Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Kết nối giao thương giữa các đoàn doanh nghiệp nước ngoài với doanh nghiệp trong nước

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan phát biểu chỉ đạo hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 9/1, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết năm 2020 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2021. Tham dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu; Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan; Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Giám đốc Chi nhánh Phòng Thường mại và Công nghiệp Việt Nam tại TPHCM Võ Tân Thành; đại diện một số sở, ngành TP.

Tại hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP Chu Tiến Dũng cho biết: Năm 2020 là năm đặc biệt khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19. Song được sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Thành ủy, UBND TP, lãnh đạo Hiệp hội và các Hội thành viên đã quán triệt sâu sắc sự chỉ đạo của lãnh đạo “biến nguy thành cơ” vừa thực hiện phòng chống dịch bệnh, vừa khắc phục khó khăn đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, đã tập trung chỉ đạo đổi mới phương thức tổ chức hoạt động tạo sự chủ động, liên kết chặt chẽ với cộng đồng DN vượt qua nhiều khó khăn đẩy mạnh sản xuất, tổ chức thực hiện các chủ trương chính sách và các chương trình hành động theo chỉ đạo của lãnh đạo TP đạt nhiều kết quả.

Cụ thể, chưa bao giờ vai trò cầu nối của Hiệp hội, tổ chức Hội thành viên và cộng đồng DN với lãnh đạo TP được phát huy mạnh mẽ, kết nối chặt chẽ, đồng hành sâu rộng như thời điểm khó khăn do tác động đại dịch Covid-19 gây ra.

Các đại biểu tham quan các sản phẩm trưng bày tại hội nghị Các đại biểu tham quan các sản phẩm trưng bày tại hội nghị

Trước tác động của dịch bệnh Covid-19, công tác xúc tiến thương mại đầu tư, kết nối phát triển sản xuất kinh doanh được tổ chức đa dạng loại hình để liên kết thương mại đầu tư hỗ trợ DN khắc phục khó khăn do dịch bệnh tác động như liên kết giữa các DN cùng ngành nghề, khác ngành nghề, giữa trường đại học với DN; giữa các hội với hội, giữa ngân hàng với các tổ chức hội DN, tổ chức các Cụm hội DN tạo sự liên kết hỗ trợ nhau trong sản xuất kinh doanh, mở rộng đầu tư.

Năm 2021, Hiệp hội Doanh nghiệp TP tiếp tục thực hiện thường xuyên vai trò cầu nối giữa DN và chính quyền TP; gắn chặt việc kết nối với Sở, ngành để thực hiện công tác kết nối hỗ trợ, giải quyết khó khăn trực tiếp của DN. Tích cực tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật của TP và Trung ương; các chủ trương, chính sách liên quan đến hoạt động của DN; tham gia các chương trình, dự án của TP.

Đồng thời, nghiên cứu tổ chức hoặc phối hợp tổ chức đoàn DN tham dự các diễn đàn DN, hội chợ triển lãm, xúc tiến thương mại đầu tư ở nước ngoài. Tổ chức từ 1 đến 2 đoàn doanh nhân TP đi xúc tiến thương mại tại các nước khi có cơ hội kinh doanh và đáp ứng nhu cầu cho DN. Kết nối giao thương giữa các đoàn DN nước ngoài với DN trong nước. Tiếp tục tổ chức Hội chợ Triển lãm “Tôn vinh Hàng Việt” với nội dung đổi mới để thu hút DN tham gia, nâng cao vị thế của hàng Việt.

Hiệp hội Doanh nghiệp TP cũng kiến nghị UBND TP hỗ trợ và dành một phần kinh phí xúc tiến thương mại và đầu tư cho Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM để Hiệp hội chủ động tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, các hội chợ trong và ngoài nước phù hợp với nhu cầu của DN. Thành phố quan tâm chương trình bồi dưỡng các thương hiệu lớn làm đầu tàu; hỗ trợ kết nối các DN nhỏ phát triển.

Đồng thời, TP tiếp tục quan tâm chương trình bồi dưỡng đào tạo doanh nhân, trang bị các kiến thức quản trị DN, khởi nghiệp, hội nhập quốc tế. TP tiếp tục xây dựng kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp TP liên kết tạo các chuỗi nguyên liệu, sản xuất, phân phối, kết nối cung - cầu, kết nối giao thương giữa TP với các địa phương; hỗ trợ chính sách cho tư nhân xây dựng các hệ thống kho dự trữ, kho bảo quản lạnh; tiếp tục chỉ đạo thực hiện chương trình kết nối chuỗi giá trị giữa các ngành khác nhau.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan tặng Bằng khen của UBND TP cho các tập thể Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan tặng Bằng khen của UBND TP cho các tập thể

Mặt khác, TP chỉ đạo tăng cường triển khai tuyên truyền về nội dung của các Hiệp định EVFTA và các hướng dẫn thực hiện để DN hiểu rõ hơn, rà soát để hoàn thiện chính sách cho phù hợp với các quy định của EVFTA. Đẩy nhanh hơn nữa tiến trình cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát tình trạng độc quyền, lợi ích nhóm, quyết liệt phòng chống tiêu cực, tham nhũng.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan hoan nghênh và đánh giá cao những đóng góp của Hiệp hội Doanh nghiệp TP trên nhiều mặt. Trong đó nổi bật nhất là hiệp hội luôn theo sát và phản ánh chính xác tình hình thiệt hại của DN trong mùa dịch Covid-19 và thực hiện báo cáo nhanh đến chính quyền TP, đề xuất nhiều chính sách mang tính thời chiến phù hợp để giải cứu DN và hỗ trợ người lao động.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp TP trong năm 2021 tổ chức triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TPHCM giai đoạn 2020 - 2025. Đồng thời, tổ chức triển khai có hiệu quả chủ đề năm 2021 “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”; trong đó quan tâm, nâng cao vai trò của Hiệp hội DN trong việc liên kết, phát triển trao đổi thông tin, trao đổi kinh nghiệm hoạt động, kiến nghị Nhà nước về những chủ trương chính sách mới, góp ý sửa đổi các chính sách không còn phù hợp, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ liên quan và các thủ tục đăng ký đầu tư tạo điều kiện cho DN hoạt động và phát triển.

Mặt khác, nghiên cứu tham mưu cho chính quyền TP phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ cho DN, trong đó có dịch vụ công do Nhà nước tổ chức; giảm thiểu chi phí không chính thức thông qua công tác hỗ trợ DN; triển khai các hoạt động hỗ trợ DN xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, quảng bá sản phẩm để mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu. Ngoài ra, chủ động chuẩn bị tốt Diễn đàn kinh tế TP năm 2021 khi điều kiện cho phép.

Dịp này UBND TPHCM tặng Bằng khen cho 12 DN vượt khó Covid-19; 8 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2020.

Đình Lý - Hương Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo