Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Lê Quang Liêm đánh bại đối thủ 2 lần vô địch World Cup cờ vua

Lê Quang Liêm (trái) đang có cuộc bứt phá ngoạn mục tại giải. (Ảnh chụp màn hình)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 21/9, kỳ thủ Lê Quang Liêm đã vươn lên xếp thứ 3 ở giải cờ vua online Generation Cup 2022 với 2 thắng, 2 hòa trong ngày thi đấu thứ ba của giải.

Ván đấu đầu tiên trong ngày, Lê Quang Liêm (hạng 20 thế giới) gặp thử thách lớn khi phải chạm trán với kỳ thủ Mỹ Levon Aronian (xếp hạng 8 thế giới). Gọi là thử thách lớn bởi kỳ thủ cừ khôi gốc Armenia này từng 2 lần vô địch World Cup cờ vua các năm 2005, 2017. Tuy nhiên, Quang Liêm vẫn nhập cuộc đầy tự tin và chiếm ưu thế lớn trong cuộc đấu trí này. Những nước cờ thông minh đã giúp Quang Liêm hơn đối thủ một mã, tiếp đó tận dụng sai lầm ở nước thứ 48 khiến kỳ thủ người Mỹ mất tượng và không còn khả năng chống đỡ, phải chấp nhận thất bại sau 57 nước đi.

Hai ván tiếp theo, Lê Quang Liêm đều phải chia điểm với đối thủ. Đó là thần đồng cờ vua Praggnanandhaa của Ấn Độ và Ivan Saric của Croatia. Tiếp đó, đối đầu với cựu vô địch cờ chớp thế giới Vasyl Ivanchuk, Quang Liêm gặp bất lợi cầm đen đi sau, nhưng anh đã thi đấu đầy quyết tâm. Kỳ thủ người Ukraine bị Quang Liêm tấn công dồn dập khiến đối thủ vất vả chống đỡ. Vasyl Ivanchuk mất quân, kém thế nên đã đầu hàng ở nước thứ 35, một chiến thắng chóng vánh và thuyết phục của Quang Liêm. Đáng chú ý là trước đó, Ivanchuk đã cầm hòa Vua cờ Magnus Carlsen trong trận đấu kéo dài 122 nước.

Như vậy, sau ngày thi thứ ba, Quang Liêm vươn lên chiếm lĩnh vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng với 20 điểm. Dẫn đầu lần lượt là Magnus Carlsen (25 điểm) và Erigaisi Arjun (24 điểm). Đây được xem là cuộc bứt phá vô cùng ngoạn mục của kỳ thủ số 1 Việt Nam, bởi sau ngày đầu anh chỉ có 2 điểm, xếp hạng 14/16. Đối thủ tiếp theo của Lê Quang Liêm là nhà vô địch World Cup Jan-Krzysztof Duda, Boris Gelfand và Christopher Woojin Yoo.

Generation Cup 2022 là giải thứ 5 trong chuỗi giải Champions Chess Tour do Vua cờ Carlsen khởi xướng. Giải đấu gồm hai chặng, vòng loại diễn ra trong thời gian 18-21/9 và vòng knock-out từ ngày 22 tới 25/9. Với số điểm hiện nay cùng phong độ lên cao, tấm vé vào vòng trong xem như trong tầm tay của Quang Liêm.

H. Nguyên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo