Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đường sắt TPHCM - Cần Thơ là dự án quan trọng để kết nối phát triển vùng

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 17/6, tại TPHCM, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có buổi làm việc với các tỉnh, thành về dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đồng chủ trì hội nghị.

Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo các tỉnh Bình Dương; Long An; Tiền Giang; Vĩnh Long và TP Cần Thơ cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của các tỉnh, TP.

Báo cáo nghiên cứu tổng thể Dự án Tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ (dự án), đại diện đơn vị tư vấn dự án cho biết, ngày 19/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1769/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, xác định mục tiêu cứu triển khai tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ đến năm 2030 và hoàn thành xây dựng vào năm 2050.

Qua rà soát, đơn vị tư vấn đề xuất dự án sẽ có điểm đầu ở ga An Bình (TP Dĩ An, Bình Dương) và điểm cuối ga Cái Răng (quận Cái Răng, TP Cần Thơ). Toàn tuyến đi qua và kết nối 6 tỉnh, thành, gồm: Bình Dương, TPHCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và TP Cần Thơ với tổng cộng 13 ga. Tốc độ thiết kế khoảng 190 km/giờ cho tàu khách và 120 km/giờ cho tàu hàng…

Đoạn qua địa phận TPHCM, tuyến đường sắt này có chiều dài 33,23 km, bao gồm 2 đoạn: Đoạn 1 - qua địa phận TP Thủ Đức dài 3,26 km (đoạn tuyến đi trên cao); tuyến qua địa phận TP Thủ Đức; Đoạn 2 từ Quận 12 đến hết địa phận TP dài 29,97 km (đoạn đi bằng 21,30 km và đoạn đi cầu cạn 8,67 km). Hướng tuyến đi qua Quận 12, huyện Hóc Môn; quận Bình Tân và huyện Bình Chánh.

Đơn vị tư vấn cùng đánh giá, dự án có năng lực vận tải lớn (bằng 1 tuyến đường bộ cao tốc 10 làn xe và 2 sân bay cộng lại); tiết kiệm thời gian đi lại với độ tin cậy cao và tiện nghi, an toàn (hệ thống điều khiển tàu tự động – ATC).

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng, cần xác định đường sắt TPHCM - Cần Thơ là một dự án quan trọng để kết nối phát triển vùng, do vậy cần nghiên cứu sớm, triển khai sớm cơ bản trước năm 2030. Dự án này sẽ đóng góp cho định hướng phát triển kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long với TPHCM và miền Đông Nam bộ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông kết luận tại hội nghị Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông kết luận tại hội nghị

Về giải pháp nguồn vốn, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi gợi ý, dự án có thể phân làm 3 nhóm: chuẩn bị mặt bằng; đầu tư đường ray; toa tàu và xây dựng các ga đô thị. Trong đó, cần xác định nhóm nào kêu gọi đầu tư, nhóm nào có thể sử dụng từ khoản thu khai thác quỹ đất quanh nhà ga. Như vậy tổng thể dự án này chúng ta có thể tự cân đối, ngân sách chỉ đầu tư. Từ 2023 - 2025 sẽ hoàn thiện báo cáo, chuẩn bị đấu thầu và khởi công. Phải triển khai việc nghiên cứu nguồn vốn, các nhà thầu cung ứng đường ray, đầu tàu song song nghiên cứu các phương án để kịp thời triển khai, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long cũng như TPHCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Bên cạnh đó, đồng chí Phan Văn Mãi cũng lưu ý về công tác phối hợp giữa bộ và các địa phương và cơ quan tư vấn, đặc biệt trong công tác quy hoạch, các sở, ngành địa phương cũng cần bàn bạc, thống nhất với nhau.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá, đây là dự án hết sức quan trọng và cần thúc đẩy nhanh tiến độ đầu tư, triển khai thực hiện.  Đề nghị các địa phương cùng đơn vị tư vấn phải có sự phối hợp trong nghiên cứu, cập nhật quy hoạch, qua đó có sự thống nhất trong triển khai thực hiện, hướng đến sự kết nối liên vùng và trung ương.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông lưu ý việc bố trí vị trí các nhà ga, nhất là nhà ga hàng hóa, cần có kết nối để nhà ga gần nguồn hàng, các trung tâm logistics để khai thác tối đa lợi thế vận chuyển hàng hóa của loại hình phương tiện này. Cùng với đó, các tỉnh, địa phương cần sớm đưa dự án vào quy hoạch chung để có cơ sở pháp lý thỏa thuận về ranh giới, hướng tuyến khi dự án chính thức đưa vào triển khai thực hiện.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo