Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng

Người dân đổ xăng tại cây xăng trên đường Trần Quang Diệu, Quận 3

(Thanhuytphcm.vn) - Từ 15 giờ 00 ngày 12/5/2021, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố giá cơ sở về việc điều chỉnh giá bán các mặt hàng xăng, dầu trên địa bàn cả nước.

Theo đó, giá xăng E5RON92 tăng 438 đồng/lít, giá bán không cao hơn 18.426 đồng/lít. Xăng RON95-III tăng 370 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.531 đồng/lít. Dầu hoả là 13.820 đồng một lít, tăng 570 đồng. Dầu diesel là 14.770 đồng một lít, tăng 450 đồng. Dầu mazut tăng 250 đồng, lên 14.270 đồng một kg.

Theo liên Bộ Công thương - Tài chính, kỳ điều hành lần này, nếu không tiếp tục chi Quỹ Bình ổn giá (BOG) các loại xăng dầu sẽ tăng so với giá hiện hành khoảng 756 đồng/lít/kg-2.337 đồng/lít/kg. Vì vậy, để hạn chế mức tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước, góp phần bình ổn giá hàng hóa trên thị trường, hỗ trợ cho đời sống, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp còn nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, liên Bộ Công thương – Tài chính quyết định tiếp tục không trích lập Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Đồng thời, liên Bộ Công thương - Tài chính cũng quyết định tiếp tục chi Quỹ BOG ở mức cao đối với tất cả các loại xăng dầu. Cụ thể, chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá (BOG) đối với các mặt hàng xăng dầu ở mức: chi sử dụng Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5RON92 ở mức 1.900 đồng/lít, xăng RON95 ở mức 1.050 đồng/lít, dầu diesel ở mức 400 đồng/lít, dầu hỏa chi ở mức 400 đồng/lít, dầu mazut ở mức 500 đồng/kg.

Việc điều chỉnh giá lần này, liên Bộ Công thương – Tài chính cho rằng những số liệu lạc quan về tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong tuần đầu tháng 5 đã làm tăng kỳ vọng về nhu cầu sử dụng xăng dầu trong thời gian tới; sự việc tấn công mạng vào hệ thống điều hành ống dẫn nhiên liệu lớn của Mỹ đã tác động lớn đến nguồn cung xăng dầu. Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại một số quốc gia Châu Á đã tác động đến thị trường xăng dầu thế giới. Giá xăng dầu thế giới trong 15 ngày vừa qua tăng giảm đan xen nhưng xu hướng chung là tăng.

Còn trong nước, tình hình dịch bệnh trong nước đang diễn biến rất phức tạp tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, hoạt động sản xuất, kinh doanh bị hạn chế và ảnh hưởng lớn do nhiều địa phương áp dụng các biện pháp nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Để hạn chế mức tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước, góp phần bình ổn giá hàng hóa trên thị trường, hỗ trợ cho đời sống, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp còn nhiều khó khăn…

Đồng thời, liên Bộ Công thương – Tài chính tiếp tục chi Quỹ BOG ở mức cao đối với tất cả các loại xăng dầu nhằm góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường ngay từ đầu năm 2021, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5RON92 và xăng khoáng RON95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ.

Thanh Xuân


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo