Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đoàn viên, thanh niên Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong mùa dịch

Đoàn Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM ký kết nội dung phối hợp hoạt động với các Quận - Huyện đoàn và Thành đoàn TP Thủ Đức năm 2021 triển khai mô hình “Chung sức cùng người bạn đồng nghiệp quận, huyện”.

(Thanhuytphcm.vn) - “Trong cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 của toàn TP, phương châm của đoàn viên, thanh niên Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM là ưu tiên hàng đầu đảm bảo an toàn cho đội ngũ tại cơ quan, đơn vị. Song song đó là đảm bảo các nhiệm vụ chính trị cũng như có nhiều nội dung tham gia hỗ trợ đồng hành cùng nhân dân TP vượt qua khó khăn” –  Bí thư Đoàn Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM Nguyễn Đăng Khoa đã có những chia sẻ cùng Trang tin Điện tử Đảng bộ TPHCM về việc phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Khối trong giai đoạn hiện nay.

* Phóng viên: Thời gian qua, đoàn viên, thanh niên Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện như thế nào trong việc góp phần cùng cả hệ thống chính trị tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, thưa anh?

- Bí thư Đoàn Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM Nguyễn Đăng Khoa: Đoàn Khối hướng đoàn viên, thanh niên Khối theo 2 tuyến nội dung chính. Trước hết là đảm bảo mỗi cơ quan, đơn vị là một phòng tuyến chống dịch đồng thời phát huy tinh thần xung kích trong tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị. Những ngày qua, cán bộ công chức, viên chức trẻ đảm bảo thực hiện nghiêm túc các nội dung quy định phòng chống dịch, giãn cách tại nơi làm việc, cũng như tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân đảm bảo đúng tiến độ. Bên cạnh đó, tuyên truyền vận động người dân thông qua các trang mạng xã hội, các trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị để tăng cường mức độ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đảm bảo tiến độ giải quyết công việc và theo nhu cầu của người dân.

Tuyến hoạt động thứ 2 là công tác tình nguyện. Đợt này, Đoàn Khối phối hợp Hội Cựu chiến binh và Công đoàn viên chức Khối phát động 2 đợt hiến máu tình nguyện với khoảng 500 ca từ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các sở ban ngành. Đoàn Khối cũng đã phát động tuổi trẻ Khối ủng hộ kinh phí mua vaccine phòng dịch thông qua việc nhắn tin, gửi kinh phí về Quỹ “Chung một tấm lòng” của Đài Truyền hình TPHCM và tổ chức quyên góp vật phẩm, nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế hỗ trợ các lực lượng ở tuyến đầu. Nhiều đơn vị trong Khối cũng đã tự tổ chức hiến máu tại đơn vị, cũng như phát động đoàn viên, hội viên, người lao động cùng tham gia hưởng ứng nhắn tin ủng hộ Quỹ vaccine phòng Covid-19. Đặc biệt, trong những ngày qua, nhiều đơn vị tham gia hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản của các địa phương bị ảnh hưởng dịch bệnh. Tiêu biểu như Đoàn Cục Quản lý thị trường TPHCM tổ chức phát động tiêu thụ nông sản cho bà con Bắc Giang được đoàn viên, thanh niên Khối hưởng ứng rất nhiều và đã hỗ trợ bà con gần 20 tấn hàng hóa nông sản.

Bí thư Đoàn Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM Nguyễn Đăng Khoa. Bí thư Đoàn Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM Nguyễn Đăng Khoa.

* Anh chí đánh giá như thế nào về tinh thần của tuổi trẻ Khối trong giai đoạn khó khăn này?

- Có thể khẳng định tinh thần của cán bộ, công chức, viên chức trẻ là rất sốt sắng, năng nổ mong muốn góp sức mình cho công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên, nhiệm vụ chính trị phải giữ vững và yêu cầu tiên quyết là phải đảm bảo an toàn ngay tại đơn vị mình, không để ảnh hưởng đến người dân. Các bạn ý thức việc thực hiện nhiệm vụ chính trị chính là góp phần thiết thực nhất hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn vượt qua đại dịch. Tùy theo nhiệm vụ cụ thể từng cơ quan, đơn vị mà các bạn rất năng nổ trong việc tham mưu đảm bảo tiến độ công việc, đặc biệt là tham mưu trong các nội dung gắn với chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP để xử lý các hồ sơ công việc. Có thể kể đến điểm sáng là Đoàn Sở Thông tin và truyền thông TPHCM góp phần tham mưu ứng dụng công nghệ thông tin trong khoanh vùng khu cách ly để điều phối giao thông, xây dựng app hướng dẫn người dân thay đổi lộ trình giao thông tránh các khu vực phong tỏa, cách ly.

Ngoài ra, Đoàn Khối cũng có một số lực lượng tham gia ở tuyến đầu. Đó là đội ngũ phóng viên, biên tập viên trẻ trực tiếp tham gia tác nghiệp báo chí ở tuyến đầu kịp thời mang đến những thông tin về công tác phòng, chống dịch của TP; đoàn viên, thanh niên Cục Quản lý thị trường và Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TPHCM tham gia khâu kiểm soát dịch bệnh ở các khu vực cửa ngõ và các điểm nóng dịch bệnh, Sở Công thương TPHCM tham gia bình ổn giá thị trường và đảm bảo lượng cung hàng hóa phục vụ người dân… Những ngày qua, tiêu biểu nhất là đoàn viên Đoàn Cơ quan Thành đoàn TPHCM thực hiện tiếp nhận và phân phối hàng hóa, vật phẩm phục vụ bà con tại các điểm cách ly; cùng với đội ngũ ở Bệnh viện Truyền máu huyết học đã xung kích đi tuyên truyền, vận động người dân hiến máu, tổ chức tiếp nhận máu nhằm đảm bảo nguồn cung máu cho công tác điều trị bệnh trong giai đoạn nguồn dự trữ máu dần cạn vì ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đoàn viên, thanh niên Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM tham gia hiến máu tình nguyện trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19. Đoàn viên, thanh niên Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM tham gia hiến máu tình nguyện trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19.

* Đoàn Khối đã điều chỉnh kế hoạch thường niên như thế nào để thích ứng với giai đoạn này?

- Đoàn Khối xác định dù tình hình dịch bệnh nhưng vẫn đảm bảo các nội dung đã đề ra. Tuy nhiên vì tình hình dịch bệnh, phương thức hoạt động cũng được điều chỉnh phù hợp, thay vì các hoạt động tập trung đông người như trước đây thì Đoàn Khối chuyển hướng sang hoạt động trực tuyến chủ yếu. Điển hình như việc tuyên truyền pháp luật, các cơ sở Đoàn làm infographic, làm clip tuyên truyền đăng tải lên mạng xã hội và Đoàn Khối tạo mã QR code làm thành móc khóa tặng người dân và chỉ cần quét mã QR code là có thể vào các trang xem tuyên truyền pháp luật. Những hội thi tìm hiểu pháp luật, tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, các nội dung bồi dưỡng lý luận chính trị… đều được đẩy mạnh bằng hình thức trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn viên, thanh niên Khối sinh hoạt trong mùa dịch.

Mặt khác, Đoàn Khối vẫn triển khai chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” với mặt trận trọng tâm là địa bàn TP, tập trung thực hiện các công trình sân chơi thiếu nhi và góp phần xây dựng hạ tầng nông thôn cho 5 huyện ngoại thành, trọng điểm là Cần Giờ. Những tuyến công trình vẫn được các đơn vị tìm nguồn lực và ráp nối, chuyển trực tiếp về địa phương thực hiện. Còn lại là triển khai mô hình “Chung sức cùng người bạn đồng nghiệp quận huyện” với việc tuyên truyền pháp luật cho người dân, tham gia hỗ trợ khôi phục đời sống sau dịch bệnh.

Ngoài ra, trong thời gian tới, Đoàn Khối dự định tổ chức 2 hành trình lớn dành cho văn nghệ sĩ - vận động viên trẻ và dành cho phóng viên - biên tập viên trẻ với các hoạt động tuyên dương và tọa đàm lắng nghe ý kiến của các văn nghệ sĩ, vận động viên trẻ và người làm báo trong kỷ nguyên số. Trong tháng 10, Đoàn Khối cũng phối hợp Sở Kế hoạch và đầu tư, Trung tâm Xúc tiến thương mại TP tổ chức tọa đàm về cải thiện môi trường đầu tư nhằm lắng nghe doanh nhân trẻ chia sẻ những khó khăn, góp ý khôi phục kinh tế sau đại dịch.

* Cám ơn những chia sẻ của anh!

Ngọc Tuyết (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo