Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Giữ vững tinh thần, vững vàng, không chủ quan trong phòng chống dịch Covid-19

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi làm việc.

(Thanhuytphcm.vn) – Trưa 21/3, Đoàn kiểm tra công tác ứng phó phòng chống dịch Covid-19 TPHCM do đồng chí Nguyễn Thành Phong, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP, Trưởng ban Ban Chỉ đạo TP về phòng, chống dịch Covid - 19 làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Bệnh viện Quận 11 và Trung tâm Y tế Quận 11.

Nâng cao ý thức người dân tham gia phòng, chống dịch

Báo cáo với đoàn kiểm tra, Chủ tịch UBND Quận 11 Trần Phi Long cho biết: Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid – 19, UBND quận đã xây dựng, vận hành khu cách ly y tế tập trung Quận 11 tại tòa nhà Lô 1, Khu A, Chung cư Phú Thọ, đường Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, với quy mô ban đầu 20 giường bệnh (có thể mở rộng đến 100 giường bệnh tùy theo tình hình dịch bệnh).

Để phòng chống dịch, quận đã tổ chức vệ sinh, khử khuẩn khu vực cách ly; bố trí đầy đủ trang thiết bị theo dõi sức khỏe, dụng cụ sinh hoạt. Hiện nay, quận đã thực hiện tiếp nhận, cách ly theo dõi sức khỏe 87 người, trong đó, có 15 người tại khu cách ly tập trung, 72 người cách ly tại nhà; 55 trường hợp hết thời gian theo dõi; hướng dẫn 59 người đến, về từ Trung Quốc, Hàn Quốc, người tiếp xúc gần với người nghi ngờ tự theo dõi sức khỏe tại nhà, đến nay đã có 32 trường hợp hết thời gian tự theo dõi.

Theo Chủ tịch UBND Quận 11 Trần Phi Long, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận và các đoàn thể đã phối hợp Trung tâm Y tế, UBND 16 phường tổ chức triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh Covid-19 đến Ủy ban MTTQ Việt Nam 16 phường và 63 Ban công tác Mặt trận khu phố; tuyên truyền đến người dân tại 63 khu dân cư và các tổ dân phố trên địa bàn quận.

Bên cạnh đó, phối hợp tổ chức phát loa, phát video tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các điểm đông dân cư như chợ truyền thống, trước cửa UBND phường; treo băng rôn, phát loa tuyên truyền tại trụ sở các cơ quan đơn vị; tổ chức tuyên truyền công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 đến các hội viên, đoàn viên; vận động cơ sở tôn giáo hạn chế tập trung đông người, vệ sinh khử khuẩn tại khu vực; thực hiện đeo khẩu trang khi đến viếng chùa, đền thờ, hội họ… Kết quả, trên địa bàn quận đã tổ chức 123 buổi tuyên truyền với 8.976 người tham dự; phát 81.219 tờ bướm; phát 62.345 cẩm nang; thực hiện 415 bandrol, pano, áp phích, bích chương tại các cơ quan, đơn vị, cơ sở tôn giáo, doanh nghiệp.

Trong trường hợp có người dương tính với Covid - 19, diện F1 hoặc nguy cơ cao như có biểu hiện ho, nóng, sốt,... Chủ tịch UBND Quận Trần Phi Long cho biết thêm: Quận sẽ thành lập một khu cách ly tập trung tại tòa nhà 9 tầng, có 67 căn hộ, mỗi căn hộ có 3 phòng. Về điều trị, Bệnh viện Quận 11 sẽ phối hợp với Trung tâm Y tế để thực hiện cách ly theo quy trình đối với những người từ vùng dịch trở về; hoặc những người diện F2 thì sẽ cách ly tập trung. Đối với những trường hợp từ nước ngoài về, quận sẽ thực hiện cách ly tại gia đình và từng địa phương sẽ theo dõi nắm danh sách để kiểm tra sức khỏe và hướng dẫn người dân cách ly một cách an toàn.

Công đoàn Bệnh viện Quận 11 may khẩu trang vải phục vụ tại chỗ. Công đoàn Bệnh viện Quận 11 may khẩu trang vải phục vụ tại chỗ.

Cách ly là bảo vệ sức khỏe cho bản thân, cộng đồng

Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong ghi nhận và đánh giá cao công tác phòng chống dịch trên địa bàn quận trong thời gian qua. Nêu tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu UBND Quận 11 luôn luôn giữ vững tinh thần, vững vàng, không được chủ quan, làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền. Bên cạnh đó, cần có phương án nắm thông tin, nhiệm vụ, lực lượng tại chỗ, nhất là phải nắm được tình hình sức khỏe trong từng khu phố, đặc biệt những người cao tuổi; người hết thời gian cách ly phải có giấy chứng nhận âm tính. Đồng thời, cần quan tâm đến các chợ truyền thống, nhắc nhở các tiểu thương mang khẩu trang để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

“TP và quận phải tạo điều kiện tốt nhất cho khu cách ly cũng như đầu tư cơ sở vật chất tại các khu cách ly. Mức độ lây lan trong cộng đồng phải được tuyên truyền cho người dân hiểu, cách ly không có ý là kỳ thị nào cả mà cách ly chính là bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình, cộng đồng.” - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh và khẳng định: Hiện nay, TPHCM không thiếu khẩu trang, giá vẫn đảm bảo, còn sắp tới phân phối như thế nào thì TP sẽ tính giải pháp cho phù hợp.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị UBND Quận 11 phải có trách nhiệm tăng cường triển khai hoạt động giám sát, phát hiện sớm những trường hợp nghi vấn để thực hiện các biện pháp y tế, khoanh vùng; thực hiện cách ly hợp lý những người có nguy cơ lây nhiễm theo mức độ; quản lý, giám sát chặt chẽ những người đang được cách ly tại nhà, nơi lưu trú; xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp không khai báo, khai báo không trung thực.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo