eng Heng, hai Bộ trưởng thống nhất sẽ thúc đẩy triển khai một số lĩnh vực hợp tác như: trao đổi đoàn, đào tạo, giao lưu sỹ quan trẻ, hợp tác giữa các lực lượng, quân y, cứu hộ cứu nạn, công nghiệp quốc phòng, tham vấn và ủng hộ các sáng kiến của nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là trong năm Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN trong năm 2020.

Tại cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly, hai bên khẳng định tiếp tục nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác hiện có và tìm kiếm cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm và có thế mạnh.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho biết Việt Nam luôn ủng hộ các nỗ lực tích cực của Pháp nhằm góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác cùng phát triển tại khu vực; sẵn sàng ủng hộ Pháp tăng cường hợp tác với ASEAN.

Tại cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Haji Mohamad Sabu, hai Bộ trưởng nhất trí phối hợp triển khai nhằm đưa quan hệ quốc phòng song phương đi vào chiều sâu, thiết thực, tương xứng hơn nữa với quan hệ Đối tác chiến lược của hai nước, theo đó tiếp tục thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác đang triển khai hiệu quả như đào tạo, hải quân, cảnh sát biển…

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đề nghị hai bên tích cực chỉ đạo các lực lượng hoạt động trên biển của hai nước trong quá trình xử lý ngư dân vi phạm vùng biển của nhau, cần đối xử nhân đạo với ngư dân trên tinh thần quan hệ Đối tác chiến lược, sử dụng các biện pháp tuyên truyền, giáo dục, xua đuổi, ngăn chặn là chính, tránh sử dụng vũ lực đối với ngư dân.

Hai bên sẽ sử dụng có hiệu quả đường dây nóng nhằm trao đổi thông tin kịp thời và chính xác, ngăn chặn và giải quyết hiệu quả vụ việc từ sớm, không để tạo ra căng thẳng, ảnh hưởng tới quan hệ hai nước.

Mặt khác, hai bên sẽ nghiên cứu thiết lập Nhóm làm việc chung giữa các lực lượng chức năng trên biển của hai nước nhằm báo cáo và tham mưu cho lãnh đạo Chính phủ và Bộ Quốc phòng mỗi nước trong xử lý các sự vụ trên biển.

Toàn cảnh cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Đại tướng Ngô Xuân Lịch và Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Patrick Shanahan. (Ảnh: TTXVN) Toàn cảnh cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Đại tướng Ngô Xuân Lịch và Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Patrick Shanahan. (Ảnh: TTXVN)

Tại cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Mông Cổ Enkhbold Nyamaa, hai Bộ trưởng cho rằng trên cơ sở Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng song phương ký năm 2013, các nội dung hợp tác giữa hai nước đã đem lại những kết quả thiết thực.

Để hợp tác quốc phòng song phương tương xứng với tiềm năng và quan hệ hai nước, bên cạnh việc tích cực triển khai các lĩnh vực hợp tác theo khuôn khổ Bản ghi nhớ năm 2013, hai Bộ trưởng thống nhất thúc đẩy hợp tác về trao đổi đoàn, đào tạo, nâng cao năng lực của các lực lượng vũ trang, gìn giữ hòa bình cũng như tìm kiếm khả năng hợp tác trong các lĩnh vực phù hợp với nhu cầu của hai bên như công nghiệp quốc phòng, quân y, hậu cần…

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch mời Bộ trưởng Mông Cổ sớm sang thăm Việt Nam để cùng trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng song phương.

Bên cạnh các cuộc tiếp xúc song phương, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cũng có các cuộc trao đổi bên lề với Đại diện cấp cao của EU về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini và Bộ trưởng Quốc phòng Canada về một số biện pháp thúc đẩy hợp tác quốc phòng trong thời gian tới.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo