Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Làm công tác tuyên giáo, nhiệm vụ, trách nhiệm nặng nề, phải dấn thân

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) – Cùng với việc tham mưu cho cấp ủy một cách kịp thời, chất lượng, ngành tuyên giáo TP cần nghĩ cách làm mới để đáp ứng yêu cầu của công tác tuyên giáo ngày càng cao hơn. Người cán bộ tuyên giáo phải biết dấn thân để thực hiện các nhiệm vụ của mình… Đó là ý kiến chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang tại Hội nghị tổng kết công tác ngành Tuyên giáo TPHCM năm 2020; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2021 do Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tổ chức ngày 7/1.

Chủ động triển khai các giải pháp

Tại hội nghị, các đại biểu của các cấp ủy đã thảo luận, đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm về kết quả thực hiện công tác tuyên giáo trong năm qua. Theo đồng chí Hàng Thị Thu Nga, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Dân – Chính – Đảng TPHCM, trong năm, Đảng bộ Khối Dân – Chính – Đảng TP đã chủ động triển khai các giải pháp thực hiện công tác tuyên giáo trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, cùng với các giải pháp chủ động triển khai thực hiện công tác tuyên giáo và kết quả đạt được về tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối Dân - Chính - Đảng TP và chào mừng Đại hội Đảng các cấp, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã lãnh đạo cấp ủy cơ sở Đảng, đoàn thể Khối xác định nội dung đột phá thực hiện Chỉ thị 05 năm 2020 gắn với đăng ký và tổ chức thực hiện công trình thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Kết quả, có 145 công trình đăng ký thực hiện của đảng bộ, chi bộ cơ sở và 3 đoàn thể Khối. Đảng bộ Khối cũng đã tập trung thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22 tháng 10 năm 2018 của Bộ Chính trị khóa XII về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới và Đề án 05-ĐA/TU ngày 19 tháng 6 năm 2020 của Ban Thường vụ Thành ủy “về tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên internet, mạng xã hội tại TPHCM”.

Phó Bí thư Đảng ủy Khối Dân – Chính – Đảng TP Hàng Thị Thu Nga phát biểu tại hội nghị Phó Bí thư Đảng ủy Khối Dân – Chính – Đảng TP Hàng Thị Thu Nga phát biểu tại hội nghị

Chia sẻ về “Vai trò cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị, cán bộ, đảng viên thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19”, TS.BS Nguyễn Vũ Thượng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM (thuộc Đảng bộ Khối cơ sở Bộ Y tế) cho biết, ngay sau khi dịch COVID-19 bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam, Đảng ủy Viện Pasteur TPHCM đã quán triệt vai trò, sứ mạng của Viện trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 cho toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân viên. Đồng thời nêu cao vai trò của đảng viên trong việc xung phong, hăng hái thực hiện nhiệm vụ. Trong đó có giải pháp đảm bảo thực hiện hiệu quả khâu hậu cần trong đáp ứng phòng, chống dịch COVID-19. Đối với giải pháp khẩn cấp trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, Viện đã chủ động thành lập đội chuyên gia cập nhật theo dõi sát tình hình, báo cáo phân tích nhận định, dự báo dịch, xây dựng kịch bản ứng phó trong toàn khu vực từ đó hỗ trợ, điều phối nguồn lực giữa các địa phương và các cơ sở y tế theo phương châm “4 tại chỗ” của Chính phủ.

TS.BS Nguyễn Vũ Thượng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM (thuộc Đảng bộ Khối cơ sở Bộ Y tế) phát biểu tại hội nghị TS.BS Nguyễn Vũ Thượng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM (thuộc Đảng bộ Khối cơ sở Bộ Y tế) phát biểu tại hội nghị

Về công tác xuất bản, đồng chí Đinh Thị Thanh Thủy, Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Tổng hợp TPHCM cho biết, trong bối cảnh ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh COVID - 19, Nhà xuất bản Tổng hợp TP đã xác định tinh thần đoàn kết, cùng nhau chia sẻ khó khăn, điều chỉnh giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nhà xuất bản đã thực hiện nhiều ấn phẩm phục vụ sự kiện chính trị lớn, kịp thời cung cấp cho cơ sở và bạn đọc quan tâm. Cùng với đó là chủ động tìm hướng xuất bản và kinh doanh linh hoạt, nhằm đảm bảo mục tiêu kép là sức khỏe cộng đồng và hoàn thành nhiệm vụ chính trị. Nhà xuất bản Tổng hợp TP vinh dự được chọn là một trong 8 nhà xuất bản có gian trưng bày, triển lãm và bán sách tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII trong tháng 1/2021.

Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM Đinh Thị Thanh Thủy báo cáo tham luận tại hội nghị Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM Đinh Thị Thanh Thủy báo cáo tham luận tại hội nghị

Tham mưu một cách kịp thời, chất lượng

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang cho biết, cùng với cả nước, vượt qua những khó khăn do tác động của dịch bệnh COVID – 19, năm 2020 TP đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. Tiêu biểu là tổng thu ngân sách TP đạt hơn 91% dự toán, vượt xa dự báo 85% của con số 3 tháng trước đó. Kết quả TP đạt được là nhờ sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân, cán bộ, đảng viên. Đồng chí nhấn mạnh: Công tác tuyên giáo đã có những đóng góp rất tích cực cho những kết quả mà TP đã đạt được năm 2020. Công tác tuyên giáo cũng đã góp phần ổn định tư tưởng chính trị, tạo được niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, tạo được sự thống nhất nội bộ và đồng thuận xã hội.

Thống nhất 8 nhiệm vụ trọng tâm và 6 giải pháp về công tác tuyên giáo năm 2021, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang cho rằng, năm 2021 là năm rất nhiều thách thức, năm khởi động nhiệm kỳ mới với mục tiêu đặt ra cho TP là rất lớn. Trong đó, tình hình dịch bệnh COVID – 19 còn khó lường. TPHCM với tinh thần trách nhiệm cao “Vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc của Nhân dân”; đồng thời triển khai các hoạt động liên quan đến TP Thủ Đức; khởi động cơ chế không tổ chức HĐND cấp quận, phường. Trong khi đó vẫn giữ nhiệm vụ quan trọng đóng góp đáng kể cho sự phát triển chung của cả nước trên nhiều lĩnh vực. Nhiệm vụ của TP là rất nặng nề nên công tác tuyên giáo cũng hết sức nặng nề. 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang và nguyên Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm trao Bằng khen tặng các tập thể tại hội nghị Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang và nguyên Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm trao Bằng khen tặng các tập thể tại hội nghị

“Ngành tuyên giáo cần tập trung tham mưu một cách kịp thời, chất lượng vì công tác tư tưởng phải đi trước. Cùng với đó là nghĩ đến những cách làm mới hơn, hiệu quả hơn do yêu cầu công tác tuyên giáo ngày càng cao, trong khi theo Nghị quyết của Đảng và xu thế chung biên chế ngày càng ít. Nếu không có cách làm mới thì nói người khác sẽ không nghe, không để lại được điều gì” - đồng chí Trần Lưu Quang lưu ý.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang cũng nhấn mạnh, TP vinh dự được mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh nhưng giá trị này vẫn khai thác chưa đúng mức. Báo cáo của ngành tuyên giáo TP đã đề cập đến không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Vì vậy, nên khởi động nội dung này một cách tích cực. Cùng với đó là khai thác được thế mạnh, nguồn năng lượng tích cực từ đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, nhà báo trên địa bàn TP; đồng thời có thái độ tích cực, quyết tâm thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái trên không gian mạng.

Đề cập đến công tác cán bộ ngành tuyên giáo, đồng chí Trần Lưu Quang yêu cầu, phải hết sức lưu tâm đến công tác này. Người cán bộ tuyên giáo phải biết dấn thân. Với những người làm công tác tuyên giáo, nhiệm vụ, trách nhiệm nặng nề, phương thức, cách tổ chức thực hiện rất khó nên nếu không dấn thân sẽ không làm được. Cần tìm những người thật sự tâm huyết, gắn bó, yêu thích công việc để xây dựng đội ngũ có chất lượng cho ngành tuyên giáo.

Vụ trưởng, Trưởng Cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TPHCM Đặng Mạnh Trung và Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê chúc mừng các đơn vị được tuyên dương tại hội nghị Vụ trưởng, Trưởng Cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TPHCM Đặng Mạnh Trung và Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê chúc mừng các đơn vị được tuyên dương tại hội nghị

“Với truyền thống ngành tuyên giáo của Đảng bộ TP, trên cơ sở những việc đã làm được trong năm 2020, với sự nỗ cố gắng các đồng chí làm công tác tuyên giáo của Đảng bộ TP, cùng sự quan tâm, hỗ trợ của Thường trực Thành ủy, sự phối hợp nhịp nhàng đồng bộ của các đơn vị có liên quan, lãnh đạo TP tin rằng năm 2021 công tác tuyên giáo Đảng bộ TP sẽ đạt được thành tích mới, góp phần xứng đáng vào thành tích chung vì sự bình yên và phát triển TP.” – đồng chí Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

Dịp này, 31 tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020 đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy. Ban Tuyên giáo Thành ủy TP cũng tặng Giấy khen cho 40 tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2020.

H.Thảo – S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo