Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Giao lưu, truyền cảm hứng nghiên cứu khoa học và sáng tạo cho sinh viên

Buổi giao lưu thu hút đông đảo sinh viên HUTECH tham gia.

(Thanhuytphcm.vn) - Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 26 năm Ngày thành lập Trường Đại học Công nghệ TPHCM - HUTECH (26/4/1995 - 26/4/2021), ngày 26/4, tại Trường Đại học Công nghệ TPHCM đã diễn ra buổi giao lưu, truyền cảm hứng nghiên cứu và sáng tạo giữa giảng viên, nhà khoa học tiêu biểu với đông đảo sinh viên HUTECH.

Hai nhà khoa học tiêu biểu tham gia giao lưu, truyền cảm hứng nghiên cứu và sáng tạo với đông đảo sinh viên HUTECH gồm: GS.TS. Nguyễn Xuân Hùng, Viện trưởng Viện Công nghệ CIRTECH (trực thuộc HUTECH), Chủ tịch Hội chuyên ngành Cơ học tính toán, Phó Chủ tịch Hội Cơ học Việt Nam; TS. Phùng Văn Phúc, Giảng viên - Nghiên cứu viên Khoa Xây dựng (HUTECH), “Tài năng trẻ Việt Nam 2020” lĩnh vực giảng viên, nhà khoa học. Họ là hai nhà khoa học nằm trong danh sách nhà khoa học được xếp hạng ảnh hưởng nhất thế giới theo thành tựu trọn đời (PLoS Biology) năm 2020.

Cùng tham gia giao lưu còn có TS. Khổng Trọng Toàn, Trưởng Khoa Xây dựng (HUTECH); TS. Trần Tuấn Nam, Phó trưởng Khoa Xây dựng (HUTECH).

Thực hiện nghiên cứu khoa học được đánh giá là phương pháp hiệu quả để sinh viên mở rộng vốn kiến thức cũng như vốn kỹ năng mềm của bản thân; là cơ hội để sinh viên áp dụng những kiến thức lý thuyết đã học vào việc giải quyết những vấn đề thực tiễn. Nghiên cứu khoa học không chỉ cung cấp cho sinh viên cơ hội tiếp cận với lĩnh vực chuyên môn yêu thích, mà còn tạo cho sinh viên một tác phong làm việc khoa học, rèn luyện cho sinh viên cách nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, tiếp cận từ nhiều phía.

Các giảng viên, nhà khoa học tiêu biểu chia sẻ, truyền cảm hứng nghiên cứu khoa học và sáng tạo với sinh viên. Các giảng viên, nhà khoa học tiêu biểu chia sẻ, truyền cảm hứng nghiên cứu khoa học và sáng tạo với sinh viên.

Chia sẻ với sinh viên về con đường đi đến nghiên cứu và sáng tạo, các nhà khoa học cho rằng ngoài kiến thức chuyên môn vững vàng là điều bắt buộc, các sinh viên phải trang bị cho mình các kỹ năng mềm, sự kiên trì, nhẫn nại, vốn ngoại ngữ cùng khả năng hợp tác quốc tế.

Theo TS. Phùng Văn Phúc, kỹ năng và niềm đam mê nghề nghiệp chính là hành trang quan trọng nhất khi làm nghiên cứu khoa học và sáng tạo. Thời gian ngồi giảng đường đại học chính là khoảng thời gian tốt nhất cho các bạn sinh viên trau dồi kiến thức chuyên môn, tăng cường các kỹ năng: kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng hoạch định kế hoạch hay thậm chí là kỹ năng vượt qua thất bại… Hãy luôn trong tâm thế cố gắng làm tốt nhất có thể từ những việc nhỏ nhất như bài báo cáo giữa kỳ, tiểu luận cuối kỳ, cao hơn chính là các đồ án môn học. Thói quen tạo nên tính cách, chính vì thế hãy tạo thói quen làm tốt từ việc nhỏ nhất. Mỗi ngày thêm một chút cố gắng, theo thời gian tích lũy đủ về “lượng”, các bạn sẽ thay đổi về “chất”, tạo ra sự khác biệt.

“Để làm nghiên cứu và sáng tạo, kiến thức chuyên môn tốt là điều không phải bàn cãi. Nhưng chính niềm đam mê mới đủ cho chúng ta tiếp tục đứng dậy sau những lần thất bại” - TS. Phùng Văn Phúc chia sẻ.

Các nhà khoa học tiêu biểu cùng sinh viên HUTECH. Các nhà khoa học tiêu biểu cùng sinh viên HUTECH.

Cùng quan điểm, GS.TS. Nguyễn Xuân Hùng cho rằng, để làm nghiên cứu và sáng tạo điều đầu tiên sinh viên cần học tập chăm chỉ để tích lũy kiến thức chuyên môn vững vàng khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Cùng đó là trau dồi các kỹ năng mềm, bao gồm kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tư duy phản biện, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ năng làm việc nhóm… Trong đó kỹ năng làm việc nhóm rất quan trọng, vì trong thời đại hiện nay, bạn muốn thành công phải biết hội tụ sức mạnh tập thể, phát huy tối đa thế mạnh của mỗi cá nhân thì năng suất lao động hoặc nghiên cứu mới được nhân lên nhiều lần. Sau cùng, là cần rèn luyện ngoại ngữ thông thạo, nó sẽ là chìa khóa cực kỳ lợi hại trong giai đoạn hội nhập sâu rộng hiện nay. Có chiếc chìa khóa này, bạn sẽ dễ dàng mở mọi cánh cửa bước ra thế giới, tiếp thu nguồn kiến thức vô tận để phục vụ cho nhu cầu phát triển bản thân và xã hội.

Theo GS.TS. Nguyễn Xuân Hùng, các bạn trẻ hiện nay rất năng động và có nhiều tiềm năng để phát huy - đó là điều kiện “cần” mà đa phần các bạn đã đáp ứng được. Vậy thì điều kiện “đủ” mà các bạn nên bồi đắp cho bản thân mình hơn nữa, đó là ý chí khát vọng. Không chỉ khát vọng vươn lên vượt qua khó khăn, mà còn là khát vọng thể hiện năng lực và nâng cao vị thế của con người Việt Nam. “Ngoài ra, để đi được đường dài, các bạn hãy yêu công việc của chính mình, bởi chỉ khi mình yêu tha thiết một điều gì thì mình mới có đủ sức mạnh vượt qua những lúc nản lòng hay thất bại. Chỉ cần chiến thắng được điều đó, thì thành quả nhất định sẽ đến trong một tương lai không xa.” - GS.TS. Nguyễn Xuân Hùng nhắn nhủ.


Kỷ niệm 26 năm Ngày thành lập, HUTECH chính thức ra mắt Tạp chí khoa học Công nghệ & Sáng tạo (Journal of Technology & Innovation (JTIN)), hợp tác với nhà xuất bản quốc tế Zibeline (Zibeline International Publishing - Malaysia). Là tạp chí học thuật quốc tế với trọng tâm là các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật và công nghệ, JTIN sẽ là địa chỉ uy tín để các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, giảng viên công bố kết quả các công trình nghiên cứu của mình ở các lĩnh vực trên, đồng thời là nơi trao đổi ý kiến, thông tin, phương pháp nghiên cứu,... mới nhất giữa cộng đồng học giả, các nhà nghiên cứu toàn cầu. Sự ra đời của JTIN chính là minh chứng cho nỗ lực đầu tư nghiêm túc của HUTECH trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, đánh dấu mốc mới của Nhà trường trên hành khẳng định uy tín và hội nhập quốc tế.

T. Hiền


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo