Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Liên hợp quốc phát động chiến dịch mới chống tin giả trên mạng

Chiến dịch mới chống tin giả mang tên "Pause." (Nguồn: euronews.com)

Ngày 30/6, Liên hợp quốc đã phát động một chiến dịch mới chống phát tán thông tin sai lệch trên mạng, đặc biệt tin liên quan dịch COVID-19, thông qua việc thúc đẩy thay đổi hành vi của người sử dụng mạng.

Chiến dịch mang tên "Pause" (Hãy tạm dừng), kêu gọi những người sử dụng các nền tảng số hóa dừng lại để suy nghĩ về thông tin mà họ định chia sẻ trước khi đăng tải lên mạng.

Trong một thông cáo báo chí, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh: “Thông tin sai lệch đang phát tán nhanh hơn virus và đang cản trở nghiêm trọng các nỗ lực y tế công bằng việc xuyên tạc một cách nguy hiểm những chỉ dẫn khoa học đúng đắn.”

Với thông điệp “Hãy tạm dừng,” Liên hợp quốc khuyến khích người sử dụng mạng lưu tâm trước khi chia sẻ rộng rãi thông tin.

Theo thông cáo, hàng loạt hãng truyền thông trên khắp thế giới, trong đó có Al Jazeera, Deutsche Welle, Euronews, StarTimes đang quảng bá rộng rãi chiến dịch trên các kênh truyền hình, trực tuyến và qua tin nhắn.

Các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Google (YouTube) cũng cam kết quảng bá chiến dịch, đồng thời bày tỏ sẵn sàng thúc đẩy các nỗ lực hiện tại của họ nhằm ngăn chặn hành vi phát tán tin giả.

Chiến dịch trên được phát động đúng vào Ngày Truyền thông xã hội (30/6). Đây cũng là một phần trong sáng kiến có quy mô rộng hơn của Liên hợp quốc mang tên “Kiểm chứng” (Verified) khởi động từ tháng Năm vừa qua nhằm tăng lượng thông tin chính xác và đáng tin cậy với sự hỗ trợ của các tình nguyện viên.

Đến nay, sáng kiến này đã thu hút hơn 10.000 tình nguyện viên và mỗi tuần tăng khoảng 10%.

Tính đến giữa tháng Sáu vừa qua, hơn 130 nước thành viên Liên hợp quốc đã ủng hộ sáng kiến này.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo