Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là mục tiêu và động lực của cải cách hành chính

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: VGP)

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 15/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp. Hội nghị do Văn phòng Chính phủ tổ chức, được kết nối trực tuyến từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các quận, huyện, thị xã trên toàn quốc.

Tham dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương, các địa phương, một số doanh nghiệp. Tham dự tại điểm cầu TPHCM có đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Đại hội XIII của Đảng tiếp tục xác định cải cách hành chính là một trong những thành tố cấu thành quan trọng của đột phá thể chế phát triển (một trong ba đột phá chiến lược), trong đó tập trung cải cách TTHC, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, lành mạnh; chú trọng tạo nền tảng chuyển đổi số quốc gia, từng bước phát triển kinh tế số, xã hội số. Quan điểm là lấy người dân, doanh nghiệp vừa là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu và là động lực của cải cách hành chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, cải cách hành chính luôn được Đảng, Nhà nước xác định là khâu quan trọng nhằm xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ, vì sự phát triển của đất nước. Hiện đại hóa công tác chỉ đạo, điều hành là công cụ quan trọng trong đổi mới quản trị quốc gia theo hướng hiện đại; trụ cột quan trọng trong xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số. Để thực hiện thành công nhiệm vụ quan trọng này rất cần có đổi mới về nhận thức, tư duy lẫn hành động của người dân, doanh nghiệp, cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn dân, đã có những bước tiến quan trọng trong cải cách hành chính, nhất là cải cách TTHC; khơi dậy và huy động mọi nguồn lực cho phát triển đất nước; nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp. Cải cách hành chính là một nguồn lực, động lực phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần sớm khắc phục để mau chóng khơi thông, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phục hồi, phát triển đất nước trong bối cảnh hiện nay.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng biểu dương, đánh giá cao Hội đồng tư vấn cải cách TTHC đã xây dựng Báo cáo đánh giá chi phí tuân thủ; đưa ra nhiều khuyến nghị thiết thực, có cơ sở để tiếp tục đơn giản hóa, cắt giảm thực chất TTHC, quy định kinh doanh và thúc đẩy quản lý, điều hành và giám sát dựa trên dữ liệu. Qua hội nghị nhằm đánh giá một cách tổng thể, khách quan, toàn diện, sâu sắc các nhiệm vụ được triển khai về thúc đẩy cải cách TTHC và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp thời gian qua của Chính phủ và chính quyền các cấp; kết quả đạt được, những việc chưa làm được; chỉ rõ nguyên nhân, đặc biệt là nguyên nhân chủ quan và bài học kinh nghiệm; đề ra định hướng, giải pháp và nhiệm vụ cụ thể từ nay đến cuối năm và những năm tiếp theo, bảo đảm thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế nhằm triển khai có hiệu quả, thực chất.

Tại đầu cầu TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, giải quyết các TTHC qua môi trường mạng tại TP đạt tỉ lệ thấp. Sáu tháng đầu năm 2022, TP chỉ đạt được 34,13% tương đương 2,2 triệu hồ sơ. Đồng chí Phan Văn Mãi nhìn nhận lý do là TP chưa hoàn thiện được cổng dịch vụ công của TP kết nối với cổng dịch vụ công quốc gia; đồng thời số lượng hồ sơ của TP cũng rất lớn. Hiện TP đang tập trung quyết liệt để tháng 10 này sẽ hoàn thành xong cổng dịch vụ công TP kết nối với cổng dịch vụ công quốc gia.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị

Đối với việc triển khai Đề án 06, TPHCM cũng đang rất tập trung, nhưng do quy mô, số lượng lớn nên việc thực hiện tại TP có hơi chậm. Đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị các bộ, ngành trung ương có sự phối hợp, thống nhất để giúp các địa phương triển khai tốt.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết vừa qua, TP đã triển khai tháng cao điểm hành động tiếp nhận và giải quyết TTHC trong ngày khoảng 700.000 hồ sơ. Từ đó, TP đã chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện tiếp tục phát huy kết quả này đến cuối năm. Bên cạnh đó, vừa qua nhiều mô hình mà sở, ngành, quận, huyện đã ứng dụng chuyển đổi số để triển khai cũng đạt kết quả tốt. Đồng thời, khẳng định TP sẽ tập trung chỉ đạo triển khai lĩnh vực này để làm sao ứng dụng được công nghệ phục vụ cho việc CCHC.

Đặc biệt, TPHCM đã xin thí điểm hệ thống thông tin quản trị thực thi công việc phục vụ điều hành chỉ đạo. Đến nay, TPHCM đã đưa lên hệ thống, theo dõi được 27 chỉ tiêu thuộc 5 ngành. Bên cạnh đó, đối với việc theo dõi, tiếp nhận giải quyết kiến nghị phản ánh của tổ chức cá nhân qua cổng 1022, đến nay lãnh đạo TPHCM đã có thể theo dõi được thời gian thực kết quả tiếp nhận và giải quyết của quận huyện, phường - xã.

Để công tác cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo điều hành, đồng chí Phan Văn Mãi kiến nghị giữa các bộ ngành nên có sự thống nhất về quy chế quy định quy trình, về dữ liệu, hạ tầng, để địa phương dễ thực hiện. Đồng thời, các bộ ngành cần đẩy nhanh việc đơn giản hóa thủ tục hành chính để địa phương có thể cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3-4 và liên thông điện tử cho các cá nhân tổ chức dễ thực hiện. Khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật cần đa dạng hình thức thực hiện, thành phần số lượng hồ sơ như nộp trực tuyến, trực tiếp, ủy quyền để người dân có thể lựa chọn.

M. Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo