Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đồng chí Võ Văn Kiệt - nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) - Nhân Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Võ Văn Kiệt (23/11/1922 - 23/11/2022), ngày 22/11, tại TPHCM, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cùng phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Chính phủ, Thành ủy TPHCM, Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Đồng chí Võ Văn Kiệt - nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Trương Hòa Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên  Bí thư Thành ủy TP; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Bùi Văn Nghiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Long; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo TPHCM qua các thời kỳ…

Tấm gương đạo đức cao đẹp của người chiến sĩ cộng sản kiên trung

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã ôn lại cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Võ Văn Kiệt. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược ở Nam bộ, đồng chí Võ Văn Kiệt luôn tỏ rõ là người lãnh đạo tài năng, sáng tạo, bám sát thực tiễn, trực tiếp chỉ đạo đồng bào và chiến sĩ các lực lượng vũ trang nhân dân miền Tây Nam bộ vượt qua biết bao khó khăn, gian khổ ác liệt, lập nhiều chiến công to lớn, góp phần cùng nhân dân cả nước làm nên chiến thắng cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Các đồng chí chủ trì hội thảo Các đồng chí chủ trì hội thảo

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đồng chí Võ Văn Kiệt đã có những đóng góp quan trọng vào quá trình hình thành đường lối cách mạng, dân tộc, dân chủ nhân dân ở miền Nam; trực tiếp tham gia lãnh đạo, chỉ đạo cuộc kháng chiến đi đến thắng lợi. Trong những năm tháng gian khổ, ác liệt của cách mạng miền Nam, đồng chí Võ Văn Kiệt tỏ rõ là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn, kiên cường, bản lĩnh, mưu trí, sáng tạo, linh hoạt. “Mỗi bước phát triển đi lên của cách mạng miền Nam, những chiến công oanh liệt, vang dội của quân và dân miền Nam và đặc biệt là thắng lợi của Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, có những dấu ấn của người chiến sĩ cộng sản - nhà lãnh đạo tài ba Võ Văn Kiệt.” - đồng chí Phạm Bình Minh nhấn mạnh.

Sau khi đất nước thống nhất, trên cương vị Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP và sau đó là Bí thư Thành ủy TPHCM, với tư duy đổi mới, trí tuệ mẫn tiệp, tinh thần sâu sát cơ sở, nắm bắt nguyện vọng của người dân, phát hiện nhân tố mới, đồng chí Võ Văn Kiệt đã cùng với Ban lãnh đạo Thành ủy kịp thời đưa ra những quyết sách năng động, phù hợp đưa TPHCM vượt qua khó khăn, khắc phục nhanh hậu quả chiến tranh, đi vào thế ổn định và tạo được nền tảng để xây dựng TPHCM trở thành đầu tàu kinh tế của cả nước.

Trên các cương vị Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch Nhà nước, Phó Chủ tịch Thường trực, Phó Chủ tịch Thứ nhất Hội đồng Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Thủ tướng Chính phủ, với tư duy và hành động của một nhà lãnh đạo sắc bén, quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đồng chí Võ Văn Kiệt đã cùng tập thể Chính phủ và Bộ Chính trị (từ khóa IV đến khóa VIII) hoạch định và tổ chức thực hiện đường lối đổi mới toàn diện đất nước, đồng thời từng bước phá thế bao vây cấm vận của các thế lực thù địch, mở rộng quan hệ đối ngoại của Việt Nam.

Đồng chí Phạm Bình Minh phát biểu tại hội thảo Đồng chí Phạm Bình Minh phát biểu tại hội thảo

Đồng chí Phạm Bình Bình nhấn mạnh, cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Võ Văn Kiệt là tấm gương đạo đức cao đẹp của người chiến sĩ cộng sản kiên trung, một nhà lãnh đạo tài năng, tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, một học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Dù bất cứ ở cương vị nào, cả khi cách mạng thuận lợi hay lúc khó khăn, đặc biệt trong những thời điểm mang tính bước ngoặt, trong những tình huống phức tạp, nghặt nghèo nhất, đồng chí Võ Văn Kiệt luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với vai trò Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương, đồng chí Võ Văn Kiệt vẫn luôn trăn trở và dành nhiều tâm huyết, trí tuệ đóng góp cho công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, vững mạnh, giữ vững bản chất Đảng, giữ gìn uy tín, thanh danh của Đảng.

“Đồng chí Võ Văn Kiệt là hiện thân tiêu biểu của người cộng sản đã trọn đời phấn đấu, hy sinh cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, là tấm gương sáng về lựa chọn lý tưởng sống và lẽ sống trọn đời vì nước, vì dân. Đồng chí là một mẫu hình nhân cách lớn của người đảng viên cộng sản, luôn đồng cam cộng khổ với nhân dân, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại. Với đạo đức, nhân cách, trí tuệ, tài năng và những cống hiến to lớn cho đất nước và dân tộc, đồng chí Võ Văn Kiệt đã để lại những tình cảm trong sáng, đẹp đẽ trong đồng chí, đồng bào, nhân dân ta và bạn bè quốc tế.” - đồng chí Phạm Bình Minh nhấn mạnh.

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh cùng các đại biểu tham quan triển lãm khu vực diễn ra hội thảo Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh cùng các đại biểu tham quan triển lãm khu vực diễn ra hội thảo
Đồng chí Nguyễn Văn Nên gặp gỡ các đại biểu tham dự hội thảo Đồng chí Nguyễn Văn Nên gặp gỡ các đại biểu tham dự hội thảo

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh khẳng định, đồng chí Võ Văn Kiệt đã để lại cho chúng ta những bài học quý báu về tấm gương của một chiến sĩ cộng sản chân chính, một nhà lãnh đạo có tầm tư duy chiến lược, lý luận gắn liền với thực tiễn, dám nhìn thẳng vào sự thật, sâu sát cơ sở, luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; giữ vững nguyên tắc, kiên định lập trường, trí tuệ, bản lĩnh, mưu lược, tiên phong, không ngừng đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, quyết liệt hành động vì lợi ích chung để giải quyết những vấn đề bức thiết, những đòi hỏi của nhân dân và thực tiễn cách mạng, vì mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương đề nghị các đại biểu và các nhà khoa học tập trung thảo luận, làm rõ một số nội dung. Trong đó có các nội dung: đồng chí Võ Văn Kiệt - Người cán bộ lãnh đạo sâu sát cơ sở, kiên trung, năng động, sáng tạo, có nhiều đóng góp to lớn với phong trào cách mạng ở Nam bộ; Đồng chí Võ Văn Kiệt - Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và Nhà nước; Đồng chí Võ Văn Kiệt - Người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tấm gương người cộng sản mẫu mực suốt đời vì nước, vì dân; Đồng chí Võ Văn Kiệt với Đảng bộ, nhân dân Vĩnh Long và Đảng bộ, nhân dân TPHCM.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại hội thảo Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại hội thảo

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, từ khi giác ngộ và tham gia sự nghiệp cách mạng cho đến lúc qua đời, đồng chí Võ Văn Kiệt đã trọn đời kiên trung với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, phấn đấu và cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, nêu tấm gương sáng về tinh thần tận tụy phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân và là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng chí là tấm gương sáng về tinh thần tận trung với Đảng và dân tộc, về tinh thần dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích đất nước. Ở bất cứ cương vị nào, đồng chí luôn trăn trở nghiên cứu, tìm tòi, đề xuất những chủ trương, chính sách đúng đắn vì nước, vì dân, vì sự thắng lợi của sự nghiệp cách mạng do Đảng lãnh đạo.

Từ những năm tháng hoạt động cách mạng bí mật cho đến khi trở thành nhà lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước, đồng chí Võ Văn Kiệt vẫn giữ nếp sống trong sáng, chân thành, giản dị, gắn bó mật thiết với đồng chí, đồng bào. “Trọn cuộc đời, đồng chí luôn là tấm gương thực hành xuất sắc tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực sự là một người học trò xuất sắc của Người. Những dấu ấn của đồng chí Võ Văn Kiệt để lại cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam sẽ luôn còn mãi, là tấm gương sáng cho các thế hệ cách mạng Việt Nam hôm nay và mai sau học tập, noi theo.” - đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội thảo Đồng chí Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, đồng chí Võ Văn Kiệt là một trong những nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, cách mạng Việt Nam, người học trò xuất sắc của Hồ Chí Minh. Gần 70 năm hoạt động cách mạng liên tục, sôi nổi, vượt qua bao nhiêu cam go thử thách, từ một thanh niên yêu nước đến khi trở thành Thủ tướng Chính phủ, cuộc đời đồng chí Võ Văn Kiệt đã đi cùng năm tháng hào hùng của Đảng, Nhà nước, Nhân dân, nhất là của TPHCM. Trong những thời điểm khó khăn có tính chất bước ngoặt, thì tài năng, trí tuệ, sự sắc sảo, phẩm chất bản lĩnh của đồng chí được hiển lộ rõ nét nhất.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, Thủ tướng Võ Văn Kiệt để lại cho đời một gia tài đồ sộ, một khối di sản lớn lao mang ý nghĩa lịch sử và thời đại. Khi mọi người nhắc về “chú Sáu Dân” cũng đều có thầm mong đất nước có nhiều người như chú Sáu. Điều đó nhắc nhở rằng, các thế hệ nối tiếp phải biết tự học, học thật, làm thật, sống thật với nhân dân, với Đảng; vận sáng tạo vào bối cảnh, điều kiện, nhiệm vụ, yêu cầu mới, tạo giá trị mới, để góp phần đưa đất nước vượt qua thử thách mới, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ cương lĩnh xây dựng đất nước và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đề ra.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, với tinh thần đó, Thành ủy TPHCM tiếp tục đẩy mạnh học tập làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, phấn đấu học tập rèn luyện, gắn với thực hiện có hiệu quả Kết luận số 14-KL/TW của Bộ Chính trị: Bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung, phấn đấu thực hiện ước mơ hoài bão của đồng chí Võ Văn Kiệt đã từng mong ước, quyết tâm xây dựng TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình, có chất lương sống tốt.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo