Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Đưa nội dung điều chỉnh giá vé hàng không vào phương án kiểm soát giá

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo điều hành giá

(Thanhuytphcm.vn) - Không để xảy ra tác động tăng lạm phát “kép” đến từ việc tăng tỷ giá và giá xăng dầu thế giới, đây là yêu cầu được Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ đặt ra tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo sáng 10/7.

Trước thông tin của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ về việc Bộ đã chỉ đạo Cục Hàng không ổn định giá cả trong bối cảnh xăng dầu thế giới tăng và tỷ giá biến động; nếu xăng dầu tăng quá mức thì chỉ đạo các hãng tăng nhẹ giá vé, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ này rút kinh nghiệm xem xét lại cách điều hành giá vé hàng không trong thời gian qua. Không để điều chỉnh giá vé trong lúc người dân đi lại nhiều và đưa nội dung điều chỉnh giá vé hàng không, vé xe bus vào phương án kiểm soát giá của Bộ.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác để kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra. Các bộ, ngành và địa phương bám sát kịch bản điều hành giá từ nay tới cuối năm; tiếp tục đấu thầu ở Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam để giảm giá các mặt hàng thuốc chữa bệnh, vật tư y tế; kiến nghị với Chính phủ xây dựng Nghị quyết cho Bảo hiểm xã hội Việt Nam thí điểm thực hiện đấu thầu vật tư thiết bị y tế do bảo hiểm y tế chi trả; giao Bộ Tài chính làm trọng tài để Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam rà soát, tiếp tục điều chỉnh giá dịch vụ y tế trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng cho rằng, trong tháng 9 điều chỉnh tăng 0,07% học phí, vì vậy phải tính toán kỹ việc điều chỉnh giá các dịch vụ công do Nhà nước định giá, chưa tính toán điều chỉnh giá dịch vụ y tế từ nay tới hết tháng 9. Đối với các loại giá liên quan tới thị trường, Phó Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành điều hành thông qua dự báo sát cung cầu, có tính toán tới yếu tố ảnh hưởng của thiên tai. Phó Thủ tướng đồng tình với phương án chia giai đoạn tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, tăng cường sử dụng Quỹ bình ổn để giảm giá xăng, hoặc có thể ngừng trích lập Quỹ bình ổn xăng dầu trong một thời gian để góp phần giảm giá xăng dầu; giao Bộ Công Thương xây dựng Đề án giảm thuế đối với nhiên liệu sinh học.

Đối với giá thịt lợn, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phải thận trọng, chưa cho tái đàn ồ ạt, làm người nuôi thua thiệt. Bộ tính toán, điều hành cung cầu thịt lợn từ nay tới cuối năm bảo đảm các chỉ tiêu về sản lượng, giá cho từng tháng như các mặt hàng khác. “Bộ Nông nghiệp cần có báo cáo riêng về điều hành giá thịt lợn, bảo đảm giữ giá thịt lợn như hiện nay và cố gắng giảm giá”, Phó Thủ tướng nói.

Nhấn mạnh đến công tác thông tin tuyên truyền, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường truyền thông, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, không để xảy ra lạm phát kỳ vọng làm lạm phát vượt khỏi chỉ tiêu của Quốc hội giao.

Vân Thanh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo