Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Kiến nghị điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư dự án phát triển giao thông xanh TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 12/11, UBND TPHCM có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án phát triển giao thông xanh TPHCM sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới.

Theo đó, TP kiến nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 155,85 triệu USD thành 143,68 triệu USD (giảm 12,17 triệu USD). Trong đó, vốn vay WB, điều chỉnh từ 142,25 triệu USD thành 123,62 triệu USD (giảm 18,63 triệu USD). Vốn đối ứng điều chỉnh từ 13,6 triệu USD thành 20,06 triệu USD (tăng 6,46 triệu USD).

Đồng thời, điều chỉnh cơ chế tài chính, vốn vay WB (nguồn IBRD) thành (nguồn IDA) thực hiện cơ chế cho vay lại. Vốn đối ứng ngân sách TPHCM tự thu xếp. Mặt khác, điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ năm 2014 - 2019 thành thời gian chuẩn bị và thực hiện dự án từ năm 2014 - 2023.

Được biết, việc đầu tư phát triển tuyến xe buýt nhanh dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ là một bước tiến quan trọng trong định hướng ưu tiên phát triển giao thông công cộng, đặc biệt là xe buýt của TPHCM. Tuyến xe buýt nhanh dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ (tuyến xe buýt nhanh BRT số 1) sau khi hoàn thành sẽ góp phần giải quyết một số vấn đề liên quan đến vận tải hành khách công cộng, phát triển đô thị và bảo vệ môi trường TP. Cụ thể, góp phần nâng cao hiệu quả và phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng của TP; góp phần phát triển, chỉnh trang đô thị, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng sống của người dân TP.

Đồng thời, dự án phát triển giao thông xanh TPHCM khi hoàn thành sẽ đóng góp cho TPHCM một loại hình vận tải hành khách công cộng mới là tuyến xe buýt BRT chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, với thời gian vận chuyển ngắn hơn, tiện nghi hơn và an toàn hơn. Việc triển khai tuyến xe buýt nhanh cùng với các công trình trên tuyến thuộc hợp phần 1 của dự án cũng sẽ góp phần chỉnh trang đô thị, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sống của người dân TP.

Bên cạnh đó, việc triển khai hợp phần 2 của dự án sẽ góp phần hoàn chỉnh khung thể chế, mô hình quản lý, vận hành hệ thống giao thông công cộng TP, huấn luyện đào tạo tăng cường năng lực cho các đơn vị liên quan và triển khai các nghiên cứu tạo tiền đề cho việc phát triển các tuyến xe buýt nhanh khác, góp phần phát triển hệ thống giao thông công cộng thông minh, tích hợp cho toàn TP trong tương lai.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo