Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Liên kết hợp tác để tăng cường lượng khách hai chiều từ TPHCM đến 8 tỉnh Tây Bắc

Các đại biểu tham quan một số gian hàng giới thiệu du lịch vùng Tây Bắc tại hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 14/11, tại TP Việt Trì tỉnh Phú Thọ, UBND TPHCM và UBND tỉnh Phú Thọ đồng chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên, Hà Giang, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Yên Bái tổ chức Hội nghị liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TPHCM và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2020 với chủ đề “Liên kết phát triển bền vững”.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM; Bùi Minh Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Phú Thọ; Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Điện Biên; Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Sơn La; cùng lãnh đạo các tỉnh thành, sở ngành, doanh nghiệp của trung ương cũng như địa phương…

Chia sẻ tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, liên kết là xu hướng tất yếu và cần thiết trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia cũng như mỗi địa phương, liên kết để tạo ra sự bứt phá, liên kết để vươn lên và liên kết để cùng nhau phát triển. Đặc biệt, đối với ngành du lịch TPHCM và 8 tỉnh Tây Bắc liên kết càng có ý nghĩa quan trọng hơn - bởi lẽ 10 tháng đầu năm 2020, tổng số du khách đến TPHCM chỉ đạt 1,3 triệu lượt, giảm 81% so với cùng kỳ, và tổng số du khách đến 8 tỉnh Tây Bắc chỉ đạt 7,6 triệu lượt, giảm 40% so với cùng kỳ. Con số này đã cho thấy tác động của đại dịch COVID-19 lớn như thế nào đối với ngành du lịch.

"Vai trò quan trọng của du lịch đối với sự phục hồi kinh tế ở mỗi địa phương buộc chúng ta phải hành động. Hội nghị liên kết này là minh chứng cho những nỗ lực của chúng ta trong việc tìm kiếm các giải pháp nhằm kích cầu thị trường du lịch nội địa - một thị trường khá quan trọng để vực dậy ngành du lịch trong điều kiện hiện nay" - Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị. Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị.

Tiếp nối kinh nghiệm và sự thành công đạt được từ việc liên kết phát triển du lịch giữa TPHCM với 13 tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long, giữa TPHCM với 5 tỉnh vùng Đông Nam Bộ đã được triển khai trong thời gian vừa qua, TPHCM mạnh dạn đề xuất phối hợp sự liên kết giữa TPHCM với Tây Bắc mở rộng bao gồm 8 tỉnh, thành: Yên Bái, Điện Biên, Hoà Bình, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La, Hà Giang, Phú Thọ.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, thực tiễn liên kết hợp tác có hiệu quả phải được đo lường trên một số tiêu chí cơ bản, đó là việc du khách đến ngày càng nhiều hơn, ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn và tỷ lệ quay lại cao hơn. Trên tinh thần đó để liên kết phát triển du lịch giữa TPHCM và 8 tỉnh Tây Bắc ngày càng hiệu quả, TPHCM nhận thấy cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Cụ thể là ngành du lịch cần có những giải pháp sáng tạo, mạnh dạn để giúp doanh nghiệp duy trì và phục hồi sớm, trong đó liên kết hợp tác để tăng cường lượng khách hai chiều từ các tỉnh, thành; hình thành xu hướng người Việt Nam du lịch Việt Nam và tăng cường hợp tác đẩy mạnh các chương trình kích cầu du lịch. Cạnh đó cần tăng cường liên kết kêu gọi đầu tư tư nhân, đầu tư nước ngoài vào hệ thống kết cấu hạ tầng; hình thành các sản phẩm truyền thông chung về du lịch của vùng, tăng cường các hoạt động xúc tiến chung giữa TPHCM và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng ở trong nước và quốc tế. Chú trọng đẩy mạnh liên kết phát triển nguồn nhân lực du lịch và phát triển du lịch theo xu hướng du lịch thông minh và du lịch xanh.

Ngoài ra, liên kết phát triển du lịch phải đảm bảo tính bền vững. Phát triển du lịch không tách rời nhiệm vụ đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống của người dân địa phương, hỗ trợ người dân tham gia cùng làm du lịch; bảo vệ môi trường sống, bảo tồn các di sản, văn hoá và hình thành nếp sống văn minh để mỗi doanh nghiệp, mỗi người dân thực sự trở thành đại sứ du lịch, thực hiện sứ mệnh quảng bá du lịch vùng, chào đón du khách.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Việt Nam đang cố gắng đẩy du lịch trở thành nền kinh tế mũi nhọn vì đây không chỉ là ngành kinh tế tổng hợp mà còn liên quan tới xóa đói giảm nghèo, phát triển văn hóa, quảng bá hình ảnh của đất nước.

Ký kết hợp tác phát triển du lịch TPHCM và 8 tỉnh Tây Bắc. Ký kết hợp tác phát triển du lịch TPHCM và 8 tỉnh Tây Bắc.

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, việc phát triển du lịch có hai nỗi lo lớn, đó là hạ tầng giao thông và sự phát triển “nóng” về du lịch tại các địa phương. Chính vì sự phát triển “nóng” này dẫn đến nguồn lực quốc gia không được khai thác hiệu quả, nhiều nơi phải trả giá đắt, có những ngọn núi bị phá, dòng sông “chết”… Cạnh đó là sự thiếu phối kết hợp, có những nơi đua nhau khai thác du lịch, sản phẩm, không bổ trợ mà cạnh tranh nhau. Do vậy, cần phải khai thác du lịch theo hướng bền vững, có sự phối hợp liên vùng, địa phương. Hai TP lớn Hà Nội và TPHCM không chỉ làm tốt công việc của mình mà cần phải là “đầu kéo” kết nối các tỉnh, thành còn lại cùng phát triển.

Trong khuôn khổ hội nghị, lãnh đạo TPHCM và 8 tỉnh Tây Bắc đã mở rộng thảo luận, ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2021- 2025 và kế hoạch triển khai các hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch. Lãnh đạo các hiệp hội du lịch từng địa phương cũng ký kết với các hãng hàng không về thỏa thuận hợp tác liên quan đến chính sách giá ưu đãi, xây dựng sản phẩm du lịch, hỗ trợ quảng bá sản phẩm… Xuyên suốt hội nghị cũng diễn ra “Diễn đàn trực tuyến hiến kế phát triển liên kết du lịch” giữa TPHCM với 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng; lễ “Chào đón đoàn khách du lịch” của các chương trình du lịch kết nối mới giữa TPHCM với 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng; hoạt động “Giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch và sản phẩm mua sắm đặc trưng” của TPHCM và các địa phương…

Hương Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo