Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đổi mới phương pháp và hình thức giáo dục phù hợp với đặc điểm của sinh viên

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ TP Nguyễn Thị Thu Hoài phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Tại hội nghị chuyên đề “Nâng cao chất lượng công tác chính trị tư tưởng trong cán bộ đảng viên, giảng viên và sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP” do Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tổ chức  ngày 18/12, các đại biểu đã chia sẻ những thành công, hạn chế, thuận lợi, khó khăn của công tác chính trị tư tưởng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, giảng viên và sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP trong thời gian qua; đồng thời đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động trong thời gian tới, tiếp tục nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, ban giám hiệu các trường, cán bộ, đảng viên, giảng viên và sinh viên đối với công tác này tại đơn vị.

Hội nghị với sự chủ trì của các đồng chí: Nguyễn Thị Thu Hoài, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP; Đỗ Văn Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng TP; Nguyễn Minh Tâm, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM.

Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền

Trong năm qua, Thành đoàn TPHCM được đánh giá là đơn vị năng động, có nhiều đổi mới trong công tác tuyên truyền, quảng bá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn cuộc sống, trang bị lý luận và tri thức nền tảng cho cán bộ trẻ và sinh viên - lực lượng đóng vai trò chủ lực trong mục tiêu xây dựng nguồn nhân lực trẻ của TP. Chia sẻ tại hội nghị, Trưởng Ban Thanh niên Trường học Thành đoàn TP Phạm Kiều Hưng cho biết, với sự nỗ lực của các cấp bộ đoàn, thời gian qua công tác giáo dục lý tưởng chính trị đã có những chuyển biến tích cực theo xu hướng đa dạng hóa hình thức, từng bước phù hợp tâm lý, nguyện vọng của thanh niên.

Toàn cảnh hội nghị chuyên đề Toàn cảnh hội nghị chuyên đề

“Các mô hình như Hội thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Tầm nhìn xuyên thế kỷ”; hội thi tìm hiểu các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng thời đại” cho đến nay vẫn thu hút đông đảo giới học sinh, sinh viên, giáo viên tham gia phần nào cho thấy hiệu quả trong đổi mới cách thức tuyên truyền. Bên cạnh đó, hiệu quả giáo dục cũng được đẩy mạnh hơn qua các phong trào hành động cụ thể, lấy môi trường thực tiễn để bồi dưỡng, rèn luyện, vun đắp những giá trị tốt đẹp và phát hiện, tuyên dương nhân rộng các gương tiêu biểu” – đồng chí Phạm Kiều Hưng cho hay.

Trưởng Ban Thanh niên Trường học Thành đoàn TP Phạm Kiều Hưng đóng góp ý kiến tại hội nghị Trưởng Ban Thanh niên Trường học Thành đoàn TP Phạm Kiều Hưng đóng góp ý kiến tại hội nghị

Cũng tại hội nghị, nhiều đại biểu cũng đề cập đến một số thực trạng diễn ra ở các trường như việc kiểm soát các thông tin độc hại, trái chiều trên các trang mạng xã hội, diễn đàn, fanpage sinh viên. Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng TP Đặng Thùy Khánh Vân, các cấp ủy Đảng, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cần phải phát huy vai trò của mình trong tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, quần chúng trong đấu tranh phòng, chống các biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa. Cạnh đó cần chủ động nắm tình hình, phát hiện sớm những biểu hiện trong cán bộ, đảng viên, giảng viên; giám sát nội dung bài giảng, nắm tình hình trong sinh viên; quản lý chặt chẽ các hoạt động của câu lạc bộ, đội, nhóm tập trung vào những vấn đề cụ thể như phát hiện các trang mạng xã hội, diễn đàn, fanpage đăng tải các nội dung xấu, độc.

Liên quan đến việc nâng cao chất lượng giảng dạy các môn lý luận chính trị cho sinh viên, theo TS. Vũ Thị Mai Oanh, Học viện Cán bộ TPHCM, việc biên soạn giáo trình là bước đầu tiên cần phải bảo đảm tính khoa học, logic và hệ thống. Việc xây dựng giáo trình như hiện nay cho thấy các môn lý luận Mác - Lênnin đã không được đối xử như một môn khoa học, nội dung bị cắt xén, chắp vá và giáo trình hiện nay đang trở thành thách thức cho cả người dạy và người học. TS. Vũ Thị Mai Oanh cho rằng cần phải xây dựng lại giáo trình học, đổi mới việc dạy và học theo hướng tăng cường tính tương tác với người học, tăng cường kiến thức thực tế, đa dạng hóa phương pháp truyền đạt nội dung, cải tiến cách ra đề và thi hết môn. Ngoài ra phải tiếp tục xây dựng tiêu chuẩn nhằm chuẩn hóa và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên các trường đại học.

Nâng cao chất lượng giảng dạy các môn lý luận chính trị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Thị Thu Hoài đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu, qua đó đã cơ bản đánh giá được những kết quả đạt được cũng như chỉ ra được những hạn chế, khó khăn thời gian qua trong công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên trong nhà trường, đồng thời ghi nhận nhiều đề xuất, kiến nghị tâm huyết, cụ thể, khả thi cho công tác này trong thời gian tới.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Nguyễn Thị Thu Hoài lưu ý Đảng ủy Đại học Quốc gia TP, Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng; các cấp ủy Đảng các trường cần tiếp tục tăng cường và nâng chất việc quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; nâng cao chất lượng giảng dạy các môn lý luận chính trị; duy trì và thường xuyên tổ chức các buổi thông tin thời sự để phổ biến kịp thời những vấn đề chính trị - xã hội nổi bật trong nước và quốc tế, giúp định hướng nhận thức, hướng dẫn hành động cho cán bộ, đảng viên, giảng viên và sinh viên.

Cạnh đó, để nâng cao chất lượng các môn lý luận chính trị cần phải thực hiện đồng bộ nhiều nội dung, biện pháp, trong đó cần tập trung vào nâng cao chất lượng dạy và học. Vì vậy yêu cầu đặt ra đối với đội ngũ giảng viên và phải hết sức toàn diện, vừa có kiến thức chuyên sâu, phương pháp sư phạm, coi trọng đổi mới phương pháp dạy học, đồng thời phải có đạo đức chuẩn mực, có sức lan tỏa và ảnh hưởng lớn đối với sinh viên.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TP Nguyễn Thị Thu Hoài nhấn mạnh: Công tác chính trị tư tưởng trong các trường đại học, cao đẳng cần được chú trọng không chỉ trong sinh viên mà còn ở chính đội ngũ cán bộ, đảng viên, giảng viên, điều đó đòi hỏi phải phát huy vai trò của các cấp ủy, tổ chức Đảng, tổ chức đoàn thể, đội ngũ nhà giáo và cán bộ, đảng viên trong các nhà trường với tư cách là chủ thể của các hoạt động giáo dục, chủ động, linh hoạt trong việc xác định nội dung và tiến hành đồng bộ các hình thức, phương pháp giáo dục phù hợp. Việc triển khai có hiệu quả nội dung giáo dục cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng làm công tác tư tưởng, phải đổi mới phương pháp và hình thức giáo dục phù hợp với đặc điểm của sinh viên. Chỉ có như vậy công tác giáo dục chính trị tư tưởng mới thực sự có ý nghĩa, đạt hiệu quả cao.

Hương Thảo

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo