Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Giữ khoảng cách 2 mét - không được phép dễ dãi với chính mình

Việc đứng cách nhau 2 mét tại các khu mua sắm hay chợ, chưa hình thành thói quen với nhiều người

(Thanhuytphcm.vn) - Bước vào giai đoạn cam go của cuộc chiến chống dịch Covid-19, Chính phủ, Bộ Y tế đã kịp thời đưa ra những khuyến cáo và quy định bắt buộc nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Trong đó việc rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang được người dân thực hiện khá nghiêm túc, tuy nhiên việc đứng cách nhau 2 mét khi tiếp xúc dường như còn một bước trở ngại vô hình, nhiều người vẫn chưa quen với việc này,...

Dạo một vòng quanh các đường phố, cửa hàng, quán xá đã đóng cửa rất nhiều, tuy nhiên vẫn còn những xe đẩy, hàng ăn đường phố, quầy sạp ở các chợ, cửa hành thiết yếu, siêu thị, quầy thuốc Tây… và không ai đứng cách nhau 2 mét. Quan sát thấy mọi người vẫn đi lướt qua nhau trong không gian hẹp và nhất là khi nhận hàng hóa hay tính tiền thì không hề có khoảng cách như khuyến cáo.

Tâm lý người bán thì muốn làm sao tiện lợi nhất cho người mua để họ không phiền lòng. Do thay đổi thói quen, tâm lý người đi mua hàng thì ai cũng như ai sao mình phải khác và đôi lúc sợ làm đúng quy định thì như kẻ “kỳ lạ”. Có người quen gặp nhau ở chỗ mua hàng cũng xáp vô vỗ vai, chào hỏi!. Đó là do chúng ta chưa quen với văn hóa xếp hàng, cái gì tiện thì làm, vẫn còn giữ thói quen hàng ngày của người Việt Nam không có giữ khoảng cách, khách sáo, gặp nhau tay bắt mặt mừng, vỗ vai, vỗ lưng, vỗ má…

Nhưng trong hoàn cảnh dịch Covid-19 này, điều đó thật sự nguy hiểm. Chúng ta ai cũng biết dịch bệnh này lây lan qua đường hô hấp từ các giọt bắn khi nói, hắt hơi, và qua các bề mặt tiếp xúc vì vậy giữ khoảng cách là vô cùng quan trọng!. Chúng ta sẽ không biết được ai là người nhiễm bệnh hay mang mầm mống ủ bệnh trong người khi đi ra ngoài vô tình đứng gần hoặc có tiếp xúc thì nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất cao.  

Ngoài ra, do việc lây nhiễm còn qua đường tiếp xúc các bề mặt, tức những gì tay chúng ta cầm nắm được nếu có dịch tiết của người bệnh. Ở nước ta vẫn còn hình thức chợ truyền thống, mà chợ thì ý thức của tiểu thương về việc thực hiện các phương tiện bảo hộ chống dịch chưa cao; cũng như chưa có những chế tài như tại các siêu thị, người bán đôi khi vẫn không mang khẩu trang và không găng tay, trong đó có cả những người bán hàng ăn chế biến sẵn, hay những xe bánh mì, xôi… Việc tiếp xúc những thực phẩm này hay ăn vào những thức ăn này nếu như người bán có nhiễm dịch bệnh thì hậu quả khó lường.

Bên cạnh đó, tiền cũng là một nguy cơ lây nhiễm khi tiền được lưu thông từ tay người này qua người khác rất nhiều lần trong ngày, do vậy người bán hàng trực tiếp thì không nên cầm tiền mà nên có một người thu tiền hoặc thực hiện các biện pháp sáng tạo như một quán cafe ở Thái Lan đã làm là thu tiền bằng ròng rọc.   

Để hình thành thói quen giữ khoảng cách 2 mét và thực hiện các biện pháp phòng dịch đối với người dân không thể ngày một ngày hai có thể bắt buộc người dân tự giác được mà cần phải có những hướng dẫn, chế tài phạt vi phạm hành chính nghiêm khắc hơn nữa. Các siêu thị, cửa hàng, quầy hàng ở các chợ, các địa điểm buôn bán giao dịch… cần kẻ vạch khi xếp hàng mua đồ, ghi các khuyến cáo giữ khoảng cách trong khu vực mua hàng, trước cửa hàng. Người bán hàng, cung cấp dịch vụ cần đảm bảo trang bị bảo hộ đầy đủ ít nhất là khẩu trang đảm bảo chất lượng và găng tay, cần có quy định chế tài xử phạt khi người cung cấp dịch vụ, hàng hóa không đảm bảo các biện pháp phòng dịch.

Điều quan trọng nhất là tuyên truyền nâng cao ý thức người dân nhiều hơn nữa, xem việc giữ khoản cách 2 mét là việc nên làm, cần làm, phải làm, không gì là “khác người, dị hợm,” hay quá kỹ. Để bảo vệ bản thân và gia đình thì không gì hơn chính là mỗi chúng ta không được phép dễ dãi với chính mình, tự làm gương việc thực hiện khoảng cách 2 mét; tự trang bị cho mình và người thân, yêu cầu người khác thực hiện những khuyến cáo như một cách bắt buộc phải làm và phải phạt thật nghiêm khắc trường hợp không thực hiện đúng quy định, khuyến cáo. Chúng ta không còn thời gian đợi ý thức tự giác.

Mai Anh 

 Từ khóa
Covid 19

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo