Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Mạnh dạn thí điểm theo thẩm quyền của TPHCM đối với các vấn đề mới trong giáo dục

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi làm việc.

(Thanhuytphcm.vn) - Thành ủy TPHCM đã triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” (gọi tắt Nghị quyết số 29-NQ/TW) khá nghiêm túc. Trong triển khai thực hiện Nghị quyết, TP xác định tầm nhìn và quyết tâm rất cao. Đó là ý kiến nhận định đưa ra tại buổi làm việc của Đoàn Công tác Trung ương khảo sát kết quả 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục – Đào tạo với Thành ủy TPHCM diễn ra ngày 7/8.

Tạo đột phá cho giáo dục – đào tạo

Nhiều ý kiến cho rằng, Nghị quyết 29 – NQ/TW đã tạo đột phá cho giáo dục – đào tạo, tạo được sự đồng tình cao của các nhà khoa học, quản lý và các tầng lớp nhân dân. Bí thư Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng TPHCM, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế TPHCM Nguyễn Đông Phong cho rằng, Nghị quyết 29 – NQ/TW có ý nghĩa “cởi trói” cho giáo dục, nhất là giáo dục đại học. Từ khi có Nghị quyết này, các trường đại học tự tin có thể nhận đơn hàng nghiên cứu của TP. Một trong những điểm sáng trong kết quả thực hiện là các trường tăng cường hợp tác quốc tế thông qua trao đổi giảng viên, sinh viên, thu hút sinh viên quốc tế đến TP.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận, nhằm nâng cao hiệu quả trong triển khai thực hiện Nghị quyết 29 – NQ/TW. Từ những vấn đề giáo dục dư luận quan tâm, trong đó tình trạng xuống cấp về đạo đức, lối sống của một bộ phận học sinh, cá biệt trong nhà giáo; học sinh thờ ơ với môn lịch sử, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Thân Thị Thư kiến nghị, Bộ Giáo dục – Đào tạo nghiên cứu đưa môn lịch sử thành môn học chính và là môn thi trong các kỳ thi tuyển học sinh lớp 10, kỳ thi THPT quốc gia, có quy định để các trường đại học, cao đẳng tăng cường đưa môn lịch sử trong các tổ hợp xét tuyển. Cùng với đó là đặt ra yêu cầu cao hơn với đội ngũ giảng dạy của các trường về môn học này để học sinh say mê, hứng thú hơn. Về kỳ thi THPT quốc gia, đồng chí Thân Thị Thư cho biết, vừa qua đã bộc lộ những bất cập và dư luận có nhiều ý kiến nhiều chiều liên quan đến kỳ thi này. Đồng chí Thân Thị Thư đề xuất, giữ kỳ thi như hiện nay, để tránh làm xáo trộn trong xã hội quá nhiều. Với tiêu cực xảy ra tại một số địa phương vừa qua phải xử nghiêm tránh trường hợp “giơ cao đánh khẽ”; từ đó lấy lại niềm tin trong dân. Cần rút kinh nghiệm từ khâu coi thi, chấm thi và thực hiện chấm thi chéo giữa các địa phương.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc.

Từ kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết 29 – NQ/TW tại TP, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm kiến nghị, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các Bộ ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện quy định, chính sách trong giáo dục và đào tạo liên quan đến nội dung chương trình, sách giáo khoa, đánh giá năng lực người học, công tác tuyển sinh đầu các cấp học theo hướng tinh gọn, hiệu quả, chất lượng cao, đảm bảo ổn định lâu dài; đổi mới công tác giảng dạy các môn lịch sử, lý luận chính trị, đạo đức lối sống trong nhà trường nhằm nâng cao chất lượng dạy và học các môn học này. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nhanh chóng đưa nội dung khung trình độ quốc gia và khung trình độ tham chiếu ASEAN vào các quy chế quy định, hướng dẫn để các đơn vị có định hướng đúng đắn trong việc xây dựng và triển khai chương trình đào tạo phù hợp với trình độ chung của quốc gia và khu vực. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng trường học, đề nghị Bộ Xây dựng cho phép TP thực hiện thí điểm các dự án xây dựng trường học ở các quận nội thành không còn quỹ đất được nâng tầng cao phù hợp thực tế từng địa bàn, tính chất từng dự án một, giải quyết tình trạng thiếu phòng học ở các khu dân cư đông đúc, tập trung và tránh lãng phí kinh phí đầu tư xây dựng mặt bằng chiếm đất xây dựng.

Chất lượng học sinh là tiêu chí hàng đầu về đạt chuẩn giáo dục

Phát biểu tại buổi làm việc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, TP có dân số không ngừng tăng nên quy mô giáo dục cũng không ngừng tăng, hệ thống trường lớp phải phát triển để đáp ứng việc này. Bình quân, mỗi năm TP tăng 47.000 học sinh, trong bối cảnh đó, mỗi năm tăng 55 trường học. Hàng năm, TP dành hơn 25% vốn ngân sách cho việc chi thường xuyên và chi đầu tư xây mới, sửa chữa và cải tạo, nâng cấp trường học. Đây là một tỷ lệ khá cao.

Từ kết quả sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 29 – NQ/TW, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, bậc học giáo dục mầm non đã đạt nhiều kết quả với với 99% số trẻ 5 tuổi đi học. TP có nhiều Nghị quyết, hỗ trợ thu nhập cho giáo viên ở bậc mầm non, triển khai nhận trẻ từ 6-18 tháng. Ở bậc phổ thông đang chuyển theo hướng chuẩn hóa, đặc biệt là về giáo viên 100% đạt chuẩn và tỷ lệ giáo viên vượt chuẩn cũng rất cao, đã triển khai mô hình theo hướng là hiện đại hóa, 90% học sinh tiểu học được học tiếng Anh, 72% trường tiểu học được đánh giá ngoài;…

Đề cập  đến đạt chuẩn đối với các trường học, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, nên coi chất lượng học sinh là tiêu chí hàng đầu về đạt chuẩn giáo dục. Việc công nhận các trường đạt chuẩn giáo dục có chương trình hoạt động ngoại khóa, thể lực… Hoạt động này phải có mô tả thực hiện ở đâu, không nhất thiết trong khuôn viên của mình. Có thể linh hoạt xem xét tiêu chí này, phải có mức tối thiểu nhưng tiêu chí con người là quan trọng nhất. Riêng về việc đào tạo nhân lực chất lượng cao, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, cần có buổi làm việc sâu giữa TP và các trường đại học, TP có thể đặt hàng, hợp tác nghiên cứu các trường đào tạo chất lượng cao.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đánh giá Thành ủy TPHCM đã triển khai thực hiện Nghị quyết 29 – NQ/TW khá nghiêm túc, góp phần nâng cao nhận thức của đảng viên, sự đồng thuận của xã hội và quyết tâm triển khai thực hiện Nghị quyết. Trong triển khai Nghị quyết TP xác định tầm nhìn và quyết tâm rất cao.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Thân Thị Thư phát biểu tại buổi làm việc. Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Thân Thị Thư phát biểu tại buổi làm việc.

“Sau 5 năm thực Nghị quyết 29 – NQ/TW, các chỉ tiêu luôn ở mức cao, là một trong những địa phương đứng đầu cả nước về giáo dục. TP rất chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp trong dạy học, kiểm tra đánh giá ở tất cả các bậc học và tốc độ hiện đại hóa trong giáo dục nhanh. TP coi trọng giáo dục tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, phẩm chất công dân, lý tưởng cách mạng với nhiều hình thức linh động, hấp dẫn, hiệu quả và thu hút được đồng học sinh tham gia và quan trọng là phụ huynh, xã hội đồng tình ủng hộ” – đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị, thời gian tới, TPHCM tiếp tục quán triệt nâng cao nhận thức cán bộ, đảng viên trong thực hiện Nghị quyết 29- NQ/TW; quan tâm hơn nữa cho giáo dục mầm non; cơ quan quản lý phải thể hiện vai trò trong xây dựng tiêu chuẩn, quản lý kiểm tra, giám sát để những vấn đề đã xảy ra sai sót không lặp lại. Cùng với đó, TP cần phối hợp Bộ Giáo dục – Đào tạo để phát huy hiệu quả các chương trình liên kết quốc tế, các chương trình đào tạo nước ngoài, các trường đại học nước ngoài hoạt động tại TP. TP cần quan tâm đầu tư hơn nữa cho đội ngũ cán bộ nhà giáo, đội ngũ quản lý; việc chẩn hóa giáo viên phải gắn với chất lượng tương ứng. Trong kết nối giữa TP và các trường đại học để nghiên cứu chính sách vĩ mô, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP, vùng và cả nước, cần nỗ lực hơn nghiên cứu để nâng cao năng lực cạnh trạnh cho doanh nghiệp. Một trong những nhiệm vụ quan trọng là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện Nghị quyết, mạnh dạn thí điểm theo thẩm quyền của TP đối với các vấn đề mới.

S.Hải

 

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo