Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Hiệu quả từ mô hình hợp tác xã vệ sinh môi trường thu gom chất thải rắn sinh hoạt

Lực lượng thu gom rác thuộc HTX vệ sinh môi trường thu gom chất thải rắn sinh hoạt Phường 8, Quận 3 đi thu gom rác trên đường Lý Chính Thắng

(Thanhuytphcm.vn) - Thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU ngày 19/10/2018 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về thực hiện Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”, ngay từ đầu năm 2019, UBND Phường 8, Quận 3 đã thực hiện mô hình “Hợp tác xã vệ sinh môi trường thu gom chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn phường” từ việc kết nối, thành lập các đường dây thu gom rác dân lập lại thành Hợp tác xã (HTX) thu gom, vận chuyển chất thải trên địa bàn phường để thống nhất việc thực hiện và thuận lợi trong công tác quản lý, quy kết trách nhiệm thực hiện. Sau gần 1 năm thực hiện, mô hình đã bước đầu phát huy hiệu quả.

Nâng cao chất lượng phục vụ

Những ngày đầu tháng 11, dạo quanh các tuyến hẻm nối với các đường Võ Thị Sáu, Huỳnh Tịnh Của, Trần Quốc Toản, Lý Chính Thắng… thuộc Phường 8, Quận 3, hình ảnh hiện ra trước mắt là những con hẻm nhỏ hết sức sạch sẽ, không hề có rác thải bỏ ra dọc hẻm. Đây là kết quả của việc chuyển đổi mô hình thu gom các đường dây rác dân lập thành HTX vệ sinh môi trường mà UBND Phường 8 triển khai trong gần 1 trong năm nay mang lại.

Cô Đỗ Thị Hoàng Nga, ngụ số nhà 82/19A, Lý Chính Thắng, Phường 8, Quận 3 cho biết: Kể từ ngày lực lượng thu gom rác dân lập chuyển đổi lên mô hình HTX việc thu gom rác tốt hơn, đường hẻm sạch sẽ hơn không còn tình trạng rác tồn đọng, người thu gom rác phân loại rác ra từng loại theo quy định.

Chủ tịch UBND Phường 8, Quận 3 Bùi Minh Tuấn cho hay: Trước đây, trên địa bàn phường có 15 đường dây rác dân lập hoạt động riêng lẻ nên các chủ đường dây rác gặp rất nhiều khó khăn trong việc ký kết các hợp đồng thu gom rác đối với các công ty, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn do không có tư cách pháp nhân để xuất hóa đơn theo yêu cầu của khách hàng. Mặt khác, các đường dây rác dân lập hoạt động riêng lẻ sẽ khó khăn cho chính quyền địa phương trong việc quản lý thu gom rác và tình trạng rác tồn đọng do người đi đường và một số hộ dân thiếu ý thức bỏ ra dọc đường gây mất mỹ quan đô thị. Xuất phát từ nhu cầu, quyền lợi và nghĩa vụ của người thu gom rác, UBND phường đã bàn với các chủ đường dây rác dân lập và xây dựng đề án chuyển đổi hoạt động các đường dây rác dân lập thành mô hình “hợp tác xã vệ sinh môi trường thu gom chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn phường”, với ban chủ nhiệm HTX là 3 người và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2019. 

Theo Chủ tịch UBND Phường 8 Bùi Minh Tuấn, sự ra đời của mô hình HTX vệ sinh môi trường thu gom chất thải rắn sinh hoạt giúp nâng cao chất lượng phục vụ, hoạt động hiệu quả hơn, tốt hơn, quản lý chặt hơn, có sự phối hợp giữa hai chiều. Cụ thể là HTX quản lý luôn công nhân lấy rác. Chẳng hạn, khi công nhân lấy rác bị ốm không báo cho chủ đường dây rác thì sẽ không biết để điều phối người thay. Tuy nhiên, khi tổ dân phố, khu phố không thấy công nhân đi lấy rác sẽ phản ánh lên đường dây nóng của HTX và chủ nhiệm HTX sẽ nhận thông tin và yêu cầu chủ đường dây điều người khác đi lấy rác thay. 

Mặt khác, đối với những địa điểm có rác phát sinh do dân địa phương hoặc người đi đường xả ra thì những người đi lấy rác sẽ báo cho địa phương biết kiểm tra bởi vì hàng ngày lực lượng thu gom rác luôn có mặt trên các tuyến hẻm. Đồng thời, phường tạo Group Zalo giữa người đi lấy rác và chủ đường dây rác, HTX thu gom rác, cùng các khu phố trong đường dây lấy rác, cán bộ phụ trách môi trường và Thường trực UBND phường để trao đổi thông tin hai chiều nhằm mang lại hiệu quả hơn như quy định về thời gian lấy rác, cách phân loại rác.

Bên cạnh đó, khi tham gia HTX, các chủ đường dây rác sẽ được cấp giấy chứng nhận và có tư cách pháp nhân nên thuận tiện cho các hoạt động giao dịch ký kết hợp đồng thu gom rác với khách hàng vì được quyền xuất hóa đơn. Ngoài ra, về quyền lợi, người thu gom rác vẫn được giữ nguyên mọi quyền lợi, được hỗ trợ đồng phục, chi phí ban đầu, tạo điều kiện về trụ sở đăng ký kinh doanh.

Chủ nhiệm HTX vệ sinh môi trường thu gom chất thải rắn sinh hoạt Phường 8, Quận 3 Trần Lê Tống Ngọc Thanh Loan cho biết: Khi tham gia vào HTX sẽ giúp cho các chủ đường dây rác dân lập có tư cách pháp nhân thuận tiện cho việc ký kết các hợp đồng thu gom rác với các đơn vị, doanh nghiệp do xuất được hóa đơn. Đặc biệt, vào HTX quy trình hoạt động chặt chẽ, nề nếp hơn so với trước đây do người thu gom nhận thức được công việc tốt hơn, thời gian thu gom rác đúng giờ không còn rác tồn trên đường. Mặt khác, khi tham gia vào HTX được chính quyền hỗ trợ quần áo bảo hộ, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn nên anh em yên tâm hơn.

Tuyến hẻm 82, Lý Chính Thắng, Phường 8, Quận 3 sạch sẽ không có rác tồn đọng Tuyến hẻm 82, Lý Chính Thắng, Phường 8, Quận 3 sạch sẽ không có rác tồn đọng

Tạo điều kiện cho người thu gom rác hoạt động tốt

Chủ nhiệm HTX vệ sinh môi trường thu gom chất thải rắn sinh hoạt Phường 8, Quận 3 Trần Lê Tống Ngọc Thanh Loan cũng cho rằng, để mô hình HTX thu gom rác đạt hiệu quả, mong Nhà nước có thêm các chính sách hỗ trợ như giảm thuế thu nhập doanh nghiệp trong những năm đầu, hỗ trợ vốn cho các chủ đường dây rác chuyển đổi phương tiện phù hợp với việc thu gom, hỗ trợ về mặt bằng để thành lập trụ sở làm việc và giữ phương tiện,…

Theo Chủ tịch UBND Phường 8, Quận 3 Bùi Minh Tuấn, để các chủ đường dây rác dân lập tham gia vào HTX vệ sinh môi trường thu gom chất thải rắn sinh hoạt, địa phương phải tạo điều kiện cho HTX về mặt pháp lý để thành lập tư cách pháp nhân. Cùng với đó, khi thành lập HTX vệ sinh môi trường thu gom chất thải rắn sinh hoạt phải biết tìm người có khả năng điều hành đường dây rác và tránh tạo tâm lý cho các chủ đường dây rác dân lập là đưa vào HTX để nhằm mục đích quản lý mà phải cho họ thấy được những lợi ích khi tham gia vào HTX.

Mới đây, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường TP tổ chức lấy ý kiến các Sở ngành có liên quan về các chính sách dự kiến hỗ trợ chuyển đổi hoạt động rác dân lập lên mô hình HTX, doanh nghiệp có tư cách pháp nhân. Trong đó, giao Cục Thuế TP có ý kiến đề xuất về chính sách thuế đối với HTX; Sở Giáo dục và Đào tạo TP có ý kiến đề xuất về miễn, giảm học phí cho con của người trực tiếp thu gom rác. Sở Tài nguyên và Môi trường TP tiếp tục phối hợp với SAMCO để nghiên cứu, đề xuất thêm các giải pháp kỹ thuật hỗ trợ công tác thu gom, trung chuyển, vận chuyển chất thải. Sở Tài chính TP, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP phối hợp xem xét việc cấp đủ vốn điều lệ cho Quỹ Bảo vệ môi trường để đảm bảo đủ nguồn tiền cho vay chuyển đổi phương tiện.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo