Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Dự kiến ngày 8/3/2021 bắt đầu tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho các đối tượng ưu tiên

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 khẩn trương nhưng phải chắc chắn.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 5/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo.

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, ngày 3/3, Việt Nam đã nhận được giấy kiểm định chất lượng đối với lô 117.000 liều vaccine AstraZeneca sản xuất tại Hàn Quốc. Bộ Y tế đã giao cho các lực lượng kiểm nghiệm vaccine và khẳng định, đến nay đã đủ điều kiện tiêm cho người dân Việt Nam.

Ngày 6/3, Bộ Y tế sẽ tập huấn toàn quốc để hướng dẫn tiếp nhận, sử dụng, bảo quản, tiêm, xử lý tai biến sau tiêm… Dự kiến, ngày 8/3/2021, những liều vaccine đầu tiên sẽ được tiêm theo Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ về mua và sử dụng vaccine phòng COVID-19, trong đó, những người trực tiếp tham gia vào quá trình điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại 18 cơ sở điều trị sẽ được tiêm đầu tiên, sau đó tiêm cho các vùng dịch của 13 tỉnh, thành phố ghi nhận các ca mắc COVID-19 thời gian qua. Với những người được tiêm, Bộ Y tế đã thiết kế quá trình quản lý, theo dõi, giám sát bằng hồ sơ sức khỏe điện tử.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, việc tiếp cận vaccine hiện có nhiều khó khăn, đòi hỏi một quá trình lâu dài, do nhu cầu lớn, nguồn cung của thế giới hạn chế. Trong khi đó, nhiều nước sẵn sàng mua theo “kỳ vọng”, thậm chí đăng ký mua gấp nhiều lần nhu cầu thực tế.

Việc đảm bảo đủ vaccine COVID-19 ngay rất khó khăn. Đây là những vaccine mới phát triển, chưa có nghiên cứu đủ lâu để khẳng định chất lượng, hiệu quả bảo vệ và chỉ có hiệu lực bảo vệ từ 6 tháng đến 1 năm (theo báo cáo của nhà sản xuất, đánh giá kiểm nghiệm lâm sàng). Theo các nghiên cứu, vaccine Pfizer đạt hiệu quả trên 90%, hiệu quả mũi 1, mũi 2 của vaccine AstraZeneca lần lượt 76% và 81%... Vì vậy, song song với việc mua vaccine từ nước ngoài, phải tập trung nghiên cứu, sản xuất, chủ động nguồn vaccine trong nước. Vaccine không thể đảm bảo phòng dịch 100%, cần phải thực hiện nghiêm thông điệp “Vaccine + 5K”.

Quang cảnh cuộc họp Quang cảnh cuộc họp

Việt Nam là một trong 92 nước nằm trong danh sách các quốc gia được tài trợ vaccine giai đoạn đầu tiên theo Cơ chế COVAX Facility. COVAX Facility chủ yếu sử dụng vaccine AstraZeneca, cung ứng cho Việt Nam khoảng 5 triệu liều vào năm 2021, còn lại khoảng 25 triệu liều sẽ cung ứng vào năm 2022.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cảnh báo, việc các công ty khẳng định có thể cung ứng vaccine AstraZeneca là không đúng, bởi tất cả các vaccine hiện nay đều phải qua Bộ Y tế cấp phép.

Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Đắc Vinh đề nghị, Bộ Y tế là đầu mối điều phối thống nhất, không thể để tình trạng các địa phương đàm phán trực tiếp với doanh nghiệp mua vaccine.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu việc triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 phải bảo đảm nguyên tắc "công bằng vaccine" của Liên hiệp quốc, khẩn trương nhưng phải chắc chắn, đặc biệt, thông tin đầy đủ cho người dân, chuẩn bị sẵn sàng xử lý những vấn đề phát sinh khi thực hiện tiêm chủng. Thời gian tới, các lực lượng cần chủ động phòng, chống dịch bệnh với "thông điệp 5K kết hợp với vũ khí mới là vaccine".

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo