Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Hơn 1.200 dự án tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học TPHCM năm học 2022-2023

(Thanhuytphcm.vn) - Theo Sở Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM, Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học TPHCM năm học 2022-2023 đã nhận được 1.226 dự án của 131 đơn vị, trong đó có 82 trường trung học phổ thông, 49 trường trung học cơ sở và 2 trung tâm giáo dục thường xuyên. Trong số này, có 999 dự án tập thể và 227 dự án cá nhân.

Ban giám khảo vòng sơ khảo cuộc thi đã chọn ra các dự án đạt giải và 52 dự án tham dự vòng chung khảo cấp TP. Các thí sinh sẽ trình bày đề tài nghiên cứu, trả lời các câu hỏi của Ban giám khảo. Giám khảo cuộc thi sẽ chấm độc lập để chọn ra 4 dự án trong số 52 dự án vào chung khảo để tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2022 - 2023.

Ban tổ chức cho biết, đây là sân chơi giúp học sinh bước đầu làm quen với việc nghiên cứu khoa học, biết vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các tình huống thực tiễn cuộc sống. Bên cạnh đó, cuộc thi còn giúp học sinh có cơ hội gắn kết với các môi trường xã hội (doanh nghiệp, viện nghiên cứu, địa phương,…), là nơi để học sinh có những sản phẩm sáng tạo giúp ích xã hội.

Năm nay, có gần 50% số lượng đề tài thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi, thể hiện sự quan tâm rất lớn của thế hệ trẻ với các vấn đề tâm lý lứa tuổi, hành vi trong cuộc sống đô thị hiện nay. Các dự án khoa học xã hội và hành vi đã giúp tạo một nguồn dữ liệu đáng kể cho các ngành giáo dục, văn hóa xã hội, thông tin truyền thông… để có thể biết thêm các thông tin về thực tế giới trẻ nhằm có những định hướng kịp thời trong tương lai. 

Ngoài ra, nhóm đề tài theo định hướng chuyển đổi số của TP như Hệ thống nhúng, Robot và máy thông minh, Hệ thống phần mềm… cũng có sự thay đổi rõ rệt về chất lượng và số lượng, thể hiện được sự chỉ đạo sâu sát của Sở GD-ĐT TPHCM và sự nỗ lực của cơ sở trong hoạt động dạy học và hướng dẫn nghiên cứu khoa học.

Nhóm đề tài là thế mạnh của TP như hóa sinh, kỹ thuật y sinh, hóa học, khoa học vật liệu… cũng thể hiện được những bước tiến đáng kể, các đề tài được các nhà khoa học đánh giá cao, thể hiện sự tìm tòi, học hỏi, sáng tạo của thầy và trò khi tham gia các dự án.

Ngoài ra, cuộc thi năm nay được các đơn vị đầu tư về chất lượng, quy trình nghiên cứu của học sinh ngày một chuẩn hóa nên chất lượng các dự án ngày một được nâng cao. Điều đáng ghi nhận ở các dự án nghiên cứu là đa số đều xuất phát từ nhu cầu của thực tiễn. Các dự án không chỉ gắn với lĩnh vực khoa học tự nhiên, ứng dụng công nghệ mới mà còn thể hiện tính nhân văn cao khi hướng tới các sản phẩm chăm sóc, hỗ trợ người khuyết tật; các dự án tìm hiểu và giải quyết các vấn đề xã hội gần gũi lứa tuổi, gắn với thực tế tại TPHCM như: Định kiến giới trong lựa chọn nghề nghiệp của học sinh THPT TPHCM; Thiết bị tích hợp trí tuệ nhân tạo hỗ trợ giao tiếp hai chiều cho người điếc câm, Mô hình tự động hóa tại cảng Tân Cảng - Phú Hữu (TPHCM), Mô hình trí tuệ nhân tạo dự đoán nguy cơ trầm cảm của học sinh THPT trên địa bàn TP...

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo