Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Làm rõ, phân tích đặc thù của TPHCM để có hướng đi phù hợp trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình và Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các đại biểu tại buổi làm việc
(Thanhuytphcm.vn) - TPHCM cần làm rõ, phân tích đặc thù để từ đó có hướng đi phù hợp trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn; hiện thực hóa các chỉ tiêu đề ra. Một trong những giải pháp quan trọng là TP đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học trong lĩnh vực nông nghiệp… Đó là những ý kiến được đưa ra tại buổi làm việc của Đoàn công tác Trung ương Khảo sát kết quả 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 26 – NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình làm trưởng đoàn, với Thành ủy TPHCM diễn ra chiều 9/8. Tiếp đoàn, về phía lãnh đạo TP có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân.

Cần tiếp tục phát triển nông nghiệp đô thị

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo về kết quả thực hiện Nghị quyết 26 – NQ/TW tại TPHCM cũng như các giải pháp để  TP thực hiện hiệu quả các chính sách về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương Cao Đức Phát cho rằng, dù ngành nông nghiệp chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu kinh tế TP nhưng lãnh đạo TP rất quan tâm triển khai Nghị quyết 26 – NQ/TW với đề án, chính sách và thường xuyên chỉ đạo  trong thực hiện và đã đạt nhiều thành tựu nổi bật. Nông nghiệp TP chuyển dịch mạnh theo hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, tốc độ tăng trưởng nông nghiệp tăng trưởng 5%/năm, cao hơn mức tăng chung của cả nước. TPHCM là một trong những địa phương đi đầu trong việc xây dựng các khâu sản xuất, tiêu thụ, giết mổ, đảm bảo an toàn thực phẩm, có tác động rất lớn đến các địa phương khác.

Đồng chí Cao Đức Phát cho rằng, TP cần tiếp tục phát triển nông nghiệp đô thị, tập trung sản xuất các mặt hàng nông sản có giá trị cao như: sữa, rau, hoa,… và nhanh chóng phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Cùng với đó là tiếp tục phát triển theo chuỗi thực phẩm an toàn một cách ổn định, hiệu quả, đảm bảo an toàn thực phẩm…

Một số ý kiến đề xuất, TPHCM cần linh hoạt hơn trong xem xét các tiêu chí về nông thôn mới phù hợp đặc điểm thực tế của địa phương. Một số ý kiến đề xuất, TP có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp tham gia sản xuất phân hữu cơ từ các phụ phẩm nông nghiệp để giảm ô nhiễm môi trường, nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp.

Để thực hiện hiệu quả các chính sách phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn tại TP, Ủy viên Ban Thường vụ Thường ủy TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến kiến nghị, Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn các ngân hàng thương mại cho các hợp tác xã, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp được vay vốn theo hình thức tín chấp, hoặc bằng tài sản hình thành từ nguồn vốn vay; đồng thời định giá tài sản theo giá trị trường thực tế, góp phần nâng hạn mức cho vay đối với hợp tác xã, doanh nghiệp nông nghiệp.

Theo đồng chí Trần Vĩnh Tuyến, thời gian tới TP sẽ xây dựng nền nông nghiệp đô thị phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, đẩy mạnh hợp tác cơ giới hóa, công nghệ hiện đại, sản xuất hàng hóa lớn, giá trị gia tăng cao, hiệu quả, bền vững, đáp ứng nhu cầu đa dạng trong nước và thúc đẩy xuất khẩu; nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống của cư dân nông thôn; quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên, bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần bảo vệ an ninh quốc phòng.

Đẩy mạnh công nghiệp chế tạo thiết bị phục vụ nông nghiệp

Phát biểu tại buổi làm việc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, đất sản xuất nông nghiệp thực tế tại TPHCM khoảng hơn 40.000 ha, trong số này có một số chưa được khai thác hết. Tỷ lệ người dân TP làm trực tiếp sản xuất nông nghiêp so với dân số TP chiếm rất ít.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, trong điều kiện hiện nay để phát triển nông nghiệp phải phát triển các HTX kiểu mới. Hiện các hợp tác xã của TP mới thu hút 11,5% số hộ sản xuất nông nghiệp tham gia; gần 90% hộ nông dân vẫn sản xuất đơn lẻ. Với các hộ sản xuất đơn lẻ việc tiếp thu khoa học công nghệ, triển khai chế biến nông sản rất khó khăn. Sắp tới Hội Nông dân TP phải tăng cường vận động các hộ nông dân vào HTX kiểu mới, giúp nông dân có thêm điều kiện vay vốn các ngân hàng phát triển sản xuất. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, để nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, các hộ nông dân phải liên kết với nhau, sớm chuyển đổi mô hình sản xuất, phát triển các HTX kiểu mới. Đây là đầu mối gắn kết nông dân với doanh nghiệp chế biến. Cùng với đó, phải chuyển hướng sản xuất các sản phẩm tiêu dùng thuần túy dùng để ăn sang làm giống cây trồng, vật nuôi. Đây là khâu giúp phát huy được vai trò của việc ứng dụng khoa học công nghệ; từ đó góp phần đáp ứng nhu cầu về giống nông nghiệp cho khu vực phía Nam.

Nhấn mạnh đến vai trò trong đẩy mạnh công nghiệp chế tạo thiết bị phục vụ nông nghiệp tại TP, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, TP sẽ sẽ tổ chức một hội nghị chuyên đề để TPHCM trở thành trung tâm sản xuất thiết bị nông nghiệp thông minh cho cả lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình đánh giá, trong thực hiện Nghị quyết 26 – NQ/TW, TPHCM cơ bản hoàn thành nhiều chỉ tiêu, có chỉ tiêu so với cả nước vượt trội hơn.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình phát biểu tại buổi làm việc Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí Nguyễn Văn Bình đề nghị, TPHCM cần báo cáo sâu sắc hơn nữa để thấy được thực trạng nông nghiệp TP, về nông dân, nông thôn; đồng thời, phải tính bao nhiêu % thu nhập người dân khu vực ngoại thành từ nông nghiệp, từ đó mới thấy được thực trạng nông nghiệp TP. Phải thấy được cấu trúc nông thôn của TPHCM rất khác với các địa phương thuần nông để từ đó có giải pháp đặc thù cho TP.

“Cần phân tích mổ xẻ kỹ các nội dung về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, để thấy hết đặc thù của TP trên cơ sở đó để triển khai cho trúng các giải pháp. TPHCM cần làm rõ, phân tích đặc thù của TP từ đó có hướng đi phù hợp, hiện thực hóa các chỉ tiêu đề ra trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn” – Đồng chí Nguyễn Văn Bình lưu ý.

Nhất chí với những định hướng lớn của TP về nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Bình cho rằng, TP cần tập trung cho khâu chế biến thực phẩm, nông sản để cung cấp thực phẩm cho người dân TP đảm bảo an toàn thực phẩm; nâng cao giá trị sản xuất nông sản. Việc chế biến tập trung sẽ giúp dễ dàng hơn trong xử lý các chất thải trong nông nghiệp.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Bình, TPHCM đang phát triển công nghiệp và một trong những nội dung phát triển công nghiệp là phải phục vụ nông nghiệp.  Để sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao cần có thiết bị công nghệ cao. TP có thể tập trung sản xuất thiết bị này phục vụ nông nghiệp để cung cấp cho nông dân. 

Phân tích thực trạng nông nghiệp TPHCM như: đất nông nghiệp dần ít đi, nông dân chỉ còn 6% dân số và con số này sẽ còn ít đi, đồng chí Nguyễn Văn Bình cho rằng, để phát triển nông nghiệp trong điều kiện như hiện nay, TP phải phát triển được giống, kỹ thuật sản xuất nông nghiệp với công nghệ cao. Nguồn lực khoa học công nghệ của TP rất lớn,  vì vậy TP có thể nghiên cứu và phát triển, ứng dụng khoa học trong lĩnh vực nông nghiệp. Đây là hướng đi thiết thực của TP, phù hợp với đặc điểm của TP.

S.Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo