Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Khắc phục tình trạng vi phạm trật tự xây dựng qua giải quyết thông tin phản ánh theo Quy định 1374

Các đại biểu tham dự hội nghị triển khai về công tác kiểm tra giám sát.

(Thanhuytphcm.vn) - Tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu trong việc lãnh đạo, giải quyết các thông tin phản ánh; rà soát, chỉ đạo, xem xét, xử lý các vụ việc tồn đọng, kéo dài, chậm giải quyết tại địa phương, đơn vị; đồng thời công khai kết quả xem xét, xử lý theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước... Đó là những kinh nghiệm của quận Thủ Đức trong thực hiện giải pháp khắc phục tình trạng vi phạm trật tự xây dựng qua giải quyết thông tin phản ánh theo Quy định 1374-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM.

Nhiều công trình xây dựng sai phạm có quy mô lớn đã được xử lý

Chia sẻ tại hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng năm 2020 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2021; sơ kết 3 năm thực hiện Quy định 1374 vừa được Thành ủy TPHCM tổ chức, Bí thư Quận ủy quận Thủ Đức Nguyễn Mạnh Cường cho biết, trên địa bàn quận có nhiều dự án, khu quy hoạch chậm được triển khai chiếm diện tích rất lớn ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Quận cũng đang trong quá trình đô thị hóa nên có số lượng công trình được cấp giấy phép xây dựng rất lớn. Trong khi đó, ý thức một bộ phận người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về xây dựng chưa tốt. Có trường hợp có biểu hiện lợi dụng quy định pháp luật trong việc xử lý các hành vi vi phạm chưa nghiêm, chưa đủ sức răn đe để thực hiện các hành vi vi phạm trật tự xây dựng. Bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận cán bộ công chức chưa thực hiện đầy đủ chức trách nhiệm vụ, tinh thần trách nhiệm, dẫn đến việc quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn có lúc, có nơi chưa đảm bảo yêu cầu.

Bí thư Quận ủy quận Thủ Đức Nguyễn Mạnh Cường chia sẻ, trong 3 năm thực hiện Quy định 1374, Tổ Công tác 1374 Quận ủy đã tiếp nhận 34 thông tin phản ánh liên quan đến lĩnh vực trật tự xây dựng. Trong đó, thông tin phản ánh có cơ sở giải quyết là 19 trường hợp và không có cơ sở giải quyết là 15 trường hợp. Trong 19 trường hợp có cơ sở, đến nay quận đã thực hiện giải quyết 13 thông tin đảm bảo đúng quy định, còn lại 6 thông tin đang giải quyết.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường chia sẻ, qua tiếp nhận và báo cáo của Tổ Công tác 1374 Quận ủy, Ban Thường vụ Quận ủy đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị liên quan, tập trung xử lý dứt điểm đối với các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng không vướng về pháp lý và điều kiện cưỡng chế. Đối với các công trình tồn động còn vướng mắc, Ban Thường vụ Quận ủy đã tổ chức họp định kỳ với các ngành liên quan nắm thêm các thông tin và chỉ đạo giải quyết từng phần, yêu cầu các đơn vị phải xây dựng kế hoạch thực hiện khắc phục, ấn định thời gian, lộ trình và yêu cầu các ngành chức năng của quận tập trung hỗ trợ các đơn vị trong thẩm quyền và quy định của pháp luật. Trên cơ sở chỉ đạo của Ban Thường vụ Quận ủy, UBND quận, các phòng, ban chuyên môn phối hợp với UBND các phường có liên quan tổ chức cưỡng chế các công trình vi phạm, trong đó có nhiều công trình có quy mô lớn đã được xử lý, giải quyết dứt điểm tại các phường như: Bình Thọ, Linh Đông, Linh Trung, Tam Phú, Hiệp Bình Chánh...

Bí thư Quận ủy quận Thủ Đức Nguyễn Mạnh Cường thông tin, qua thực hiện tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh liên quan về việc trật tự xây dựng, Ban Thường vụ Quận ủy, UBND quận cũng đã xem xét, xử lý các tập thể, cá nhân có vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Về tổ chức Đảng và đảng viên, đã phê bình nghiêm khắc, kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với 8 tổ chức Đảng và 7 đảng viên. Cùng với đó là xử lý kỷ luật 34 đảng viên, trong đó Ủy ban Kiểm tra Thành ủy thi hành kỷ luật 6 đảng viên; Ban Thường vụ Quận ủy thi hành kỷ luật 3 đảng viên; Ủy ban Kiểm tra Quận ủy thi hành kỷ luật 16 đảng viên; Đảng ủy cơ sở thi hành kỷ luật 3 đảng viên; Chi bộ thi hành kỷ luật 6 đảng viên.

Riêng về chính quyền, đã kỷ luật 36 cá nhân (khiển trách 17, cảnh cáo 15, cách chức tất cả các chức vụ 4). Ngoài ra, UBND quận đã phê bình nghiêm khắc đối với 6 tập thể và 13 cán bộ, công chức phường; nghiêm túc rút kinh nghiệm 4 cá nhân. UBND phường phê bình nghiêm khắc đối với 4 tập thể.

Tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức

Chia sẻ những kinh nghiệm trong thực hiện Quy định 1374 tại quận Thủ Đức, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường cho rằng, yếu tố quan trọng là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tập trung kiên quyết và quyết tâm của Ban Thường vụ Quận ủy, phòng ban liên quan, UBND các phường. Một trong kinh nghiệm của quận là đã chú trọng và đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến các cấp ủy Đảng, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân về ý nghĩa, nội dung và hiệu quả mang lại từ việc thực hiện Quy định 1374 nhằm nâng cao nhận thức trong việc giải quyết thông tin phản ánh liên quan đến cán bộ, đảng viên. Cùng với đó là giải quyết kịp thời những trường hợp cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Chủ động nắm bắt dư luận xã hội từ các kênh thông tin.

Quận cũng đã tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu trong việc lãnh đạo, giải quyết các thông tin phản ánh. Đồng thời rà soát, chỉ đạo, xem xét, xử lý các vụ việc tồn đọng, kéo dài, chậm giải quyết tại địa phương, đơn vị. Công khai kết quả xem xét, xử lý theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước nhằm tiếp tục giúp cơ sở nâng cao nhận thức, đặc biệt là trách nhiệm của các cấp ủy, thủ trưởng đơn vị trong việc chỉ đạo, giải quyết các vụ việc bức xúc của người dân.

Đối với Tổ Công tác 1374 của cấp ủy các cấp phải chủ động, phát huy vai trò, trách nhiệm của các thành viên trong Tổ công tác, thực hiện đảm bảo chức năng và nhiệm vụ trong việc tham mưu, giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc triển khai, thực hiện Quy định 1374. Định kỳ Tổ Công tác 1374 của cấp ủy rà soát báo cáo Ban Thường vụ Quận ủy và cấp ủy (đối với cơ sở) các trường hợp chậm xử lý, còn tồn đọng để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm đúng quy định; duy trì chế độ giao ban; chủ động tham mưu sơ kết, tổng kết…

Cùng với đó là lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời xử lý các đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, không để bức xúc, tồn đọng kéo dài. Lãnh đạo, chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc Quận ủy xây dựng chương trình công tác kiểm tra, giám sát và triển khai Quyết định kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng, đảng viên; trong đó, tập trung các nội dung có nhiều dư luận phản ánh, còn gây bức xúc trong Nhân dân. Chỉ đạo Thường trực Hội đồng Nhân dân và các Ban Hội đồng nhân dân quận, phường xây dựng chương trình giám sát hàng năm với nội dung, chuyên đề có trọng tâm, trọng điểm, sát với tình hình thực tế của địa phương.

Nguyễn Quốc – S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo