Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Một trường hợp tổn thương nặng nề cơ tim, cơ vân, suy thận nặng sau khi dùng ma túy nước biển

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 24/5, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, vừa kịp thời cứu sống bệnh nhân K, 38 tuổi, bị ngộ độc Gama Hydroxybutyrate (còn gọi là ma túy nước biển).

Trước đó, bệnh nhân được đưa đến cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, vật vã. Theo người nhà, bệnh nhân K đã nhậu bia, rượu và sử dụng chất kích thích có tên “ma túy nước biển” pha vào rượu để uống. Nhận thấy bệnh nhân lơ mơ, vật vã, kích thích nên người nhà đưa vào một bệnh viện địa phương, sau đó, được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy. 

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân được xử lý cấp cứu tích cực. Ngoài tình trạng bị kích thích vật vã, bệnh nhân còn bị tăng men tim và tăng men cơ (biểu hiện của hủy cơ) rất cao. Điều này cho thấy bệnh nhân bị tổn thương nặng nề trên cơ tim và cơ vân. Hậu quả của tình trạng hủy cơ nặng, khiến cho bệnh nhân bị suy thận nặng và ekip điều trị phải tiến hành lọc máu mới có thể cứu sống được bệnh nhân.

Theo Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Thủy Ngân, Khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy,  trong y văn có ghi nhận triệu chứng hủy cơ trên bệnh nhân dùng ma túy nước biển này. Tuy nhiên đây là 1 triệu chứng ít gặp. 

TS BS Nguyễn Thị Thủy Ngân thông tin thêm, ma túy nước biển là 1 dạng ma túy lỏng, không màu, không mùi, vị hơi mặn. Tuy nhiên, vẫn có những dạng chế phẩm khác dưới dạng bột hoặc dưới dạng viên nén và viên nang. Những năm đầu của thập niên 60 – 70 của thế kỉ XX, chất này được sử dụng trong lĩnh vực gây mê vì tác dụng ức chế thần kinh, tuy nhiên, phải ngưng sử dụng vì thuốc có tác dụng phụ gây ngừng hô hấp. Vì vậy, sau đó, chất này chỉ được khuyến cáo dùng ở một số nước châu Âu, Hoa Kỳ cho các bệnh nhân có hội chứng cai như cai rượu hay cai thuốc phiện khác hoặc trong điều trị rối loạn giấc ngủ và đặc biệt khuyến cáo sử dụng trong y khoa dưới sự giám sát của bác sĩ. Chất này trong y khoa có tên là Gama Hydroxybutyrate (viết tắt là GHP). Chính vì vậy thường gọi tên tiếng lóng là “Vitamin G”. 

TS BS Nguyễn Thị Thủy Ngân khuyến cáo, nhiều người khi sử dụng cho rằng chất này an toàn, uống xong chỉ tạo cảm giác hưng phấn chứ không bị ảnh hưởng gì về sau. Đây hoàn toàn là những quan niệm sai lầm. Vì sau khi uống thường bị kích thích, hưng phấn, không cảm nhận được những nguy hiểm nên rất dễ gây ra những tai nạn sinh hoạt hoặc tai nạn giao thông khi sử dụng xe máy, ô tô… Thực tế đã có những trường hợp sử dụng thuốc này dẫn đến hưng phấn, trèo lên cao rồi ngã xuống hoặc bỏng nặng. Còn khi dùng liều vượt ngưỡng thì người dùng có thể mê, ngủ sâu; đã có những trường hợp ghi nhận bệnh nhân bị “bỏ quên”, vì nghĩ rằng dùng thuốc xong chỉ ngủ thôi nhưng thực ra là bệnh nhân mê rất sâu và bị ngưng hô hấp, có thể dẫn đến tử vong.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo