Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Không để người có công còn phải ở nhà đơn sơ, nhà tạm

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 7/8, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia và Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc họp chuẩn bị cho Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2019.

Chương trình diễn ra vào ngày 17/10 nhằm hưởng ứng Ngày vì người nghèo Việt Nam và lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ “Cả nước chung tay vì người nghèo- Không ai bị bỏ lại phía sau”.

Theo Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh, trong và sau chương trình trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo” 2018, cả nước đã nhận được 945 tỷ đồng ủng hộ qua Quỹ vì người nghèo và các chương trình an sinh xã hội của ban bộ ngành trung ương. Trong đó, đăng ký qua Quỹ là 81,7 tỷ đồng, qua các chương trình an sinh xã hội trên 857 tỷ đồng; 6,3 tỷ đồng bằng nhắn tin qua Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400 (gấp 1,5 lần năm 2017). Còn theo báo cáo của 63 tỉnh thành phố, đã tiếp nhận 534,6 tỷ đồng qua Quỹ vì người nghèo ở 3 cấp (tỉnh, huyện xã) và 1.700 tỷ đồng an sinh xã hội trong năm 2018.

Từ kết quả đó, Quỹ vì người nghèo Trung ương đã phân bổ trên 15 tỷ đồng tặng quà Tết hộ nghèo; 3,48 tỷ đồng làm nhà Đại đoàn kết ở 13 tỉnh; hỗ trợ học sinh khó khăn, người ốm đau 1,86 tỷ đồng. Còn nguồn Quỹ vì người nghèo địa phương và chương trình an sinh xã hội đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa hơn 18.600 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, giúp đỡ hỗ trợ hơn 105.000 hộ nghèo phát triển sản xuất, hỗ trợ 350.000 cháu có hoàn cảnh khó khăn được học tập, hỗ trợ 850 công trình cầu đường, lớp học, trạm xá...

Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH) Đào Ngọc Dung cho hay, cả nước hiện còn 5,23% hộ nghèo (1,3 triệu hộ). Với tỷ lệ hiện nay, tốc độ giảm nghèo (trên 1,5%) đã vượt yêu cầu của Quốc hội giao là từ giảm từ 1,3-1,5%. Số hộ cận nghèo còn 1,2 triệu hộ, chiếm 4,95% tổng số hộ của cả nước. Hiện cả nước còn 3 tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo trên 30% là Điện Biên (gần 38%), Cao Bằng và Hà Giang. Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Đào Ngọc Dung đề nghị sử dụng khoảng 40 tỷ đồng của Quỹ vì người nghèo trung ương 2018 chưa được phân bổ để tập trung xây mới và sửa chữa cho khoảng 1.000 căn nhà đại đoàn kết từ tháng 10 tới nhằm giúp người nghèo đón Tết.

Ngoài ra, hiện cả nước có 900.000 khiếm thị và 1,1 triệu người khiếm thính, trong số này có khoảng 400.000 người thuộc diện nghèo. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết có 2 doanh nghiệp công nghệ sẵn sàng cung cấp miễn phí điện thoại thông minh (khoảng 3 triệu đồng/chiếc) tích hợp các phần mềm hỗ trợ người khiếm thính, khiếm thị đi lại và giao tiếp thuận lợi hơn trong cuộc sống.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá chương trình Ngày vì người nghèo đã và đang có sức lan toả sâu rộng tới mọi tầng lớp trong xã hội, có ý nghĩa nhân văn và an sinh xã hội sâu sắc, thể hiện rõ tinh thần đạo lý “lá lành đùm lá rách” của dân tộc, góp phần giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo.

Về phương hướng sử dụng nguồn hỗ trợ người nghèo của năm 2019, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị tập trung xây nhà ở cho người nghèo, đặc biệt là hộ gia đình có người có công và xử lý dứt điểm, không để người có công còn phải ở nhà đơn sơ, nhà tạm trong năm 2019 (hiện cả nước còn 16.500 hộ nghèo là người có công). Ngoài ra, nguồn lực ủng hộ sẽ tập trung chăm lo Tết cho người nghèo và bố trí dành học bổng kịp thời cho các học sinh, sinh viên nghèo đang học ở các trường nghề, cao đẳng đại học nghèo trong tháng 9. Phó Thủ tướng cũng giao Bộ LĐTB-XH báo cáo việc đề xuất hỗ trợ công nghệ cho người khiếm thị, bảo đảm tính khả thi để triển khai trong thực tiễn.

Bên cạnh đó, thay vì khởi động nhắn tin ủng hộ người nghèo tới Cổng Thông tin nhân đạo quốc gia 1400 từ 1/10 như mọi năm, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đồng ý triển khai sớm hơn từ ngày 19/8, kéo dài trong 3 tháng để thu nhận nhiều hơn ủng hộ của toàn xã hội. Đài Truyền hình Việt Nam - đơn vị chủ trì triển khai Chương trình Cả nước chung tay vì người nghèo 2019 và Đài Tiếng nói Việt Nam cần tiếp tục đổi mới phương thức thực hiện để lan toả tính nhân văn, tăng sự hấp dẫn đối với nhân dân ở trong và ngoài nước.

Trung Kiên

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo